Thứ Năm, 04/04/2013, 06:32 (GMT+7)
.

Bài học “đại đoàn kết” xây dựng quê hương ở Tam Bình

Năm 2011, Tam Bình (Cai Lậy) đã nhận danh hiệu xã văn hóa và được chọn là xã điểm của tỉnh xây dựng xã nông thôn mới (NTM). Đầu năm 2013, xã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng về thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy sức mạnh đoàn kết là một trong những bài học mà Đảng bộ và nhân dân xã Tam Bình đúc kết và đó cũng là kết quả sinh động từ việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tuyến đường Miễu Bà nối liền ấp Bình Hòa A và Bình Thuận - một tuyến đường NTM do người dân hiến đất mở rộng  trong năm 2012.
Tuyến đường Miễu Bà nối liền ấp Bình Hòa A và Bình Thuận - một tuyến đường NTM do người dân hiến đất mở rộng trong năm 2012.

Những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác là bài học sinh động nhất mà cán bộ, đảng viên đều ghi nhớ để điều chỉnh hành vi đạo đức trong công tác và cuộc sống hàng ngày. Ý thức đoàn kết với tập thể hoàn thành nhiệm vụ được phân công, củng cố niềm tin của người dân vào Đảng, chính quyền, đoàn thể được nâng cao.

Nội dung “làm theo” được cán bộ, đảng viên cụ thể hóa qua việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, phát huy sáng kiến, tăng hiệu quả công việc, xây dựng chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, công chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.

Qua 2 năm xây dựng xã NTM, đến nay Tam Bình đã hoàn thành 8/19 tiêu chí mang đậm dấu ấn của sức dân. Nổi bật là tiêu chí phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Năm 2012, khi Tam Bình mở rộng các tuyến đường đầu tiên theo chuẩn NTM, người dân ấp Bình Thuận, Bình Hòa A và Bình Chánh Đông đã hiến 45.000m2 đất để các công trình thi công đúng kết cấu, tiến độ.

Kinh tế vườn là nguồn lợi chính nhưng với ý thức công dân, các hộ dân đã tự nguyện hiến đất để đường giao thông khang trang, rộng rãi hơn. Hiến gần 500 m2 đất mở rộng đường Kiểm Thưởng và đường Miễu Bà, ông Trần Văn Tư ở ấp Bình Hòa A không chỉ tự nguyện giải phóng mặt bằng khi tuyến đường thi công mà còn vận động người dân xung quanh tham gia hiến đất để công trình sớm hoàn thành.

Ông nói: “Mặc dù đường thi công ảnh hưởng đến đất đai, vườn cây của gia đình tôi và nhiều hộ dân nhưng nhận thấy cái lợi lớn nhất là đường sá rộng rãi, các cháu học sinh đến trường không còn vất vả, hàng hóa lưu thông thuận lợi hơn, bộ mặt nông thôn cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực nên ai nấy cũng đều đồng tình hiến đất”.

Phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương, người dân Tam Bình đang góp sức cùng chính quyền xã hoàn thành các tiêu chí còn lại trong thời gian sớm nhất để đạt danh hiệu xã NTM vào năm 2014.

Điều đặc biệt khi về Tam Bình tới công sở hay vào nhà dân đều thấy ảnh Bác Hồ đặt ở những vị trí trang trọng nhất. Việc làm này không chỉ hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà còn thể hiện tấm lòng người dân xã Tam Bình với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Qua 6 năm phát động, 90% hộ dân ở xã Tam Bình đã treo và thờ ảnh Bác Hồ. Năm 2007, khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động, ông Nguyễn Văn Dực, cán bộ hưu trí ở ấp Bình Hòa A đã trân trọng đặt tấm ảnh Bác lên bàn thờ tổ tiên và vận động con cháu, dòng họ cùng thờ ảnh Bác. Việc làm này nhắc nhở thế hệ sau luôn tưởng nhớ đến công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh để học tập, lao động, sống có ích cho quê hương đất nước.

Ông Trần Văn Bé Tư, Bí thư Đảng ủy xã Tam Bình nhận xét: “Sáu năm qua, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Những việc “làm theo” gương Bác nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Xã Tam Bình có thêm kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhận thêm những danh hiệu cao quí do Đảng và Nhà nước trao tặng đều là kết quả từ sức mạnh đại đoàn kết”.

QUẾ NGÂN

.
.
.