Thứ Ba, 08/07/2014, 06:23 (GMT+7)
.

Chuyện học tập và làm theo lời Bác ở ấp Thạnh Kiết

Bất chấp cơn mưa nặng hạt, ông Dương Trọng Tín, Bí thư Đảng ủy xã An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo) vẫn cùng tôi đến ấp Thạnh Kiết, một trong những ấp tiêu biểu của xã trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua lời giới thiệu của Bí thư Đảng ủy xã, việc học tập và làm theo Bác của cán bộ và nhân dân ấp Thạnh Kiết được thể hiện qua việc làm cụ thể, thiết thực và góp phần trong việc xây dựng nông thôn mới.

Ngay trong buổi chiều ngày 5-7, trên con đường liên ấp nối liền với QL.50, hơn 40 người dân trong ấp đang hối hả làm việc dưới mưa để đảm bảo tiến độ hoàn thành con đường đúng theo theo quy định vào ngày hôm sau. Không khí lao động rất khẩn trương với hình ảnh người trộn bê tông, người cào sửa mặt đường, người dùng bạt che những đoạn vừa đổ xong… tất cả mọi người tham gia lao động nhiệt tình, vui vẻ.

Được biết, ấp Thạnh Kiết là đơn vị đầu tiên trong 10 ấp của xã An Thạnh Thủy thực hiện thành công mô hình xây dựng đường giao thông nông thôn ở ấp bằng nguồn vốn phân bổ theo chỉ tiêu có hạn của xã, cùng sự đóng góp quý báu của người dân trong ấp.

Tuyến đường chính của ấp dài 2.000 mét được thi công 2 lần với tổng kinh phí 437 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp 94 triệu đồng cùng 900 ngày công lao động. Ngoài ra, người dân còn tự nguyện đóng góp gạo, thức ăn… để nấu ăn cho hơn 40 lao động tham gia thi công mỗi ngày.

Người dân tham gia thi công đường.
Người dân tham gia thi công đường.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Kiết, đang tham gia trộn bê tông, tranh thủ lúc nghỉ tay cho biết: Để tạo được sự đồng thuận của cán bộ, người dân trong ấp, Ban lãnh đạo ấp cùng đồng chí đảng ủy viên phụ trách ấp đã tổ chức họp dân để tuyên truyền về việc học tập và làm theo Bác, qua đó gắn với việc làm cụ thể, thiết thực là vận động đóng góp để thi công con đường.

Qua những câu chuyện kể về tấm gương của Bác suốt đời vì nước, vì dân đã tạo sự chuyển biến trong cán bộ, đảng viên và người dân trong ấp nên mọi người cùng tự nguyện đóng góp. Sự đóng góp của người dân trong ấp rất đáng trân trọng vì mọi người tùy theo hoàn cảnh và khả năng của gia đình mà có sự đóng góp hợp lý.

Những hộ khá giả thì đóng góp tiền nhiều hơn hộ khó khăn, hộ nghèo thì đóng góp ngày công lao động…; cảm động nhất là có hộ ủng hộ gạo, cá, rau quả. Các chị hội viên phụ nữ tham gia nấu ăn cho lực lượng thi công.

Vào ban đêm, lực lượng thanh niên của ấp tham gia thức canh để nhắc nhở và ngăn ngừa người lạ đi vào đoạn đường vừa mới đổ bê tông. Một số hộ dân trong ấp có nhiều đóng góp nổi trội như ông Nguyễn Văn Năm, Nguyễn Hoàng An, Nguyễn Lực Tâm…

Ngoài ra, người dân ấp Thạnh Kiết còn sẵn sàng ủng hộ chủ trương vận động đóng góp kinh phí để góp phần xây dựng phát triển nông thôn của xã. Theo Trưởng ấp Đinh Văn Tửu, trong năm 2013, ấp đã hoàn thành đạt 100% chỉ tiêu của xã giao về vận động nguồn thu 39 triệu đồng. Riêng năm 2014, với chỉ tiêu được giao vận động 39 triệu đồng thì trong 6 tháng đầu năm đã thu được 36 triệu đồng.

Ban lãnh đạo ấp sẽ tiếp tục vận động người dân đóng góp xây dựng các nhánh đường nội bộ trong ấp với một phần kinh phí là nguồn vốn phân bổ 3% từ tổng số thu được của ấp.

Bí thư Đảng ủy xã Dương Văn Tín nhận xét: Mô hình và cách làm của ấp Thạnh Kiết là điểm sáng của xã An Thạnh Thủy trong việc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ biểu dương và nhân rộng mô hình này ở những ấp khác trong xã.            

N.H

.
.
.