Thứ Bảy, 23/03/2013, 07:55 (GMT+7)
.

Phần mềm cảnh báo buồn ngủ khi lái xe

Nhóm các tác giả PGS.TS. Hoàng Đình Chiến (giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh) cùng nhóm sinh viên Khoa Điện - Điện tử của trường gồm: Lê Thế Hải, Lê Thanh Hòa, Nguyễn Khắc Hiếu, vừa thiết kế phần mềm có khả năng báo động khi tài xế ngủ gật, giúp các bác tài tỉnh táo hơn khi lái xe.

Phần mềm có tên gọi đầy đủ là “Nhận diện chớp mắt và cảnh báo buồn ngủ khi lái xe trên nền Windows và Android”.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển phần mềm bằng cách tận dụng sự phát triển của hệ điều hành Android và các thiết bị cầm tay như GPS, máy tính bảng chỉ đường trên ô tô. Phần mềm dựa theo chu kỳ sinh học của mắt và ứng dụng của xử lý ảnh để phát hiện, cảnh báo bằng cách nhận diện trạng thái nhắm, mở của mắt.

Khi người lái xe buồn ngủ và nhắm mắt, lập tức sẽ có âm thanh cảnh báo nguy hiểm. Cụ thể là thông qua thiết bị camera có nút nhận diện độ sáng trên màn hình, có điểm nhận độ sáng trên tròng mắt so với độ sáng môi trường xung quanh khuôn mặt. Khi tài xế nhắm mắt, camera sẽ phát hiện tròng mắt không còn sáng và sẽ tự động phát ra âm thanh báo động giúp tài xế tỉnh dậy.

Phần mềm này có thể tích hợp được vào các thiết bị cầm tay phổ biến hiện nay (điện thoại di động, iPhone, iPad…). Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển phần mềm trên nền Android để hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất trong mọi điều kiện ánh sáng và tiến hành tích hợp ứng dụng thử nghiệm sản phẩm lên các chip hoặc nạp trên máy tính bảng gắn trên xe ô tô…

Việc nghiên cứu tìm ra một thiết bị giúp cảnh báo tài xế có hiện tượng buồn ngủ khi lái xe là một vấn đề rất thiết thực nhằm làm giảm tỷ lệ tai nạn giao thông.

Đ.NGỌC

(Tổng hợp)

.
.
.