.

Bao la, thơm thảo tấm lòng thầy cô

Cập nhật: 09:49, 16/11/2022 (GMT+7)

Trong tâm thức con người Việt Nam, hai tiếng “người thầy” có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng và sâu sắc. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, tinh thần “tôn sư trọng đạo” vẫn thấm sâu vào tâm trí của mỗi con người Việt Nam và trở thành sự kết nối thiêng liêng của nghĩa tình thầy - trò.

Ngày 28-9-1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định 167 lấy ngày 20-11 hằng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Từ đó đến nay, bốn thập niên đã qua, ngày 20-11 đã trở thành ngày truyền thống của ngành Giáo dục Việt Nam và gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” của đất nước. 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2022) một hành trình không quá dài, nhưng cũng không ngắn.

Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành Giáo dục tặng hoa tri ân, chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam cho nguyên cán bộ quản lý ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang.
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo ngành Giáo dục tặng hoa tri ân, chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam cho nguyên cán bộ quản lý ngành GD-ĐT tỉnh.

Một mùa “hiến chương” nữa lại đến trong niềm xúc động của nhiều thế hệ nhà giáo. Có thể nói, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, thì ngày 20-11 cũng là dịp để mọi thế hệ học trò thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến những thầy, cô giáo đã miệt mài cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, thầm lặng đưa học sinh đến bến bờ tri thức.

Anh Nguyễn Tấn Minh, du học sinh tại Mỹ, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Tiền Giang chia sẻ: “Với những thành quả của bản thân có được như ngày hôm nay, bên cạnh sự biết ơn đối với sự nuôi dưỡng của ba mẹ, thì lúc nào tôi cũng ghi nhớ công ơn giáo dục của những thế hệ thầy, cô giáo. Trong tâm trí tôi luôn khắc sâu hình ảnh phấn trắng, bảng đen, nhớ tà áo dài của những cô giáo, nhớ sự nghiêm khắc của những người thầy… Cứ tới Ngày Nhà giáo Việt Nam cho dù có bận bịu thì tôi cũng dành thời gian gọi điện thoại, nhắn tin thăm hỏi những thầy, cô giáo cũ đã từng dạy học cho mình”.

Còn với anh Nguyễn Kim Phượng, cựu học sinh Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang hơn 30 năm qua, dù đã xa mái trường mến yêu, nhưng những thế hệ học trò cấp III Trương Định ngày nào như anh vẫn nhớ mãi những kỷ niệm đẹp về thầy cô, bạn bè. “Ngoài những bài học về tri thức, chúng tôi được các thầy cô uốn nắn, rèn giũa về đạo đức, cách sống đẹp, sống có ích cho xã hội.

Vừa qua, những thế hệ học sinh khóa 31 cấp III Trường THPT Trương Định chúng tôi đã có buổi gặp mặt tao ngộ đầy cảm xúc với các thầy cô đã từng dạy chúng tôi. Buổi gặp mặt càng thêm gắn kết tình bạn, tình thầy trò chúng tôi về với nhau dưới mái trường THPT Trương Định. Và trên hết là hình ảnh ngôi trường, thầy cô luôn khắc sâu trong lòng mỗi thế hệ học trò, đó chính là nguồn cội”, anh Phượng chia sẻ.

Nghề dạy học là nghề thiêng liêng, cao quý, nhưng cũng có biết bao vất vả, nhọc nhằn. Và hơn bao giờ hết, hạnh phúc lớn nhất của người thầy là nhìn thấy những thế hệ học sinh do chính mình đào tạo ra khôn lớn, trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội.

Cô Nguyễn Thị Lê, một giáo viên nghỉ hưu, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Nhớ lại một đời đi dạy học với biết bao kỷ niệm, được đứng lớp dạy dỗ bao học trò tuổi mới lớn đầy mộng mơ, hồn nhiên và khát vọng, lúc đó tôi như được trẻ lại. Nhớ nhất là những lúc lặng lẽ đọc, tỉ mỉ sửa cho các em từng dấu câu, từng lỗi chính tả, bài kiểm tra của học trò.

Để rồi có những lúc bản thân cảm thấy sao rất bực mình khi đọc những bài viết của một vài em cẩu thả, hành văn yếu nhưng rồi lại đắm chìm trong mạch cảm xúc của nhiều bài văn đầy cảm xúc và sáng tạo của học trò. Sau tất cả, tôi yêu nghề giáo, yêu học trò, yêu bảng đen, phấn trắng và nếu được một lần chọn nghề, tôi vẫn chọn nghề giáo mà tôi đã từng trải qua…”.

Với cô Lê Thị Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Đối với tôi, Ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày thật đặc biệt. Hơn 30 năm trong nghề, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, tôi thật sự chia sẻ và đồng cảm với học sinh trước những khó khăn, thiệt thòi, nhất là những em học sinh nghèo, có nghị lực vượt khó học tốt.

Hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành Giáo dục đã gặp không biết bao khó khăn. Tuy nhiên, những thách thức đó vẫn không làm chùn bước nhiệt huyết của các thầy cô. Thật sự rất cảm phục biết mấy những thế hệ nhà giáo, ngày đêm thầm lặng bên trang giáo án để đưa học sinh đến với bến bờ tri thức tương lai”.

Là một nhà giáo trẻ, thầy Huỳnh Ngọc Minh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: “Ngày 20-11 là dịp để mỗi nhà giáo nhận thức vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân trong sự nghiệp giáo dục.

Đồng thời, để mỗi thế hệ nhà giáo,  đặc biệt là các giáo viên trẻ như chúng tôi nhắc nhau luôn cố gắng phấn đấu, học tập và làm theo những điều Bác Hồ dạy đối với nghề giáo; không ngừng trau dồi, học tập, đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”.

Một mùa tri ân nữa lại đến, với tất cả tấm lòng, xin dành cho những thế hệ thầy, cô giáo, những người đã và đang cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” những lời cảm ơn chân thành và tốt đẹp nhất.

ĐỖ PHI

.
.
.