Thứ Tư, 08/02/2023, 13:31 (GMT+7)
.
KỲ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA NĂM 2023:

Tiền Giang quyết tâm đoạt nhiều giải cao

Dự kiến Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 24 và 25-2. Thời điểm này, 54 học sinh trong 9 đội tuyển thuộc các môn thi của tỉnh Tiền Giang đang tăng tốc ôn tập. Với  sự chuẩn bị chu đáo, thành viên trong các đội tuyển năm nay quyết tâm gặt hái nhiều giải cao mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Cuối tháng 10-2022 vừa qua, những thí sinh đoạt giải cao tại Kỳ thi Chọn học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THPT được lựa chọn vào các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh để tham gia tranh tài với những học sinh của các tỉnh, thành khác. Trước khi Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2023 diễn ra, những học sinh của các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh đã tham gia lớp bồi dưỡng với thời gian khoảng 3 tháng tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang, song song với học văn hóa.

Rút kinh nghiệm ở những Kỳ thi Chọn học sinh giỏi quốc gia các năm trước, năm nay, với vai trò đầu tàu, Trường THPT Chuyên Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp hơn với điều kiện và hoàn cảnh thực tế; rà soát và tìm ra những bất cập, hạn chế trong việc xây dựng và soạn giảng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi; chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch ôn luyện.

Học sinh Đội tuyển Học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học đang tập trung ôn tập.
Học sinh Đội tuyển Học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học của tỉnh Tiền Giang đang tập trung ôn tập.

Thầy Lê Sỹ Thái, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Tiền Giang cho biết, thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia năm nay được xây dựng 14 tuần với 3 giai đoạn chính, gồm: Giai đoạn 1 với hơn 5 tuần củng cố kiến thức; giai đoạn 2 với khoảng 4 tuần bồi dưỡng chuyên sâu và giai đoạn 3 ôn tập tổng hợp các chuyên đề với khoảng 5 tuần. Giáo viên giảng dạy các đội tuyển học sinh giỏi là những thầy cô có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình và có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm ở các bộ môn, đặc biệt là có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia nhiều năm.

“Trong giai đoạn nước rút như hiện nay, được sự thống nhất, đồng thuận từ phía phụ huynh, sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ phía ngành Giáo dục, học sinh các đội tuyển dự thi Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2023 được học tập, bố trí ăn ở tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Hằng tuần, các em được thầy cô cho thực hiện các bài kiểm tra để đánh giá quá trình, kỹ năng làm bài, chỗ nào chưa hoàn thiện, các em sẽ được giáo viên chú ý, cập nhật lại ngay kiến thức”, thầy Thái cho biết thêm.

Kỳ thi Học sinh giỏi cấp quốc gia năm nay, Tiền Giang có 54 học sinh dự thi ở 9 môn thi gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý, mỗi môn 6 học sinh, trong đó có 49 học sinh của Trường THPT Chuyên Tiền Giang; 5 học sinh còn lại  thuộc các trường THPT gồm Chợ Gạo (2 học sinh), Nguyễn Đình Chiểu, Vĩnh Kim và Trương Định, mỗi trường 1 học sinh.

QUYẾT TÂM CAO

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng giáo viên và học sinh trong các đội tuyển dự thi Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2023 vẫn quyết tâm giữ vững và nâng cao thành tích trong kỳ thi năm nay. Sinh học được đánh giá là một trong những môn thế mạnh của Tiền Giang trong những kỳ thi năm qua. Ngay từ khi thành lập đội tuyển, các thầy cô giáo trong Tổ bồi dưỡng môn Sinh học đã lên kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng cho học sinh.

Em Nguyễn Minh Nhuận, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Tiền Giang, học sinh từng đoạt giải Nhì tại Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2022 chia sẻ: “Để học tập tốt, trên lớp, em luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, làm đầy đủ các bài tập. Bên cạnh đó, việc tự học là rất quan trọng, bởi tự học quyết định gần 80% kết quả học tập. Dù đã có kinh nghiệm trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2022 nhưng em không chủ quan mà luôn cố gắng ôn tập, bổ sung kiến thức từng ngày, trong đó chú trọng những nội dung kiến thức, kỹ năng còn hạn chế của bản thân”.

Còn em Trần Minh Hoàng, học sinh lớp 11, Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công chia sẻ: “Xa nhà và cũng là học sinh còn khá nhỏ, non trẻ so với các anh chị lớp 12 trong đội tuyển, nhưng em luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết mình khi tham gia Kỳ thi Học sinh giỏi năm nay. Kỳ thi đang đến gần, bên cạnh chuẩn bị kiến thức, em còn rèn cho mình thật tốt kỹ năng làm bài, phương pháp tư duy khoa học, khả năng chịu áp lực cao và giữ tinh thần thoải mái, bình tĩnh khi làm bài. Hơn 2 tháng học tập tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang, em đã tích lũy, học hỏi rất nhiều kinh nghiệm học tập. Ngoài việc học thì em còn sắp xếp thời gian để thư giãn, tránh tình trạng học dồn gây căng thẳng, mệt mỏi”.

Cô Lý Phương Uyên, giáo viên bồi dưỡng Đội tuyển Học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học, chia sẻ: “Bên cạnh biên soạn các chuyên đề bồi dưỡng bám sát đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia, tôi thường xuyên tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc làm quen với các dạng đề thi, sửa bài cho các em để kịp thời bổ sung kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ của học sinh trong đội tuyển. Bên cạnh việc ôn tập, tôi thường lắng nghe, chia sẻ, động viên các em”.

Với sự chuẩn bị chu đáo cộng với quyết tâm cao, hy vọng trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm nay, 54 học sinh trong các đội tuyển dự thi sẽ mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

ĐỖ PHI

.
.
.