Thứ Bảy, 07/03/2020, 22:27 (GMT+7)
.

Máy quét tại sân bay không thể phát hiện tất cả các ca nhiễm COVID-19

Kết quả mẫu sử dụng một chương trình quét tối tân ở Singapore đã cho thấy hầu hết các thủ tục quét của nhiều nước tại các cửa khẩu đã bỏ qua tới 2/3 số du khách có các triệu chứng COVID-19.

Theo Tân Hoa xã, một chuyên gia dịch tễ học của Harvard đã cảnh báo máy quét du khách tại Mỹ có thể không phát hiện ra được hầu hết các ca có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thiết bị cảm biến nhiệt được sử dụng để kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Thiết bị cảm biến nhiệt được sử dụng để kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Giáo sư dịch tễ học Marc Lipstich thuộc Trường Y tế Công cộng Chan của Đại học Harvard ngày 4-3 cho biết kết quả mẫu sử dụng một chương trình quét tối tân ở Singapore đã cho thấy hầu hết các thủ tục quét của nhiều nước tại các cửa khẩu đã bỏ qua 2/3 số du khách có các triệu chứng COVID-19.

Điều này có thể giải thích sự xuất hiện gần đây của một ổ dịch ở bang Washington cũng như các du khách bị nhiễm COVID-19 có thể đã tới Mỹ trong 4-6 tuần trước và có thể đã bị máy quét bỏ sót, do đó dẫn tới bùng phát dịch ở khu Seattle.

Theo Giáo sư Lipstich, việc không rõ có bao nhiêu ca nhiễm ở Mỹ đã tăng sự cấp bách tiến hành xét nghiệm thêm nhưng nhịp độ tiến hành xét nghiệm vẫn thấp và sẽ "mất nhiều tuần cho đến khi chúng tôi có thiết bị gì đó tương xứng với khả năng xét nghiệm".

Giáo sư này cũng so sánh dịch bệnh này như một tảng băng trôi với nhiều ca nghiêm trọng, đồng thời hối thúc các nhà khoa học hiểu rõ hơn về phần không thể thấy, đang chìm dưới nước.

Theo số liệu tính đến hết ngày 5-3, Mỹ đã xác nhận 18 bang có các ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong khi giới chức y tế nước này đang nỗ lực tìm cách ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 trên toàn nước Mỹ.

Cùng ngày 5-3, Thượng viện Mỹ đã nhanh chóng thông qua gói ngân sách hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 trị giá 8,3 tỷ USD được Hạ viện thông qua trước đó. Khoản ngân sách này sẽ bao gồm 2,2 tỷ USD dành cho các cơ quan y tế của địa phương, tiểu bang và liên bang đối phó với với dịch COVID-19.

Ngoài ra, số tiền trên cũng được sử dụng để hỗ trợ việc xét nghiệm, kiểm soát lây nhiễm và tìm những trường hợp có tiếp xúc với những người nhiễm.

Gói ngân sách này sẽ được gửi tới Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt.

(Theo TTXVN)

.
.
.