Thứ Ba, 30/08/2022, 08:24 (GMT+7)
.

Chung tay không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang đã cùng với các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tỉnh và nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quan tâm, giúp đỡ không để bất cứ học sinh nào bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Bước vào năm học 2022 - 2023, với sự sẻ chia, giúp đỡ, các phần học bổng đã kịp thời trao tay nhằm động viên, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

 Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc Nguyễn Minh Tân trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” được tổ chức vào đầu tháng 8-2022.
Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc Nguyễn Minh Tân trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” được tổ chức vào đầu tháng 8-2022.

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà đã có bước phát triển đáng phấn khởi. Số lượng học sinh bỏ học hằng năm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm, đặc biệt là có rất ít trường hợp các em phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện tại trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Tiền Giang có hơn 1.605 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có gần 200 em phải chịu cảnh mồ côi cả cha và mẹ.

Bằng sự cộng đồng trách nhiệm, chung tay của toàn xã hội, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách nhằm giúp các em có thể được sống trong môi trường lành mạnh và được đến trường.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đồng Thị Bạch Tuyết cho biết, công tác vận động các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ các em học sinh nghèo là việc làm thường xuyên của các cấp Hội. Hằng năm, ngoài những chương trình cố định, Hội còn thường xuyên tổ chức các đợt cấp phát học bổng cho học sinh nghèo khi nhận được yêu cầu từ các nhà tài trợ.

Ngay trước đầu năm học, đơn vị đã tổ chức các chương trình “Nâng bước đến trường”, “Tiếp sức đến trường”, “Mái ấm khuyến học”… cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu học với hàng ngàn suất học bổng, phần quà, nhà  ở được trao cho các em.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức các đoàn thăm hỏi sinh viên, học sinh có người thân mất vì Covid-19; khảo sát các hoàn cảnh học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi phối hợp các nhà tài trợ như VNPT Tiền Giang, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang, các doanh nghiệp… tài trợ đỡ đầu cho các em tiếp tục đến trường.

Thấu hiểu và sẻ chia với những hoàn cảnh học sinh, sinh viên còn khó khăn, đặc biệt là chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, đầu tháng 8 vừa qua, Báo Ấp Bắc cũng đã tổ chức Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ”.

Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc Nguyễn Minh Tân cho biết, chương trình tổ chức nhiều năm, đã tiếp sức kịp thời cho rất nhiều hoàn cảnh học sinh vượt khó, vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Chương trình năm nay đã trao 75 suất học bổng cho sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó 20 suất dành cho học sinh tiểu học (1,5 triệu đồng/suất), 15 suất cho học sinh THCS (2 triệu đồng/suất), 20 suất cho học sinh THPT (3 triệu đồng/suất) và 20 suất cho sinh viên (4 triệu đồng/suất).

Ở những năm học tiếp theo, những người làm chương trình sẽ tiếp tục cố gắng, đồng hành để tiếp sức kịp thời cho các em học sinh, sinh viên khó khăn tiếp tục đến trường.

Vào đầu mỗi năm học, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh dành nhiều phần học bổng giúp các em học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ đến trường.

Chương trình “Tiếp sức trẻ khuyết tật, mồ côi đến trường” năm học 2022 - 2023 do Sở GD-ĐT, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh vừa phối hợp tổ chức trao 332 phần quà (mỗi phần 1 triệu đồng và 20 quyển tập) cho 143 học sinh tiểu học, 79 học sinh THCS và 110 học sinh THPT.

Trong số học sinh nhận học bổng đợt này, có 94 em khuyết tật, 231 em mồ côi và 7 em vừa khuyết tật, vừa mồ côi. Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Võ Thị Chín, qua 10 lần tổ chức Chương trình “Tiếp sức trẻ khuyết tật, mồ côi đến trường” đã có trên 3.500 lượt trẻ em được tiếp sức. Những phần học bổng tuy không lớn nhưng đó là sự chia sẻ, động viên của những người làm chương trình trước thềm những năm học mới.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Thị Phượng cho biết, năm học 2022 - 2023 đã bắt đầu, song những khó khăn do đại dịch gây ra trong thời gian qua vẫn tồn tại và kéo dài, ảnh hưởng đến con đường đến trường của các em học sinh, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn với quyết tâm không để học sinh nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Đ. PHI - T. HOÀI - T. LÂM

 

.
.
  • Ebook Keynote (National Geographic)
.