Thứ Tư, 06/11/2019, 19:55 (GMT+7)
.

Sự thật về thiết bị siêu tiết kiệm điện

Gần đây, trên một số trang tin điện tử và mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo bán thiết bị siêu tiết kiệm điện, đa dạng từ chủng loại, mẫu mã đến giá cả. Theo tư vấn của người bán hàng, khi cắm thiết bị này vào ổ điện sẽ giúp tiết kiệm 10% - 30% lượng điện tiêu thụ. Sự thật có như vậy?

Thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo trên nhiều website bán hàng điện tử.
Thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo trên nhiều website bán hàng điện tử.

Công dụng “thần thánh”

Phần lớn các thiết bị tiết kiệm điện đều được bán qua giao hàng online. Trong đó, loại có tên Electricity saving box là sản phẩm xuất hiện nhiều, dễ tìm mua nhất, được giới thiệu xuất xứ nước ngoài nhưng rao bán với giá chỉ 45.000 - 90.000 đồng/thiết bị.

Gọi đến số điện thoại liên hệ để hỏi về thiết bị này, sẽ nghe người bán hàng khẳng định sự công hiệu: “Trong các thiết bị điện gia dụng có những thiết bị công suất rất lớn như máy lạnh, tủ lạnh. Vì công suất thiết kế với công suất sử dụng chênh lệch khá lớn, nên bộ tiết kiệm điện này sử dụng tụ bù để tối ưu hóa công suất cho các sản phẩm điện gia dụng, lọc xung điện nhiễu tốt hơn”. 

Thấy khách hàng còn lưỡng lự, người bán cho biết sản phẩm đang trong tháng khuyến mãi nên “sales cực đại” chỉ 60.000 đồng và hướng dẫn cách sử dụng khá đơn giản: chỉ cần cắm thiết bị vào bất kỳ ổ điện nào trong nhà cũng có thể phát huy hiệu quả. Khi hỏi về nguồn gốc sản phẩm, người bán nói chung chung rằng sản phẩm là hàng Việt Nam sản xuất theo công nghệ của nước ngoài, chủ yếu từ Đài Loan.

Một sản phẩm khác là tụ bù tiết kiệm điện IIIs - chống sét lan truyền với giá 360.000 - 600.000 đồng, cũng được giới thiệu là thiết bị lọc nhiễu tốt, không gây sai lệch chỉ số điện kế, có xuất xứ Việt Nam, công nghệ Hàn Quốc. Khi mua sản phẩm được khuyến mại tặng kèm một bóng đèn đuổi muỗi. Ngoài ra, nhiều sản phẩm tương tự “công nghệ nước ngoài” với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/sản phẩm cũng được quảng cáo nhiệt tình.

Đã có nhiều khách hàng sau khi mua sử dụng đã phản hồi ngay tại trang mua hàng trực tuyến, cho hay sản phẩm không có những công dụng “thần thánh” như quảng cáo. 

Không đúng sự thật

Nhận định về chất lượng thiết bị Electricity saving box, ông Trần Nguyên Châu, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện lực TP.Hồ Chí Minh, khẳng định: Có thể nói quảng cáo không đúng sự thật. Cấu tạo bên trong chỉ là 1 đèn led và vài điện trở kết nối với nhau đơn giản, không có ý nghĩa gì về mặt điện.

Còn sản phẩm tụ bù tiết kiệm điện IIIs - chống sét lan truyền, được cho là thiết bị dùng để bù công suất phản kháng (còn gọi là công suất vô công), về mặt kỹ thuật thì các tải có tiêu thụ 2 loại công suất là vô công và hữu công, nhưng khách hàng dùng điện nhỏ lẻ như hầu hết các hộ gia đình thì chỉ phải trả tiền cho công suất hữu công (theo quy định nhà nước), nên tụ bù tiết kiệm điện này không có tác dụng về mặt kinh tế đối với khách hàng.

Người dân không nên tin và không cần thiết mua các sản phẩm tiết kiệm điện rao bán trên mạng. Việc ổn định điện áp như quảng cáo là không cần thiết vì ngành điện đã có biện pháp ổn định điện áp. Sử dụng sản phẩm này cũng không tiết kiệm được tiền điện vì công suất hữu công không thay đổi trước và sau khi lắp. Về khả năng chống sét lan truyền, nếu khách hàng có nhu cầu thì việc lắp thiết bị chống sét lan truyền chuyên dụng sẽ có độ tin cậy cao hơn.

Ngoài ra, ông Trần Nguyên Châu còn khuyến cáo thêm tuyệt đối không dùng những thiết bị này trong gia đình vì không có bất kỳ hiệu quả nào mà còn tác dụng ngược như tốn tiền không cần thiết, không tiết kiệm được điện năng; không an toàn khi có thể gây cháy nổ do sự cố từ chính thiết bị này gây ra.

(Theo sggp.org.vn)

.
.
Liên kết hữu ích
.