Thứ Tư, 15/06/2022, 09:01 (GMT+7)
.
THI TUYỂN SINH LỚP 10:

"Mách nước" kỹ năng làm bài cho thí sinh

Bên cạnh kiến thức thì kỹ năng làm bài của thí sinh (TS) là rất quan trọng, do đó, trước thềm Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Tiền Giang (diễn ra vào ngày 17 và 18-6), các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm đã có những “mách nước” kỹ năng làm bài cho TS.

* CÔ DƯƠNG NGỌC CHUYỀN, GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS LONG BÌNH ĐIỀN, HUYỆN CHỢ GẠO:

Phân chia hợp lý về thời gian

Một trong những nguyên tắc cốt lõi nhất khi TS làm bài thi môn Ngữ văn là nên dành thời gian đọc kỹ đề bài, lấy viết gạch dưới những phần trọng tâm trong đề thi, nhanh chóng phát thảo các ý tưởng cho từng câu hỏi trước khi đặt bút làm bài. Sau những bước định hình đầu tiên, TS nên phân chia thời gian câu hỏi ra phù hợp với tỷ lệ điểm số trong bài. Năm nay, theo cấu trúc đề mà Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố thì thời gian làm bài môn Ngữ Văn đã rút ngắn còn 90 phút, do đó TS phải điều tiết, cân nhắc kỹ càng về phương diện đề thi.

Với phần đọc hiểu văn bản, việc đầu tiên TS đọc ngữ liệu đề cập trong đề. Câu hỏi vấn đề gì TS trả lời ngay vấn đề đó, trả lời đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ, tránh trường hợp viết dài dòng. Về câu nghị luận xã hội, TS viết đúng yêu cầu về số chữ mà đề bài đặt ra, đầy đủ kết cấu ba phần mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn, có liên hệ thực tế, dẫn chứng gần gũi với cuộc sống vào bài làm; tránh việc viết dài, lan man, làm ảnh hưởng thời gian đến câu nghị luận văn học.

Với câu hỏi về nghị luận văn học, TS không nên làm phần mở bài quá dài dòng, mà cần phải nhấn mạnh đối tượng chính đề bài yêu cầu nghị luận. Phần thân bài, TS bám sát yêu cầu đề bài, kết hợp với kiến thức trong lớp, vận dụng các thao tác nghị luận để phân tích các luận điểm và chứng minh, giải thích, bình luận. Điều TS cần nhớ là ở phần thân bài cần đánh giá, khái quát các giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học.

* THẦY NGÔ THÁI MINH TÙNG, GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN CÁI BÈ, HUYỆN CÁI BÈ:

Chú ý chỉ làm 1 phần riêng

Môn Tiếng Anh là môn trắc nghiệm duy nhất trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay với số lượng 40 câu hỏi, chia làm 2 phần chung và riêng. Phần chung dành cho tất cả các TS và với phần riêng TS hết sức chú ý, chỉ làm 1 phần, tránh làm hết 2 phần sẽ không được tính điểm. Nguyên tắc làm bài là câu nào dễ làm trước, câu nào khó làm sau, tránh dồn thời gian cho bất cứ phần nào.

Với các câu hỏi về ngữ pháp, từ loại, TS cần đọc nhanh câu hỏi, xác định các dấu hiệu nhận biết liên quan đến đơn vị ngữ pháp nào, từ loại nào, từ đó vận dụng kiến thức để xác định đúng đáp án. Còn đối với phần phát âm, dấu nhấn, TS cần linh hoạt, vận dụng các kiến thức mà thầy cô truyền dạy để tìm ra đáp án nhanh nhất.

Với các câu hỏi về chức năng giao tiếp, TS phải biết vận dụng từ vựng vào những hoàn cảnh cụ thể. Để làm câu hỏi dạng này, TS cần nắm được nghĩa của từ, cụm từ và biết cách sử dụng chúng. Với môn Tiếng Anh, có lẽ phần khó nhằn với nhiều TS là phần đọc hiểu. Theo cấu trúc đề thi năm nay thì có đến 2 phần đọc hiểu ở phần chung và phần riêng, với tỷ trọng điểm số tương đối khá. Lời khuyên tốt nhất dành cho các TS là không đọc ngay đoạn văn mà nên đọc các câu hỏi, gạch chân các trọng tâm sau đó quay trở lại đọc đoạn văn để tìm ý trả lời cho các câu hỏi đó. Sau đó, TS cần đọc lại đoạn văn để kiểm chứng câu trả lời của mình là đúng hay chưa.

* THẦY NGUYỄN HỒNG LINH ÂN, GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN CÁI BÈ:

Chăm chút bài làm, tránh mất điểm oan

Cũng như môn Ngữ văn, đề thi môn Toán năm nay thời gian làm bài rút ngắn còn 90 phút. Theo cấu trúc đề thi minh họa, đề Toán gồm 5 bài toán ở hai phần hình học và đại số; trong đó phần đại số chiếm khoảng 6,5 điểm; còn lại 3,5 điểm cho hình học. Nguyên tắc để làm tốt bài thi Toán là trước hết cần đọc đề, câu nào dễ làm trước, câu khó làm sau.

Với các bài toán đại số như tính giá trị biểu thức, giải phương trình, tìm tọa độ giáo điểm, vẽ đồ thị,... TS cần làm từng bước cẩn thận để tìm ra đáp án chính xác, tránh việc làm nhảy bước bị mất điểm. Riêng với bài giải bài toán bằng cách lập phương trình, TS cần đọc kỹ và phân tích đề thật kỹ. Ở bài toán này, TS cần chú ý việc đặt ẩn số cho phương trình, rà soát các yếu tố về đơn vị, đặc biệt là phải ghi câu kết luận trả lời câu hỏi của bài toán.

Với hai bài toán hình học, TS cần đọc kỹ đề, bám sát chi tiết các dữ kiện nêu ra trong đề để thể hiện chính xác lên hình vẽ, bởi có vẽ hình chính xác TS mới dễ dàng giải quyết các câu hỏi phía sau. Trong quá trình giải quyết các câu hỏi hình học, TS cần vận dụng tốt các kiến thức đã học, đưa ra các minh chứng, giải thích cho phù hợp, luận điểm, luận cứ chứng minh phải rõ ràng. Riêng với câu hình học không gian, TS cần nắm chắc công thức để vận dụng làm bài.

ĐỖ PHI (lược ghi)

.
.
.