Thứ Hai, 18/06/2012, 11:29 (GMT+7)
.

Xe tự hành đầu tiên tại Việt Nam

Ảnh: TNO
Ảnh: TNO

Đây là một đề tài đã đoạt giải nhất nghiên cứu khoa học cấp trường của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, tham dự cuộc thi Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2012. Sau 7 tháng triển khai, sản phẩm này đã tương đối hoàn thiện với mức đầu tư khoảng 80 triệu đồng.

Đây là xe chở khách trong các khu vực công cộng đầu tiên mà không cần người lái. Với hệ thống định vị toàn cầu, kết hợp với la bàn số, 4 cảm biến siêu âm và camera được cài đặt sẵn, xe có thể tự chạy theo yêu cầu của hành khách.

Trên xe có sẵn màn hình cảm ứng để giao tiếp với người sử dụng. Máy khi hoạt động cũng được truyền thông qua mạng internet để giám sát qua trạm xử lý sự cố.

Hoạt động của xe không bị giới hạn bởi không gian, miễn nơi đó được phủ sóng internet và hệ thống định vị toàn cầu. Xe có thể linh hoạt tìm đường đi, rẽ trái, rẽ phải, lùi lại, quay đầu xe, phát hiện vật cản…

Tuy nhiên hạn chế của xe bây giờ là bình nạp điện chỉ mới hoạt động được trong 3 tiếng và chưa chủ động để tránh được các vật cản. Do vậy, việc tiếp theo cần làm là làm nhỏ gọn hơn kích thước của xe để vận tốc di chuyển của xe nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và tránh được các vật cản. Hiện xe này có thể chở được 4 - 6 người, nếu cải tiến nhỏ hơn xe chỉ chở được 2 - 3 người.

H.N

(Tổng hợp)

.
.
.