Thứ Ba, 23/09/2014, 15:50 (GMT+7)
.

2 thủ lĩnh thanh niên tích cực học tập và làm theo Bác

Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang được triển khai sâu rộng trong toàn thanh niên. Với những kết quả đạt được trong những năm qua đã giúp thế hệ trẻ Tiền Giang nhận thức sâu sắc về ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo Bác.

* Bạn Lê Thị Tuyết Vân (SN 1989, ngụ xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành): Nhiệt tâm với phong trào thanh niên

Bạn Lê Thị Tuyết Vân, thủ lĩnh thanh niên cơ quan xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành có nụ cười thân thiện, cởi mở, nhưng không kém phần cương nghị, quyết đoán.

Trò chuyện với Vân, chúng tôi càng hiểu rõ hơn công việc của cô “thủ lĩnh” trẻ tuổi này.  Năm 2008, Vân tốt nghiệp THPT và xin vào UBND xã làm việc. Nhờ tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động của thanh niên cơ quan, nên Vân được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn cơ quan xã.

Vân chia sẻ: “Thanh niên cơ quan tất cả đều kiêm nhiệm, mỗi người đều có công việc chuyên môn riêng, nhưng cùng làm chung trong cơ quan, nên việc tập hợp thanh niên sinh hoạt hàng tháng, phát động các phong các trào có thuận lợi hơn so với thanh niên ở ấp. Đối với thanh niên cơ quan luôn học theo Bác tác phong làm việc, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng đạo đức cách mạng”.

Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, trong thời gian qua, Vân luôn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của thanh niên cơ quan phù hợp với đặc thù của địa phương, nhất là trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”.

Vân đã triển khai đến tất cả thanh niên cơ quan tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; học tập 5 điều Bác Hồ dạy thanh niên; tổ chức cho thanh niên đăng ký “Làm theo lời Bác” với những việc làm theo cụ thể, thiết thực cho địa phương, gia đình và cộng đồng. Đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên đảm nhiệm được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao, thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Ngoài ra, Vân luôn hoàn thành tốt công việc chuyên môn của mình với nhiệm vụ là cán bộ tuyên giáo. Đối với bản thân, Vân luôn nêu cao tình thân tự học, sáng tạo, hết lòng với công việc và phong trào thanh niên. Năm 2011, Vân đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Được biết, Vân vừa đăng ký học Đại học Luật để nâng cao trình độ

* Anh Lê Hoàng Bảo (SN 1982, ngụ ấp Cầu Xây, xã Kiểng Phước): Học Bác vượt khó của 1 thủ lĩnh thanh niên xứ Gò

Với giọng nói trầm ấm, nhẹ nhàng thu hút người nghe, anh Lê Hoàng Bảo chia sẻ với chúng tôi về lý do anh làm thủ lĩnh thanh niên:

“Khi còn đi học phổ thông cho tới Cao đẳng, anh đều nhiệt tình tham gia vào các phong trào thanh niên của nhà trường. Chính vì thế mà khi học xong, đi làm anh vẫn quyết tâm gắn bó với công tác thanh niên cho đến nay”.

Là một xã ven biển, việc tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên đi biển không dễ dàng gì. Nhưng anh Bảo đã tạo được niềm tin cho thanh niên chính bằng uy tín của mình. Anh đã tập hợp được 25 thanh niên trong ấp tham gia sinh hoạt hàng tháng.

Anh Bảo cho biết: “Đối với những thanh niên đi biển mình có cách tập hợp và tuyên truyền riêng. Còn đối với thanh niên tại địa phương, bản thân sẽ tạo mọi điều kiện để thanh niên có thể tham gia sinh hoạt cũng như giúp đỡ thanh niên trong phát triển kinh tế.

Những thanh niên nào cần vốn thì tạo điều kiện vay vốn hỗ trợ thanh niên; thanh niên cần cây, con giống thì hỗ trợ cây con giống; hay tổ chức các cuộc chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho thanh niên”.

Tốt nghiệp Cao đẳng ngành thú ý, anh Bảo về quê thuê mặt bằng mở tiệm bán thuốc thú y và đi làm cho các trại chăn nuôi. Sau đó, anh Bảo đi học thêm nghề sửa điện thoại. Học xong, anh mở tiệm thú ý và tiệm điện thoại ngay tại chợ Kiểng Phước. Vài năm sau, anh mở rộng tiệm kinh doanh mua bán, sửa chữa điện thoại cho tới nay.

Ngoài công việc kinh doanh mua bán điện thoại, anh Bảo còn nuôi hơn 20 con heo thịt và 3-5 con heo nái. Anh Bảo cởi mở: một ngày của anh bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối. Thanh niên mà chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế thì sẽ không bao giờ nghèo. Nếu trừ chi phí, mỗi năm anh lãi từ mô hình chăn nuôi heo trên 60 triệu đồng.

Anh Bảo chia sẻ: “Học ở Bác và làm theo Bác không phải là những việc to lớn mà bằng sự nỗ lực bản thân để làm cho cuộc sống tốt hơn và làm sao giúp được nhiều thanh niên hơn. Bản thân thường xuyên tham mưu cấp trên triển khai nhiều mô hình cho thanh niên như: nuôi heo, nuôi dê, nuôi bò….”

Nghe những lời tâm sự đầy tự tin và nhiệt huyết của Tuyết Vân và anh Bảo, chúng tôi biết trong lòng những thủ lĩnh thanh niên này đang “nuôi” một khát vọng cống hiến, một tinh thần cầu tiến, mong muốn được học hỏi nhiều hơn nữa để trưởng thành trong công việc và góp sức cho phong trào thanh niên của địa phương.

P. MAI

.
.
.