Thứ Sáu, 02/06/2023, 10:56 (GMT+7)
.

Tiền Giang sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Tiền Giang sẽ chính thức diễn ra vào đầu tuần sau. Thi tuyển sinh lớp 10 được xem là cột mốc quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chặng đường học tập của học sinh sau này. Chính vì vậy, ngoài việc chuẩn bị kiến thức chắc chắn, thí sinh (TS) cần lưu ý một số vấn đề quan trọng, trong đó đặc biệt là nội quy phòng thi. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế.

QUY CHẾ NGHIÊM NGẶT

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023 được xem là bước tập dượt quan trọng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Chính vì vậy, việc vận dụng quy chế thi nghiêm ngặt của thi tốt nghiệp THPT vào đợt thi tuyển sinh lớp 10 sẽ góp phần cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan. Theo đó, trách nhiệm của TS và cán bộ coi thi cần phải tuân thủ nghiêm ngặt nội quy phòng thi.

TS nộp hồ sơ dự thi tuyển sinh lớp 10 tại Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo.
TS nộp hồ sơ dự thi tuyển sinh lớp 10 tại Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo.

Theo quy chế thi, các TS được mang vào phòng thi các vật dụng: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ theo danh mục do Bộ GD-ĐT công bố, Alat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý. Những vật dụng không được mang vào phòng thi gồm giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và chấm thi.

Một cán bộ Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Khi đi thi, TS nên mang theo đồng hồ chỉ có chức năng xem giờ để có thể canh giờ chính xác, từ đó phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Quan trọng là TS nhớ tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi, kể cả đã tắt nguồn cũng tuyệt đối không được phép. Thực tế vừa qua cho thấy, nhiều học sinh không chủ đích mang điện thoại vào phòng thi nhưng vì quên nên không nộp lại trước giờ thi. Vì vậy để an toàn nhất, các em không nên đem điện thoại khi đi thi”.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết, trong suốt quá trình diễn ra Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, đề nghị các Hội đồng thi, cán bộ, giáo viên và nhân viên thực hiện nghiêm túc quy chế thi, tránh tuyệt đối các trường hợp xảy ra sai phạm quy chế. Tổ chức phổ biến, hướng dẫn đầy đủ, nghiêm túc nội quy phòng thi đến với tất cả các TS dự thi.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Võ Văn Hiếu cho biết, mọi vi phạm quy chế thi đều bị lập biên bản, xử lý kỷ luật và thông báo cho TS. Theo đó có một số hình thức xử lý vi phạm cụ thể như: Khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi, trừ điểm bài thi, hủy bỏ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong các hình thức xử lý vi phạm, TS cần lưu ý hình thức xử lý đình chỉ thi. Có 2 trường hợp TS sẽ bị đình chỉ thi: Thứ nhất, TS mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ hoặc đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hoặc đe dọa TS khác.

Thứ hai, nếu TS bị cảnh cáo một lần trong giờ thi nhưng vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo cũng sẽ bị đình chỉ thi. TS bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

LỜI KHUYÊN TỪ GIÁO VIÊN

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, đến thời điểm này, các Hội đồng thi đã phát giấy báo dự thi cho các TS tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Theo đó, ngày 4-6, TS phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi. Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi để xử lý kịp thời. Trường hợp TS bị mất hay quên giấy tờ cần thiết, phải báo ngay cho các Hội đồng thi để xem xét, xử lý.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh có 20.434 TS dự thi tuyển sinh lớp 10 ở 33 Hội đồng thi, tăng khoảng hơn 900 TS so với năm ngoái. Năm nay, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập ở Tiền Giang diễn ra với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh trong ngày 5-6. Từ chiều ngày 5-6 đến 6-6, các TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang sẽ bắt đầu dự thi môn chuyên. Dự kiến ngày 15-6, các trường THPT sẽ nhận bảng điểm thi tại Sở GD-ĐT và tổ chức nhận đơn phúc khảo. Dự kiến ngày 17-7, sẽ công bố kết quả trúng tuyển vào lớp 10.

Thầy Nguyễn Đức Thắng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè cho biết, ngoài những giấy tờ cần thiết, khi đi thi TS nên chuẩn bị khoảng 5 - 6 chiếc cùng loại ở các dụng cụ như compa, thước kẻ, bút chì, máy tính bỏ túi… Đặc biệt là bút chì dùng để tô trắc nghiệm nên chọn loại 2B và cùng mang theo 1 - 2 cục tẩy mới.

“Nhiều học sinh vào đêm trước ngày thi cố gắng ôn tập thật nhiều với suy nghĩ sẽ có được thêm kiến thức, có em học đến tận 2, 3 giờ sáng dẫn đến việc ngày hôm sau không thể dậy được sớm và đi thi muộn. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp học sinh gặp phải tình trạng này. Vậy nên lời khuyên dành cho các em học sinh lớp 9 chuẩn bị thi tuyển lớp 10 không nên ôn quá sức vào đêm trước ngày thi, mà nên đi ngủ sớm để sáng hôm sau thức dậy với tinh thần thoải mái nhất.

Bên cạnh đó, ăn uống là một vấn đề rất quan trọng. Để có sức làm bài thi, các em cần ăn uống đầy đủ, tránh để cơ thể mệt mỏi, thiếu dưỡng chất. Tuy nhiên, các em lưu ý không nên ăn quá no, hoặc các thức ăn gây đầy hơi khó chịu có thể làm giảm khả năng tập trung trong suốt quá trình thi”, thầy Thắng khuyên.

P. CÔNG

.
.
.