Thứ Hai, 06/02/2023, 10:28 (GMT+7)
.
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2023:

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm công bố đề minh họa

Mặc dù nhiều trường THPT của cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng đã chủ động lên kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12, song một số trường vẫn “án binh bất động” chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố đề thi minh họa để có những định hướng ôn tập cho học sinh thật cụ thể.

Theo nhiều giáo viên, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, định hướng của Bộ GD-ĐT là đề thi sẽ chú trọng tăng cường vận dụng kiến thức vào thực tế, do đó nếu chưa có đề minh họa thì sẽ rất khó trong công tác ôn tập. Hiện tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực thực hiện chương trình còn lại của học kỳ II.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ học.
Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ học.

Dự kiến trong học kỳ II, học sinh sẽ thực hiện 2 bài kiểm tra gồm giữa học kỳ II vào tháng 3 và cuối học kỳ II vào tháng 5 để hoàn thành năm học 2022 - 2023. Riêng với lớp 12, nhiều giáo viên của các trường THPT cho biết, đang rất nỗ lực dạy theo phân phối chương trình, vừa dạy vừa có những định hướng ôn tập cho học sinh theo từng dạng đề thi của các môn thi. Tuy nhiên, nhiều giáo viên cũng cho rằng, tất cả phải chờ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT mới yên tâm hướng dẫn học sinh ôn tập.

Thầy N.H.N., giáo viên Ngữ văn lớp 12 cho biết: “Theo thông tin mới nhất từ Bộ GD-ĐT, đề thi năm nay sẽ tăng cường vận dụng kiến thức giải quyết các tình huống thực tiễn phù hợp với định hướng dạy học phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, tuy nhiên nội dung này sẽ ra bao nhiêu phần trăm trong đề thi, cấu trúc đề thi sẽ như thế nào thì vẫn phải chờ từ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT.

Mặt khác, năm học 2022 - 2023, học sinh đi học bình thường, không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì những nội dung mà Bộ GD-ĐT định hướng giảm tải trước đó có vào đề thi năm nay hay không. Và còn rất nhiều những câu hỏi khác nữa liên quan đến định hướng ôn tập cho học sinh lớp 12 năm nay”.

Còn cô N.T.T.N., giáo viên dạy Địa lý lớp 12 ở huyện Cái Bè chia sẻ: “Giáo viên ôn tập trước cho học sinh cũng được nhưng nếu cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm nay thay đổi nhiều thì học sinh rất dễ bị chệch hướng, do đó tốt nhất là đợi hướng dẫn mới từ Bộ GD-ĐT. Hiện tại trong quá trình học trên lớp, tôi cũng như các thầy cô khác cho học sinh hệ thống hóa kiến thức bằng sơ đồ tư duy, làm bài tập trắc nghiệm để các em khắc sâu kiến thức, rèn luyện, vận dụng tốt các kỹ năng làm bài”.

Học sinh lớp 12 đang bước vào tuần 20 của học kỳ II năm học 2022 - 2023. Nhiều học sinh đã lên kế hoạch ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới. Tuy nhiên, hiện tại không chỉ giáo viên mà học sinh rất mong mỏi Bộ GD-ĐT sẽ có những định hướng quan trọng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay như nội dung, chương trình lớp nào sẽ có trong đề thi, tỷ lệ câu hỏi vận dụng ra sao, phần kiến thức nào sẽ giảm tải, tự học không ra trong đề thi… Mặc dù từ nay đến ngày thi còn khoảng 5 tháng, song nếu không có sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo ngay từ bây giờ thì rất khó để đạt được kết quả cao.

Em Nguyễn Thúy Vi, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Qua mỗi đơn vị bài học, qua từng chương, các thầy cô giáo bộ môn hướng dẫn học sinh cách tự hệ thống kiến thức thông qua lập đề cương, sơ đồ tư duy và tiếp cận với đề thi các năm trước để rèn khả năng tập trung, cách phân bố thời gian hợp lý trong khi làm bài thi. Hiện tại, bên cạnh kiến thức học trên lớp, chúng em thường đi học nhóm, rèn luyện kỹ năng giải các bài tập”.

Để có những định hướng trong ôn tập phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới, giáo viên và học sinh lớp 12 cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng đang rất mong mỏi Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa của kỳ thi năm 2023 cũng như những thông tin chính thức về kỳ thi, quy chế thi năm nay.

V.PHƯƠNG

.
.
.