Thứ Tư, 23/05/2012, 14:39 (GMT+7)
.

Vườn Quốc gia Tràm Chim được công nhận là khu Ramsar của thế giới

VQG Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông (Đồng Tháp) có tổng diện tích tự nhiên 7.313 ha, có thảm thực vật phong phú với hơn 130 loài thực vật bậc cao, với các kiểu quần xã đặc trưng: sen, lúa trời, năng, cỏ ống, tràm...

S
Sếu đầu đỏ là một trong những loài chim quí hiếm ở Tràm Chim. Ảnh: Vietnamplus.vn

Hệ chim nước có 231 loài, thuộc 25 chi, 49 họ. Trong đó có 88% được tìm thấy vào mùa khô, chiếm 1/4 tổng số các loài chim tìm thấy ở Việt Nam.

VQG Tràm Chim có nhiều loài chim quý hiếm, nằm trong Sách đỏ như cốc đế, giang sen, già sói… và đặc biệt là sếu đầu đỏ đang được thế giới bảo vệ.

VQG Tràm Chim là một trong rất ít nơi trên thế giới có loài lúa gié hoang quý hiếm (hoặc còn được gọi là lúa hạt đỏ hay lúa bánh mì nâu, tên khoa học Oryza rufipogon) còn tồn tại.

VQG Tràm Chim còn là nơi sinh sống của 8 loài chim và 5 loài cá đang bị đe doạ trên toàn cầu, bao gồm loài ô tác Bengal (còn gọi là ô tác Nam Á, tên khoa học Houbaropsis bengalensis) và loài cá hô khổng lồ (tên khoa học Catlocarpio siamensis) có thịt rất ngon...

VQG Tràm Chim là vườn quốc gia “điểm” thực hiện giai đoạn I của “Chương trình bảo tồn đa dạng sinh học và sử dụng bền vững đất ngập nước sông Cửu Long” dưới sự quản lý của Ủy ban sông Mekong (MRC) phối hợp với Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), với sự tài trợ của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc/Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF) và Tổ chức Hợp tác phát triển Thuỵ Điển (SIDA).

P.V

 

.
.
.