Thứ Tư, 13/06/2012, 10:22 (GMT+7)
.

UNESCO thúc đẩy nghiên cứu bệnh do biến đổi gen

Nghiên cứu giống ngô biến đổi gen tại Viện Di truyền nông nghiệp. Ảnh: Lê Phú
Nghiên cứu giống ngô biến đổi gen tại Viện Di truyền nông nghiệp. Ảnh: Internet

Hội nghị lần thứ 4 của HVP nhằm tìm các giải pháp cứu chữa các bệnh liên quan đến biến đổi gen thông qua thu thập và chia sẻ thông tin.

Hội nghị cũng sẽ hoạch định kế hoạch chiến lược trong 5 năm tới, xác lập các hợp tác mới để thúc đẩy lộ trình tạo ra và bảo tồn các dữ liệu về các bệnh bắt nguồn từ biến đổi gen.

Các nhà khoa học Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) nhấn mạnh sự biến đổi gen là một thực tế trong cuộc sống con người, tác động đến ít nhất 60% nhân loại.

Các biến đổi gen này thúc đẩy sự tiến hóa làm cho con người thích nghi với những thay đổi của môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình biến đổi này, xuất hiện những biến đổi gen gây bệnh nhưng cho đến nay, nhân loại vẫn thiếu những thông tin thiết yếu về hậu quả của đa số những biến đổi gen trong bộ gen của người.

HVP hiện đã tập hợp được hơn 700 nhà nghiên cứu và các nhà thực hành lâm sàng của gần 70 nước trên khắp thế giới tại Trung tâm nghiên cứu rối loạn gen ở Melbourne (Australia), nhằm phát huy tiềm năng khổng lồ của khoa học trong tìm kiếm các giải pháp khả thi và hiệu quả hơn để chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan biến đổi gen.

Giám đốc khoa học của HVP, Giáo sư Richard Cotton cho rằng hợp tác quốc tế giữa các nhà khoa học trong HVP sẽ mở ra tương lai sáng hơn cho hàng nghìn người đang phải chịu các bệnh do biến đổi gen.

UNESCO hỗ trợ HVP xây dựng các quan hệ đối tác, tăng cường năng lực và nuôi dưỡng hợp tác giữa các trung tâm khoa học thế giới nhằm trao đổi các ý tưởng và dữ liệu về các bệnh có nguồn gốc từ biến đổi gen.

MỸ AN

(Theo UNESCO)
 

 

.
.
.