Thứ Bảy, 28/05/2022, 08:37 (GMT+7)
.

Từ chuyện sách giáo khoa tăng giá

(ABO) Phát biểu thảo luận trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Nếu so bộ sách cũ thì giá thành dao động từ 50.000 - 100.000 đồng, còn bộ sách mới dao động từ 200.000 - 300.000 đồng, tùy từng loại sách”.

Đã cho con đi học thì tốn kém bao nhiêu phụ huynh cũng phải chịu và cứ đến hè là phải tranh thủ mua sách giáo khoa. Năm nay nghe nói giá sách lại lên, với nhiều gia đình, đó thật sự là nỗi lo không nhỏ.

Đã từng có một thời học sinh không phải mua sách giáo khoa. Học sinh mượn sách ở thư viện trường, cuối năm phải trả lại, nếu làm hư hỏng hay mất phải đền tiền. Nếu đủ sách thì mỗi học sinh một bộ, nếu thiếu thì vài người chung 1 quyển. Nói chung khi thầy cô dạy, không cần sách học sinh cũng có thể ghi bài (thật ra phần lớn là thầy cô đọc cho chép) mà học. Sau này, học sinh đi học năm nào cũng phải mua một bộ sách giáo khoa. Tôi nhớ có lần con làm mất quyển sách học vẽ, vợ chồng tôi tìm khắp tỉnh không mua được. May sao tìm ra được anh đồng nghiệp ở tỉnh khác có vợ làm ở nơi phát hành sách giáo khoa mới mua giúp được (lần đó tôi nhờ mua 2 quyển luôn cho chắc).

Từ xưa đến nay, bất cứ quốc gia nào muốn hưng thịnh cũng phải trông cậy vào nền giáo dục. Những người chịu trách nhiệm trước vua ngày xưa, trước dân chúng ngày nay phải chăm lo sao có nhiều thầy giỏi, trò ngoan, nhiều trường, nhiều lớp để nhiều người có thể tiếp cận sự học. Từ đó mới có thể có nhiều hiền tài đóng góp cho sự nghiệp phát triển và bảo vệ đất nước. Lý lẽ là vậy. Xem ra lý do  “giá thành vật liệu, nhiên liệu tăng lên” hay “các loại sách này được biên soạn với khổ lớn, giấy tốt hơn” nên giá sách tăng không phải là điều mà mọi người muốn nghe. Theo tôi, nhiều người muốn nghe là có thể dùng máy tính bảng, điện thoại (phục vụ học online) chép về học, không cần phải mua sách giáo khoa hay không hoặc từ các file .dpf tự in ra để học có được không?

Là người không liên quan đến công việc sư phạm, nên những suy nghĩ của tôi nêu ra có thể rất ngô nghê, nhưng điều mà nhiều phụ huynh học sinh muốn biết là có biện pháp nào để giá sách giáo khoa không tác động xấu đến việc học của học sinh hay không?

“Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn”. Giờ đây nỗi buồn này không biết của phụ huynh hay của các em học sinh đa cảm đây?!

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

 

.
.
.