Thứ Hai, 23/08/2021, 09:42 (GMT+7)
.
NĂM HỌC MỚI 2021 - 2022:

"Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học"

Năm học mới 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh tỉnh nhà. Do đó, Tiền Giang đã đưa ra nhiều giải pháp cho năm học 2021 - 2022, trong đó nhấn mạnh việc dạy và học trực tuyến sẽ là một trong những vấn đề được quan tâm thực hiện trong năm học này.

NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo đó, năm học mới 2021 - 2022 bắt đầu với 4 khó khăn lớn được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang xác định là cơ sở vật chất, sách giáo khoa, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và học trực tuyến.

Theo lãnh đạo các trường tại 11 huyện, thành, thị, dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến tình hình xây dựng cơ sở vật chất. Do thực hiện giãn cách xã hội, hiện nay, hầu hết công trình xây dựng, sửa chữa trường lớp đều tiến hành chậm, chỉ đạt khoảng 50% đến 70%, không thể hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

Như vậy, nếu theo dự kiến khai giảng năm học mới 2021 - 2022 vào ngày 5-9 thì không kịp đưa vào sử dụng. Mặt khác, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang được trưng dụng làm khu cách ly phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà chưa bàn giao lại cho ngành GD-ĐT.

Tiền Giang đang sẵn sàng cho năm học mới 2021 - 2022. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Phú Phong, huyện Châu Thành khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).
Tiền Giang đang sẵn sàng cho năm học mới 2021 - 2022. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Phú Phong, huyện Châu Thành khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).

Sách giáo khoa cũng là vấn đề nan giải trong thời điểm hiện nay, bởi đa phần phụ huynh, học sinh vẫn chưa mua được sách giáo khoa cho con em mình. Phó Giám đốc, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Tiền Giang  Huỳnh Minh Dũng cho biết, sách giáo khoa cho năm học mới đã nằm sẵn trong kho, nếu không gặp phải dịch bệnh thì đã đến được với đa số học sinh. Việc cung ứng sách giáo khoa về các trường đã đáp ứng cơ bản trên 70% cho năm học mới này.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên đến thời điểm này, việc áp dụng học trực tuyến được xem là yêu cầu cấp thiết để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, thực tế việc áp dụng hình thức học này lại không mấy thuận lợi, bởi không phải học sinh nào cũng có điều kiện trang bị máy tính để học trực tuyến, nhất là học sinh ở vùng nông thôn. Ngoài ra, việc học trực tuyến rất khó áp dụng cho các cấp học, trong đó đặc biệt là đối với học sinh lớp 1 và trẻ mẫu giáo. 

Khó khăn tiếp theo đặt ra cho ngành GD-ĐT tỉnh nhà trong năm học 2021 - 2022 là việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Nếu như năm học trước chỉ áp dụng chương trình mới với học sinh lớp 1 thì năm nay có thêm học sinh lớp 2 và lớp 6.

Theo lãnh đạo nhiều trường học, đặc biệt là các trường tiểu học, nếu như năm trước, trong thời điểm mùa hè là các thầy cô được vào trường thảo luận, hướng dẫn các tiết dạy mẫu, giáo án..., để rút kinh nghiệm thì năm học này hầu như bị gián đoạn do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên cho rằng, việc chuẩn bị giáo án cho chương trình giáo dục phổ thông mới cũng gặp khó khăn do tất cả đều qua hướng dẫn trực tuyến nên còn những hạn chế nhất định.

CHUNG TAY THÁO GỠ

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đánh giá, ngành GD-ĐT đã triển khai và tham mưu cho UBND tỉnh về khung thời gian năm học 2021 - 2022. Việc triển khai khung thời gian năm học trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp là một trong những áp lực lớn đối với ngành và của cả giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, qua ứng phó với các đợt dịch Covid-19 trước đây được xem là kinh nghiệm cho toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà. Do đó, ngành GD-ĐT đang rất cần tinh thần cộng đồng trách nhiệm, chung tay của đội ngũ giáo viên tỉnh nhà cũng như sự đồng hành ủng hộ của phụ huynh.

Theo tờ trình được Sở GD-ĐT gửi UBND tỉnh về triển khai khung thời gian năm học mới 2021 - 2022, đối với bậc mầm non dự kiến bắt đầu năm học sớm nhất là ngày 20-9; bậc tiểu học và hệ giáo dục thường xuyên sẽ bắt đầu vào ngày 13-9; bậc THCS và THPT với khối lớp 9 và lớp 12 bắt đầu từ ngày 6-9, các khối còn lại bắt đầu từ ngày 13-9.

Không tăng học phí năm học 2021 - 2022

Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, HĐND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất giữ nguyên mức học phí năm học 2021 - 2022 đối với các bậc học từ mầm non đến THPT thuộc hệ thống các trường công lập như các năm học trước. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con gia đình chính sách vẫn được hưởng các chính sách ưu đãi về miễn giảm học phí.

Theo đó, các trường mầm non sẽ không tổ chức dạy học trực tuyến, mà chỉ dạy học trực tiếp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và trẻ được trở lại trường.

Riêng đối với học sinh tiểu học sẽ được học trực tuyến qua truyền hình, chương trình do Bộ GD-ĐT xây dựng, đối với các khối lớp học còn lại sẽ tổ chức học trực tuyến qua phần mềm. Bên cạnh đó, trong thời gian tới đây, ngành GD-ĐT sẽ phối hợp với VNPT Tiền Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang để tổ chức quay hình những bài giảng ở các môn học.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, dự kiến ngày 5-9, tỉnh Tiền Giang sẽ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 bằng hình thức khai giảng trực tuyến. Các đơn vị sẽ tổ chức khai giảng năm học mới trực tuyến trên hệ thống phần mềm (Quickom, Zoom, Microsoft Teams …) hoặc trên nền tảng mạng xã hội để kết nối giữa nhà trường với học sinh. Tùy điều kiện thực tế, các đơn vị quyết định quy mô và hình thức tổ chức khai giảng trực tuyến phù hợp, lan tỏa thông điệp chào mừng năm học mới với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Còn về việc đảm bảo nguồn cung ứng sách giáo khoa, Tiến sĩ Lê Quang Trí cho biết, Sở GD-ĐT đã làm việc với Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang để bàn về giải pháp đưa sách giáo khoa sớm nhất đến học sinh trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn tỉnh còn kéo dài đến ngày 30-8. Để tạo thuận lợi hơn, vừa qua, Nhà xuất bản giáo dục cũng đã đề xuất Bộ GD-ĐT kiến nghị các cơ quan liên quan coi sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu nhằm tạo điều kiện dễ dàng trong vận chuyển và giao nhận tới các trường cũng như phụ huynh, học sinh.

Đ.PHI - N.NGỌC

.
.
.