Thứ Tư, 13/05/2015, 08:59 (GMT+7)
.
Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh:

Chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị, Thông tri 05-TT/TU ngày 19-9-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có bước chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh (CCQT), nhất là đối với tổ chức Đảng và đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình gắn với công tác xây dựng Đảng.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, nhất là đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh, trước tiên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQT tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt, sau đó các cấp ủy và ban thường vụ các đoàn thể triển khai cho đảng viên và quần chúng nghiên cứu, quán triệt.

Qua học tập, nghiên cứu các chuyên đề hàng năm, hầu hết cán bộ, đảng viên, quần chúng đều phấn khởi và đã nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, từ đó tạo chuyển biến sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng.

Trong thời gian qua, các tổ chức Đảng, đảng viên trong Đảng bộ đã có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả với nhiều mô hình hay và đa dạng, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong từng cơ quan, đơn vị. Các tổ chức Đảng chủ động tổ chức mạn đàm, tọa đàm về giải pháp kiểm tra chất lượng thực hiện nội dung đăng ký làm theo của đảng viên và nội dung đăng ký nêu gương của cán bộ lãnh đạo; giải pháp rèn luyện, phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị; cách chọn nội dung sinh hoạt và sinh hoạt các nội dung trong họp chi bộ…

Các cuộc mạn đàm, tọa đàm đã tổng hợp, phân tích và chỉ ra được những giải pháp tốt, chưa tốt; đồng thời xác định những giải pháp mới có tính khả thi cao hơn để mỗi tổ chức Đảng nghiên cứu và tự điều chỉnh cách làm của mình ngày được tốt hơn.

Trong những năm qua, ở các cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều cách làm hay và có hiệu quả tốt, tiêu biểu như: Chi bộ Cục Thống kê, Chi bộ Văn phòng Đảng ủy Khối CCQT, Đảng ủy Trường Đại học Tiền Giang, Đảng ủy Sở Công thương, Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ, Chi bộ Ngân hàng Nhà nước, Chi bộ Hội Nông dân, Đảng ủy Đài Phát thanh - Truyền hình, Đảng ủy Văn phòng UBND tỉnh, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chi bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy, Đảng ủy Cục Thuế, Đảng ủy Sở Tư pháp, Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Đoàn khối, Công đoàn Viên chức, Hội Cựu chiến binh…

Trong lãnh đạo việc hưởng ứng Cuộc thi Sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Đảng bộ tích cực tham gia. Kết quả đạt từ giải Nhất đến Khuyến khích có 58 giải (thơ 13, văn 13, ca khúc 15, ca cổ 7, kịch ngắn 10); trong đó những đơn vị có đông cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia đạt nhiều giải là: Báo Ấp Bắc, Hội Văn học - Nghệ thuật, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch…

Hưởng ứng phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong 4 năm qua, cấp ủy chi, đảng bộ cơ sở đã xét chọn 1.486 quần chúng ưu tú cử dự lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng (xét kết nạp 1.018 đảng viên mới). Đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị: 100% đều đăng ký phấn đấu thực hiện nêu gương.

Nội dung đăng ký nêu gương bám sát vào chức trách và nhiệm vụ được phân công, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI)  “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Quy định 47-QĐ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa XI) về những điều đảng viên không được làm, bước đầu đã tạo hiệu ứng tích cực trong cơ quan, đơn vị.

Thực tiễn cho thấy, những nơi nào cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên gương mẫu, tự giác đi đầu thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào thực chất và có sức thuyết phục cao đối với người dân.

Song song đó, để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ và nhân dân, Đảng ủy Khối CCQT còn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng những cách làm thiết thực, mô hình hay, có hiệu quả trong công tác và đời sống để nhân rộng; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời uốn nắn những thiếu sót trong quá trình thực hiện.

Qua thời gian thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ, tôn trọng, hướng dẫn tận tình, vui vẻ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tiêu cực khác được các cấp ủy rất quan tâm. Quy chế dân chủ ngày càng được mở rộng, có hiệu quả thiết thực.

Đoàn kết nội bộ ngày được tăng cường, luôn quan tâm đóng góp xây dựng lẫn nhau, nhất là trách nhiệm của cấp trên đối với cấp dưới. Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức được nâng lên, thực hiện tốt việc chung tay xây dựng cuộc sống cộng đồng, thực hiện chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Điểm sáng cần nhấn mạnh ở đây là Ban Thường vụ Đảng ủy, cấp ủy chi, đảng bộ cơ sở và ban thường vụ các đoàn thể luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh thấy rõ kết quả đạt được, chưa được và đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQT đã quyết định khen thưởng, biểu dương 106 tổ chức và 102 cá nhân; đề nghị tỉnh khen 7 tổ chức và 4 cá nhân tiêu biểu. Đặc biệt, trong giai đoạn 2011 - 2012, Đảng bộ Khối CCQT được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

LÊ HUỲNH

.
.
.