Thứ Hai, 13/06/2022, 10:06 (GMT+7)
.
TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TẠI TIỀN GIANG:

Tỷ lệ chọi cao, thí sinh cần cố gắng

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 sẽ diễn ra vào 2 ngày 17 và 18-6. Trong năm học 2022 - 2023, dự kiến các trường THPT trong toàn tỉnh Tiền Giang sẽ tuyển khoảng 16.875 học sinh. Qua thống kê số liệu cho thấy, toàn tỉnh đã có 19.300 thí sinh (TS) nộp đơn đăng ký dự thi (ĐKDT) vào các trường THPT công lập, trong đó một số trường có số lượng hồ sơ nộp vào cao hơn con số cần tuyển khá nhiều…

Có thể thấy, so với mọi năm, cuộc đua vào lớp 10 các trường THPT công lập khá căng thẳng. Chính vì vậy, dù còn thời gian không nhiều nhưng các trường THCS vẫn đang ráo riết ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9.

TỶ LỆ CHỌI CAO

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa 3 nguyện vọng vào các trường THPT công lập, 6 nguyện vọng vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang xếp theo thứ tự nguyện vọng từ cao xuống thấp. Theo quy định, học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển. Năm nay, có 19.300 TS ĐKDT vào lớp 10 các trường THPT công lập, tuy nhiên chỉ có khoảng 16.875 TS sẽ được tuyển vào các trường THPT công lập, như vậy dự kiến có khoảng 2.425 TS sẽ bị loại.

Học sinh Trường THCS Thị trấn Cái Bè gấp rút ôn thi tuyển sinh lớp 10.
Học sinh Trường THCS Thị trấn Cái Bè gấp rút ôn thi tuyển sinh lớp 10.

Nhiều hội đồng thi có số TS ĐKDT khá cao. Cụ thể, ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) có 1.608 TS ĐKDT. Theo quy định, 1 lớp sẽ tuyển không quá 45 học sinh. Năm nay, trường dự kiến tuyển 15 lớp, nếu tuyển đủ 45 học sinh/lớp, trường sẽ tuyển 675 học sinh (chênh lệch 933 em). Còn Trường THPT Trương Định (TX. Gò Công) dự kiến tuyển 13 lớp.

Như vậy, cao nhất nhà trường cũng chỉ tuyển 585 học sinh. Trong khi đó, số TS nộp đơn ĐKDT vào trường là gần 966 TS (chênh lệch 381 em). Tương tự, Trường THPT Phạm Thành Trung (huyện Cái Bè) nhận 843 hồ sơ TS ĐKDT nhưng chỉ tuyển 675 học sinh (chênh lệch 168 em); Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo) nhận 976 hồ sơ TS ĐKDT nhưng chỉ tuyển 675 học sinh (chênh lệch 301 em)…

Theo các trường THPT, số lượng TS nộp hồ sơ ĐKDT tuyển sinh vào lớp 10 mỗi năm tăng hay giảm đều nằm trong quy luật. Theo đó, một vài năm có số lượng học sinh lớp 9 rất cao, nhưng có năm số lượng học sinh ở ngưỡng bình thường và cũng có năm số lượng ít hơn.

Tuy nhiên, xét trong bối cảnh Kỳ tuyển sinh lớp 10  năm nay, việc gia tăng số lượng hồ sơ ĐKDT sẽ phần nào có những ảnh hưởng nhất định đến kết quả kỳ thi tuyển sinh này. Con số chênh lệch khá cao giữa lượng hồ sơ ĐKDT so với số học sinh trường dự kiến tuyển đã cho thấy việc muốn tranh được một “suất” vào trường THPT công lập, đòi hỏi học sinh phải cố gắng, nỗ lực rất cao.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), TS thi tuyển vào lớp 10 công lập (trừ Trường THPT Chuyên Tiền Giang) sẽ có 3 nguyện vọng. Nếu như mọi năm, điểm chuẩn các nguyện vọng sau sẽ cao hơn điểm chuẩn các nguyện vọng trước thì với kỳ thi năm nay điểm chuẩn 3 nguyện vọng sẽ không có sự chênh lệch.

GẤP RÚT ÔN TẬP

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay ở tỉnh Tiền Giang diễn ra muộn hơn so với mọi năm, vào 2 ngày 17 và 18-6. Theo lãnh đạo các trường THCS, đây là điều kiện rất thuận lợi để các trường có thời gian ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9. Hiện tại, các trường đang quyết tâm bám sát ôn tập kiến thức cho học sinh.

Thời điểm diễn ra Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 đang đến rất gần, bên cạnh công tác ôn tập, các em học sinh chú ý giữ gìn sức khỏe bản thân cho thật tốt. Các trường THPT cần rà soát, phát thẻ dự thi đầy đủ cho các em học sinh. So với mọi năm, cuộc đua vào lớp 10 năm nay mang tính cạnh tranh khá lớn, chính vì vậy, đòi hỏi sự cố gắng, phấn đấu của các thí sinh rất nhiều”.

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT TỈNH TIỀN GIANG VÕ VĂN HIẾU

Thầy Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Cái Bè cho biết, toàn trường có trên 400 học sinh lớp 9, đa phần các em dự tuyển lớp 10 vào hai trường THPT Cái Bè và THPT Huỳnh Văn Sâm. Đây là thời điểm nước rút, thầy và trò khối lớp 9 của trường tăng cường ôn tập với thời lượng 22 tiết/tuần, trong đó hai môn Ngữ văn, Toán 8 tiết/tuần; Tiếng Anh 6 tiết/tuần.

Theo cô Võ Thị Hiểu, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Thị trấn Cái Bè, mặc dù đã ôn tập rất kỹ, giúp các em nắm vững kiến thức nhưng thời điểm cận kề kỳ thi diễn ra là rất quan trọng. Với môn Ngữ văn, giáo viên sẽ dặn dò, chú ý các kỹ năng cho các em, đặc biệt là chỉ ra những chỗ các em dễ bị mất điểm.

Đồng thời, hướng dẫn học sinh kỹ năng trình bày, thể hiện bài làm để các em có thể đạt được điểm cao. “Không riêng gì môn Ngữ văn, mà điều quan trọng tôi cũng như các giáo viên khác thường lưu ý đến các em là phân bổ thời gian và dung lượng bài làm cho từng câu phải hợp lý, không nên tốn nhiều thời gian vào bất kỳ câu hỏi nào, câu nào dễ làm trước, khó làm sau” - cô Hiểu cho biết.

ĐỖ PHI

.
.
.