Thứ Hai, 29/05/2023, 10:26 (GMT+7)
.
ANH NGUYỄN MINH QUÂN, CHỦ TỊCH HỘI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG:

Khơi dậy tinh thần học tập, sáng tạo, tình nguyện

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Tiền Giang đã chủ động, tích cực triển khai các giải pháp để tập hợp, định hướng và đồng hành cùng SV, từ đó đạt được nhiều thành quả trên các mặt công tác. Trước thềm Đại hội Đại biểu Hội SV Trường ĐH Tiền Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 - 2025, anh Nguyễn Minh Quân, Chủ tịch Hội SV trường chia sẻ:

Trong nhiệm kỳ qua, Hội SV Trường ĐH Tiền Giang đã bám sát, cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội SV trường lần thứ VIII. Phương thức và hình thức tổ chức hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, sáng tạo, thiết thực, nội dung từng bước bám sát với nhu cầu của SV và tình hình thực tiễn của nhà trường, góp phần quảng bá hình ảnh tổ chức Hội SV đến gần hơn với đời sống và học tập của SV.

* Phóng viên (PV): Trong thời gian qua, phong trào “SV 5 tốt” đã thật sự đi vào chiều sâu, tạo môi trường tốt nhất cho SV học tập, rèn luyện?

* Anh Nguyễn Minh Quân: Trong nhiệm kỳ 2020 - 2023, phong trào “SV 5 tốt” đã phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn trường. Phong trào được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động, tạo môi trường để SV rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt. Công tác tuyên truyền về phong trào với nhiều hình thức đa dạng như: Diễn đàn trên mạng xã hội, cổng thông tin điện tử, website, báo, đài phát thanh - truyền hình, chương trình phát thanh TGU; tuyên truyền thông qua tuần sinh hoạt công dân, các bản tin của Đoàn - Hội, các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm và các chương trình, hoạt động lớn của Hội. Trong nhiệm kỳ qua, có 13.519 lượt hội viên, SV đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp, 36 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh, 432 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường, 6 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể SV 5 tốt” cấp trường.

* PV: Bên cạnh việc tạo điều kiện để SV học tập, trau dồi kiến thức thì vấn đề giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong của SV cũng được Hội SV trường quan tâm thế nào, thưa đồng chí?

* Anh Nguyễn Minh Quân: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, truyền tải những nội dung cụ thể, gần gũi và dễ tiếp cận với SV. Hội SV Trường ĐH Tiền Giang đã phối hợp với Đoàn Thanh niên và Phòng Công tác SV tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Đoàn, Hội SV. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đến toàn thể hội viên, SV thông qua tuần sinh hoạt công dân đầu năm, đầu khóa.

Hoạt động giáo dục truyền thống được triển khai theo hướng đa dạng về nội dung và hình thức. Nổi bật là các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo; tiêu biểu như: Hoạt động về nguồn tại các địa điểm lịch sử, văn hóa; các hội thi tuyên truyền về ca khúc cách mạng; cuộc thi làm hoa và thiệp tri ân nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 hằng năm… Các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước, tổ chức Đoàn, Hội được quan tâm, tuyên truyền, lồng ghép triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống cho hội viên, SV.

Trao Học bổng Thắp sáng ước mơ cho SV (Ảnh do Hội SV Trường ĐH Tiền Giang cung cấp).
Trao học bổng "Thắp sáng ước mơ" cho SV (Ảnh do Hội SV Trường ĐH Tiền Giang cung cấp).

Các hoạt động định hướng giá trị, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức công dân, chấp hành pháp luật cho hội viên, SV được tổ chức thường xuyên, rộng khắp nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 31 ngày 4-12-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, SV. Triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” trên Fanpage của Đoàn - Hội nhà trường. Với lực lượng nòng cốt là Ban Chấp hành Hội SV trường và lực lượng cán bộ Hội các cấp, hằng ngày, cán bộ Hội đều đăng tải các thông tin tốt, câu chuyện đẹp trên trang cá nhân. Ngoài ra, Hội SV trường còn lập Fanpage “SV TGU - Sống đẹp mỗi ngày”, Ban Quản trị thường xuyên đăng tin, bài thu hút hơn 1.000 lượt theo dõi và tương tác.

* PV: Đồng chí cho biết, các hoạt động tạo môi trường cho SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học cũng được Hội SV Trường ĐH Tiền Giang đặc biệt quan tâm và đạt kết quả tích cực?

* Anh Nguyễn Minh Quân: Các hoạt động tạo môi trường cho SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học được triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của SV, giúp SV thích ứng với phương thức đào tạo mới. Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong SV có những chuyển biến tích cực. Các hoạt động hỗ trợ SV trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện nghiên cứu khoa học, kiến tập, thực tập, tham quan thực tế được Hội SV trường phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thường xuyên, liên tục, từ đó nhiều sản phẩm sáng tạo, đề tài nghiên cứu khoa học của SV đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận và triển khai trong thực tiễn.

Tuyên dương “SV 5 tốt” cấp trường (Ảnh do Hội SV Trường ĐH Tiền Giang cung cấp).
Tuyên dương “SV 5 tốt” cấp trường (Ảnh do Hội SV Trường ĐH Tiền Giang cung cấp).

Các quỹ học bổng, khuyến học được triển khai sâu rộng trong SV, nhiều SV được hưởng lợi từ Quỹ Tình bạn của Hội SV trường, Học bổng Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Trường ĐH Tiền Giang. Các CLB học thuật như: Tiếng Anh, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, SV TGU Nghiên cứu khoa học… ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Ban Chủ nhiệm các CLB đã phối hợp với các giảng viên chuyên môn có trình độ cao nhằm nâng cao chất lượng cho CLB, số lượng thành viên cũng từ đó được nâng cao.

Hiện nay, các CLB đều có Ban Chủ nhiệm, có lịch sinh hoạt định kỳ, góp phần tạo sân chơi bổ ích về học thuật và cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích cho SV. Định kỳ hằng năm, Hội SV trường đều tổ chức các hoạt động phát huy tính sáng tạo của SV như: Ngày hội SV TGU sáng tạo, các cuộc thi chuyên ngành, sáng tạo đồ dùng dạy học, sáng tạo video clip… thu hút đông đảo SV tham gia, qua đó phát hiện nhiều ý tưởng độc đáo, thiết thực.

* PV: Hội SV Trường ĐH Tiền Giang luôn hướng SV sống tốt, sống đẹp với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng thiết thực?

* Anh Nguyễn Minh Quân: Các hoạt động tạo môi trường để SV tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được Hội SV trường quan tâm, tổ chức thực hiện. Cụ thể, Chương trình “Tiếp sức đến trường” là một hoạt động thường niên của Hội SV trường. Hằng năm, Hội SV trường luôn chủ động thành lập các Đội hình SV tình nguyện tham gia hướng dẫn thủ tục nhập học, tư vấn, tìm kiếm nhà trọ hỗ trợ tân SV nhập trường. Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” có bước phát triển mạnh mẽ về quy mô và chất lượng, được triển khai với nhiều nét mới, gắn với nhu cầu thực tiễn của các địa phương trên địa bàn đóng quân. Chương trình “Xuân tình nguyện” với các hoạt động đa dạng, thiết thực, ý nghĩa và phù hợp với nhu cầu của địa phương, đối tượng của chương trình.

Vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân bên ngoài nhà trường để tổ chức các chương trình thiện nguyện như: “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, tặng quà cho bà con nghèo, học sinh nghèo vượt khó, học tốt trong và ngoài tỉnh… Hoạt động Hiến máu tình nguyện được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo SV tham gia qua các đợt hiến máu tình nguyện, Lễ hội Xuân hồng, CLB Ngân hàng máu sống, máu hiếm… Trong thời gian, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội SV và Đoàn Thanh niên nhà trường đã phối hợp thành lập Đội hình SV tình nguyện, SV phản ứng nhanh với Covid-19. Các đội hình đã đóng góp, hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

* PV: Xin cảm ơn anh!

HUY LÊ (thực hiện)

.
.
.