Thứ Sáu, 12/04/2013, 07:47 (GMT+7)
.
CHI BỘ HÀNH CHÍNH - ĐẢNG BỘ CƠ SỞ VĂN PHÒNG UBND TỈNH:

Lấy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn làm tiêu chí phấn đấu

Sinh thời, Bác Hồ đã từng dạy: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết không đúng… Cho nên, phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật”. Thực hiện lời dạy của Bác, Chi bộ Hành chính - Đảng bộ cơ sở Văn phòng UBND tỉnh  đã lấy mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn làm tiêu chí phấn đấu rèn luyện cho cán bộ, đảng viên và quần chúng của đơn vị.

Chi bộ Hành chính - Đảng bộ cơ sở Văn phòng UBND tỉnh có 14 đảng viên, được tổ chức và sinh hoạt ghép từ Phòng Hành chính - Tổ chức, Trung tâm Công báo và Trung tâm Tin học, trong đó có 1 đảng viên là lãnh đạo UBND tỉnh, 2 đảng viên là lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ Hành chính đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời quyết tâm phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm cụ thể.

Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh.
Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh.

Ngay từ những ngày đầu triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ Hành chính đã xác định: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ là việc làm thường xuyên, liên tục. Sau gần 4 năm thực hiện cuộc vận động và 2 năm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc học tập và làm theo Bác ở Chi bộ Hành chính đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình hoạt động cũng như phương châm sống và làm việc của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Hàng năm, qua phân tích chất lượng đảng viên và xếp loại tổ chức cơ sở Đảng, 100% đảng viên của chi bộ đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Liên tục 3 năm qua (2010 -  2012), Chi bộ Hành chính đều được công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Đạt được những kết quả trên là do sự phấn đấu, rèn luyện của đảng viên và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Văn phòng. Một kinh nghiệm mà Chi ủy Chi bộ Hành chính tâm đắc nhất trong quá trình thực hiện việc học tập và làm theo Bác chính là lựa chọn phương pháp tuyên truyền, xem đó là mục tiêu trọng tâm, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Đó là thành quả của đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục để chuyển biến căn bản nhận thức, làm cho tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác thấm sâu trong suy nghĩ, việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Vì vậy, khi tổ chức cho cán bộ, đảng viên và viên chức cơ quan học tập, nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chi bộ đã vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền, trao đổi ý kiến, nêu gương...

Trên cơ sở đó, chi bộ xây dựng chương trình hành động, đề ra tiêu chí và kế hoạch rèn luyện về đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức viết thu hoạch, đăng ký thi đua làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm hết sức cụ thể như tiết kiệm giấy, văn phòng phẩm, tổ chức các hình thức hoạt động tiết kiệm kinh phí như phát hành thư trực tiếp trong nội ô TP. Mỹ Tho, gửi văn bản qua fax, email...

Bên cạnh đó, chi bộ đã lồng ghép việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với đẩy mạnh phong trào thi đua khác như: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; xây dựng chính quyền vững mạnh; xây dựng đoàn thể trong sạch, vững mạnh; dân vận khéo... Cùng với việc sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân lập nhiều thành tích xuất sắc, nhằm cổ vũ đông đảo mọi người cùng tham gia một cách tích cực chứ không chỉ dừng lại ở việc phát động.

Tại cơ quan, chi bộ đã tham mưu Đảng ủy Văn phòng xây dựng và ban hành Chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh với phương châm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” làm nền tảng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ.

Điểm nổi bật trong suốt quá trình triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là việc chú trọng xây dựng khối đoàn kết, nhất trí, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Căn cứ vào tình hình thực tế, Chi bộ Hành chính đã xác định mục tiêu chính: “Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh và thực hiện tốt công tác cán bộ” làm nội dung xuyên suốt trong học tập và làm theo Bác.

Trước hết, chi bộ đã tiến hành phân tích chức năng, nhiệm vụ chuyên môn từng bộ phận, đơn vị, qua đó rà soát, đánh giá lại công tác quản lý, chỉ đạo và sớm đề ra được một số mục tiêu cụ thể nhằm định hướng cho việc lãnh đạo, đồng thời làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai thực hiện sau này.

Chi bộ đã đề ra nhiều giải pháp tích cực phù hợp với từng bộ phận, đơn vị. Đầu tiên là Phòng Hành chính - Tổ chức, với chức năng hành chính văn thư, lưu trữ cung cấp thông tin bằng văn bản, phục vụ quản lý điều hành và thực hiện công tác tổ chức bộ máy, nhân sự, tập trung thực hiện mục tiêu “Kịp thời, chính xác, đầy đủ, công tâm”, đã tổ chức lãnh đạo việc tiếp nhận và chuyển giao văn bản đến, văn bản đi được phát hành kịp thời gian, đúng địa chỉ, hạn chế các sai sót trong quá trình xử lý.

Kiểm tra chặt chẽ về thể thức, thẩm quyền ban hành văn bản trước khi phát hành và thực hiện tốt công tác bảo mật; thực hiện đầy đủ quy định của Nhà nước về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật. Qua 3 năm  (2010, 2011, 2012), Phòng Hành chính - Tổ chức luôn được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”. Năm 2011, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đối với Trung tâm Tin học, với mục tiêu cung cấp thông tin phục vụ hoạt động quản lý, điều hành của UBND tỉnh thì “hiện đại hóa công tác hành chính” được đặt lên hàng đầu. Quyết tâm này đã được cụ thể hóa trên từng lĩnh vực chuyên môn như: Quản trị hệ thống mạng tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu, tham mưu Văn phòng UBND tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai các dự án công nghệ thông tin. Trong quá trình thực hiện đã huy động được sức mạnh đoàn kết, sáng tạo của tập thể công chức, viên chức.

Trung tâm Công báo đã lấy việc thực hiện tốt công tác giúp UBND tỉnh tổ chức công bố, truyền đạt kịp thời các quyết định, chỉ thị, văn bản của UBND tỉnh đến các ngành, địa phương có liên quan để tổ chức thực hiện, làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện, học tập theo gương Bác. Chỉ tính riêng năm 2012, Trung tâm Công báo đã phát hành 30 kỳ Công báo Tiền Giang. Với những phấn đấu của mình, Trung tâm Công báo luôn được công nhận là “Tập thể lao động tiên tiến” qua các năm.

Qua thực tiễn, Chi bộ Hành chính ngày càng cảm nhận rõ hơn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là suốt đời, sâu rộng trên tất cả các mặt. Cán bộ, đảng viên Chi bộ Hành chính đã nỗ lực học tập và làm theo Bác gắn với điều kiện của đơn vị.

Mỗi cán bộ, đảng viên luôn phấn đấu nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; phát huy sức mạnh của khối đoàn kết, gương mẫu trong học tập, công tác, sinh hoạt và hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Đó chính là những nét nổi bật của một chi bộ làm theo lời Bác, đang được nhân rộng tại Đảng bộ cơ sở Văn phòng UBND tỉnh.

Q.M

 

.
.
.