.

Cụ ông 82 tuổi đỗ tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 10:22, 25/07/2022 (GMT+7)

Cụ Nguyễn Huy Kỳ (82 tuổi) vừa hoàn thành mong ước lớn của cuộc đời mình - đỗ tốt nghiệp THPT.

0h15 ngày 24/7, cụ Nguyễn Huy Kỳ (ngụ quận Thanh Xuân, Hà Nội) lay vợ của mình dậy để "khoe" điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Cụ thể, kết quả các môn thi của cụ ông 82 tuổi, gồm: Toán: 3.6 điểm, Ngữ Văn: 4,75 điểm, Lịch sử: 7,5 điểm và Địa lý đạt 6,5 điểm.

Điểm trung bình lớp 12 của cụ đạt 8,1. Cụ Nguyễn Huy Kỳ cũng có 0,25 điểm ưu tiên và 1 điểm cộng. Theo công thức tính điểm tốt nghiệp THPT năm 2022, cụ Kỳ đạt 6.437 - đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp.

"Tôi khoe điểm với bà ấy đầu tiên vì bà ấy suốt ngày than phiền là phải vất vả nắm cơm nắm cho tôi mang đi học", cụ Kỳ kể lại khoảnh khắc nhận điểm thi.

b

Cụ ông 82 tuổi hoàn thành mong ước lớn của cuộc đời mình - đỗ tốt nghiệp THPT.

Cụ Nguyễn Huy Kỳ sinh năm 1940, là thí sinh cao tuổi nhất trong kỳ thi THPT 2022. Cụ Kỳ tâm sự từng có thời gian làm công nhân. Thời đó, muốn được xét lao động tiên tiến hàng năm, công nhân phải có bằng cấp. Với tinh thần hiếu học, ban ngày, ông đi làm, tối lại đến trường Hùng Vương (Phú Thọ).

Năm 1968, khi chuẩn bị hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 10/10, chàng thanh niên Kỳ khi ấy lên đường đi bộ đội. Dù được nhà trường đặc cách cho tốt nghiệp sớm, ông đã không nắm được thông tin này. Ngày chàng trai Nguyễn Huy Kỳ xuất ngũ, thầy hiệu trưởng đã nghỉ hưu, trường học phải sơ tán. Không ai chứng nhận, ông lỡ cơ hội tốt nghiệp.

Những năm sau đó, cụ Kỳ làm nhiều nghề để nuôi con ăn học. Dù cuộc sống khó khăn, cụ Kỳ bảo vẫn giữ cho mình thói quen đọc sách báo hàng ngày, học tập để tích luỹ kiến thức.

Khi cuộc sống của con cháu ổn định, cụ Kỳ quyết định lên kế hoạch hoàn thành ước mơ của đời mình. Cụ trích lương để theo học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân.

Hàng ngày, ông dậy từ sáng sớm, cùng vợ chuẩn bị đồ ăn trước khi đi học. Học sinh đặc biệt này luôn cố gắng hoàn thành bài tập ngay sau buổi học. Với những điểm còn lăn tăn hay chưa tìm được lời giải, ông đánh dấu hỏi chấm màu đỏ để hôm sau nhờ bạn bè và thầy cô giải đáp.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, ông Kỳ mua chiếc điện thoại thông minh để học online. Kết nối được vào lớp học và nghe giảng, đối với cụ ông 82 tuổi, cũng là một thử thách. Có ngày làm bài kiểm tra online, khi “các bạn” đã hoàn thành, cụ ông vẫn cô gắng... đăng nhập.

Năm 2022, cụ Kỳ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT với tư cách thí sinh tự do.

Sau 2 ngày thi, cụ Kỳ nói hài lòng về bài làm của mình và dự đoán đạt từ điểm trung bình trở lên. Với môn Toán, do hổng kiến thức về đạo hàm, tích phân, hình học không gian, cụ không tự tin lắm. Trong khi đó, thí sinh này hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý.

Chiều 23/7, khi nghe đài và biết thông tin 0h ngày 24/7 sẽ có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cụ Kỳ hồi hộp cả buổi chiều. Buổi tối không ngủ được, cụ đi ra đi vào nhìn đồng hồ chờ đến đến 0 giờ đêm.

Khi nhìn thấy điểm do cô giáo chủ nhiệm đăng trên nhóm lớp, cụ Kỳ gọi đó là "khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời". Niềm vui như nhân đôi khi cháu của cụ - một học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đạt hầu hết điểm 8,9 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

"Người ta cứ phải đỗ thạc sỹ, đỗ tiến sỹ thì mới ăn mừng. Nhưng tôi đỗ tốt nghiệp thôi đã như 'nắng hạn gặp mưa dông' rồi", cụ Kỳ chia sẻ.

Sau khi nhận bằng chứng nhận tốt nghiệp, cụ Kỳ sẽ làm hồ sơ nộp vào trường Trường Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác và Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh.

Theo VTC News

.
.
.