Thứ Tư, 18/05/2022, 10:04 (GMT+7)
.

Dồn sức "chống trượt" tốt nghiệp THPT

Để nâng chất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực, linh hoạt và chủ động trong công tác ôn thi. Trong đó, tăng cường sự quan tâm, giúp đỡ đối với học sinh có học lực trung bình, yếu kém với tinh thần chung của toàn ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà là hoàn thành tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, chủ động, sáng tạo.   

TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành GD-ĐT nên tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh tăng dần qua các năm. Cụ thể, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ngay vào thời điểm tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần cộng đồng trách nhiệm, Tiền Giang đã tổ chức thành công 2 đợt thi tốt nghiệp THPT, với điểm trung bình của thí sinh Tiền Giang đạt 6,63, xếp hạng 14/63 tỉnh, thành của cả nước (tăng 2 hạng so với năm 2020), nhiều trường có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%...

Tiến sĩ Lê Quang Trí thăm hỏi, động viên học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Văn Hoài, huyện Chợ Gạo.
Tiến sĩ Lê Quang Trí thăm hỏi, động viên học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Văn Hoài, huyện Chợ Gạo.

Phát huy những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT tỉnh đang tập trung đồng bộ các giải pháp trong công tác ôn thi cho học sinh lớp 12. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác phụ đạo cho học sinh có học lực yếu kém để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt kết quả tốt nhất.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, toàn ngành đang triển khai các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ học sinh khối 12 có học lực yếu kém để các em có thể tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đối với những học sinh này, mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau, không hẳn các em yếu toàn diện, mà đôi khi bị hạn chế ở một số môn học.

Qua thống kê, toàn tỉnh Tiền Giang có 15.112 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, bao gồm học sinh lớp 12 THPT và thí sinh tự do. Trong đó, có 113 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT; 444 thí sinh  đăng ký dự thi để xét tuyển sinh; 14.555 thí sinh đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh. Về số lượng đăng ký bài thi, toàn tỉnh có 7.423 thí sinh đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên và 7.285 thí sinh đăng ký bài thi Khoa học xã hội.

Chính vì vậy, ngành GD-ĐT đã yêu cầu các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), sau khi có kết quả thi học kỳ II, tiếp tục tổ chức rà soát và lập danh sách học sinh khối 12 có học lực xếp loại yếu kém, có nguy cơ không đậu tốt nghiệp THPT năm nay. Sau khi rà soát, các trường liên hệ với gia đình, lên kế hoạch phân công giáo viên phụ trách để tổ chức các lớp phụ đạo cho các em học sinh có học lực yếu kém.

“Trên tinh thần chung là từng trường, từng lớp tìm ra từng học sinh cụ thể có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT để quan tâm giúp đỡ. Nhà trường cần thông báo kết quả học tập sớm nhất, phân công cán bộ, giáo viên tuyên truyền, vận động đến gia đình trên tinh thần phối hợp đồng thuận. Học sinh yếu môn học, kiến thức nào, trường tăng cường phụ đạo, tăng tiết cho môn học, kiến thức đó. Ngoài ra, nếu các em có hoàn cảnh khó khăn hay tâm tư, nguyện vọng gì thì phải kịp thời phối hợp tháo gỡ, tạo điều kiện hết sức có thể để các em tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022”, Tiến sĩ Lê Quang Trí nhấn mạnh.

ĐỒNG LOẠT VÀO CUỘC

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 7 và 8-7. Do đó, ngay sau thi học kỳ II, các trường THPT, trung tâm GDTX bắt tay ngay vào công tác ôn thi cho học sinh lớp 12 trong thời gian 6 tuần (từ ngày 4-5 đến 28-6). Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX huyện Gò Công Tây có 9 học viên lớp 12 đang theo học tại trung tâm. Từ cuối tháng 4-2022, trung tâm đã lên kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT cho học viên khối 12, với 4 môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý, thời lượng 4 tiết/tuần/môn học.

Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Gò Công Tây Ngô Văn Quyền cho biết: “Mặc dù học viên lớp 12 của trung tâm không nhiều nhưng chất lượng đầu vào của học viên thấp, đó là một trong những khó khăn của trung tâm. Trong giai đoạn này, giáo viên sẽ giúp các em ôn tập kiến thức cơ bản, luyện các dạng bài tập và giải đề. Nhờ số lượng học viên ít, giáo viên có thể trực tiếp kèm cặp, sâu sát từng em. Nhìn chung, học viên có tinh thần trách nhiệm cao trong việc lên lớp, phối hợp khá tốt với giáo viên để ôn tập”.

Là một trong các trường có chất lượng đầu vào thấp, ngay từ đầu năm học, Trường THCS - THPT Đoàn Trần Nghiệp đã lên kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu kém ở các bộ môn. Cô Cao Châu Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có 67 học sinh lớp 12, trong đó học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT chọn khối Khoa học tự nhiên là 33 học sinh và khối Khoa học xã hội là 34 học sinh. Sau kỳ thi khảo sát chất lượng lớp 12, trường đã có buổi trao đổi cùng phụ huynh về việc phối hợp, tạo mọi điều kiện cho các em ôn thi. Qua đó, nhà trường cũng chủ động nắm bắt tâm lý và hoàn cảnh của từng em để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời.

“Trong giai đoạn hiện nay, trường đang dồn sức ôn tập cho học sinh lớp 12. Với học sinh yếu kém, giáo viên sẽ ôn có trọng tâm, giúp các em lấy lại kiến thức căn bản. Vấn đề nào các em còn vướng mắc sẽ được các thầy cô giải thích cặn kẽ, giảng lại nhiều lần hướng đến mục tiêu là giúp các em có được tấm bằng tốt nghiệp THPT sau 12 năm học phổ thông. Trong quá trình giảng dạy, ôn tập, giáo viên cũng động viên một số học sinh khá, giỏi hỗ trợ, giúp đỡ các bạn học yếu, qua đó vừa củng cố kiến thức, vừa giúp nhau cùng tiến bộ”, cô Thủy cho biết thêm.

Các cơ sở giáo dục THPT đang dồn sức ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12. Tùy vào từng điều kiện cụ thể, các trường sẽ lên kế hoạch ôn tập cho học sinh hợp lý, không gây áp lực với mục tiêu đảm bảo lượng kiến thức cơ bản cho các em tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

ĐỖ PHI

.
.
.