Thứ Hai, 01/03/2021, 10:49 (GMT+7)
.

Vào mùa tuyển sinh

Nếu như trước đây, các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng chỉ có một phương thức tuyển sinh là thi tuyển dựa trên đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thì nay nhiều trường đã có nhiều cơ chế linh hoạt trong việc tuyển sinh.

Mặc dù việc tuyển sinh của các trường ĐH-CĐ được chia thành nhiều đợt trong năm nhưng hiện tại là thời điểm bước vào mùa tuyển sinh năm 2021. Hình thức tuyển sinh khá đa dạng như xét tuyển, thi tuyển hoặc thi tuyển kết hợp với xét tuyển.

KHỞI ĐỘNG TUYỂN SINH

Một trong những vấn đề mà học sinh lớp 12 năm nay quan tâm nhiều nhất là  trước Tết Nguyên đán 2021, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có thông báo về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Trong đó, điểm mới là bên cạnh thí sinh có thể sử dụng kết quả thi xét tuyển vào các trường đại học thành viên thì thí sinh có thể dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực này để xét tuyển vào các trường đại học khác không thuộc các trường thành viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có công nhận kết quả kỳ thi này, trong đó có Trường Đại học Tiền Giang. Dự kiến năm 2021, Trường Đại học Tiền Giang sẽ tuyển sinh khoảng 1.500 chỉ tiêu.

Trường THPT Huỳnh Văn Sâm (huyện Cái Bè) đang triển khai giảng dạy chương trình học kỳ II cho học sinh lớp 12.
Trường THPT Huỳnh Văn Sâm (huyện Cái Bè) đang triển khai giảng dạy chương trình học kỳ II cho học sinh lớp 12.

Theo đó, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 sẽ tổ chức thành 2 đợt và thí sinh đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Đợt 1, thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 15-1 đến 5-3 và thi vào ngày 28-3 tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và các tỉnh Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, Đắk Lắk, Khánh Hòa. Đợt 2, thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 4-5 đến 4-6 và thi vào ngày 4-7 tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và các tỉnh An Giang, Khánh Hòa. Cả 2 đợt thi đánh giá năng lực năm nay sẽ được Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố kết quả một tuần. Các thí sinh của Tiền Giang có thể dự thi kỳ thi đánh giá năng lực tại Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh ở tỉnh Bến Tre cho cả 2 đợt thi. Kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được tổ chức bằng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính.

Bên cạnh đó, các trường ĐH-CĐ, trung cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đã chính thức khởi động mùa tuyển sinh năm 2021 bằng nhiều hình thức. Sau khi có thông báo rộng rãi, các trường ĐH-CĐ, trung cấp trong và ngoài tỉnh sẽ đến tận các trường THPT để tư vấn tuyển sinh cho học sinh.

VỪA HỌC VỪA ÔN TẬP

Mặc dù hiện nay, Bộ GD&ĐT chưa công bố phương án cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như hướng dẫn tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2021 nhưng các trường ĐH-CĐ, trung cấp, THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động trong tư thế sẵn sàng. Riêng đối với các trường THPT đang thực hiện chương trình học kỳ II. Quan điểm của ngành GD&ĐT tỉnh là tuyệt đối không cắt xén chương trình, dạy đúng tiến độ, chắc kiến thức cho học sinh để vững tin bước vào những kỳ thi quan trọng sắp tới.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đang tổ chức giảng dạy cho học sinh chương trình học kỳ II. Thuận lợi của nhà trường là ngay từ đầu năm lớp 10, học sinh được chia lớp theo nguyện vọng tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ nên công tác giảng dạy và ôn thi không gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhà trường cho học sinh tăng tiết tạo điều kiện cho các em củng cố kiến thức, giải bài tập…

Còn Trường THPT Chợ Gạo cũng đang triển khai giảng dạy học sinh chương trình học kỳ II; đồng thời, tập trung cho kỳ thi giữa học kỳ sắp diễn ra. Năm nay, trường có 15 lớp 12, với 660 học sinh và phương pháp ôn tập cho học sinh được nhà trường chọn lựa là đối với học sinh trung bình sẽ ôn nắm chắc kiến thức, còn học sinh khá giỏi sẽ ôn luyện, giải bài tập nâng cao.

Có thể thấy, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tổ chức cho học sinh thực hiện đúng phân phối chương trình. Ngoài phương án thi cử thì vấn đề mà cả thầy và trò khối lớp 12 mong mỏi hiện nay là mẫu đề thi tốt nghiệp THPT minh họa của Bộ GD&ĐT năm nay, bởi từ đề thi minh họa này, giáo viên sẽ vạch ra cách thức ôn thi, giảng dạy cho giai đoạn nước rút sắp tới phù hợp với  từng đối tượng học sinh.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Phương Toàn cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán 2021, các trường học của tỉnh tiếp tục vào chương trình học kỳ II năm học 2020 - 2021. Riêng đối với học sinh lớp 12, quan điểm của ngành GD&ĐT tỉnh là giảng dạy cho học sinh theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, tuyệt đối không cắt xén hay dạy trước chương trình, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó. Ngay sau khi có những thông báo mới từ Bộ GD&ĐT, ngành sẽ nhanh chóng triển khai đến các trường trong thời gian sớm nhất.

Đ. PHI

.
.
.