Thứ Hai, 04/06/2012, 12:44 (GMT+7)
.

Bán 1 chục dừa không mua được 1 kg gạo!

Sau thời gian dài tăng giá và đứng ở mức cao “chót vót” (từ 140.000-150.000 đồng/chục), hiện nay nhiều nhà vườn ở huyện Chợ Gạo lao đao vì giá dừa khô nguyên liệu rớt xuống chỉ còn từ 15.000-17.000 đồng/chục (12 trái), mức thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.

Người dân Hòa Định tách cơm dừa phơi khô để bán.
Người dân xã Hòa Định tách cơm dừa phơi khô để bán.

Nếu như trước đây, thương lái đến tận vườn đặt mua dừa của bà con, thì hiện nay họ chỉ mua cầm chừng hoặc thu mua nhưng vẫn gởi lại nhà vườn vì nếu đem về họ cũng không còn chỗ chứa.

Nhiều thương lái cho biết, hiện nay do việc tiêu thụ dừa khô nguyên liệu rất khó khăn nên họ hạn chế mua trong dân. Hiện tại, thương lái mua dừa trong dân chỉ từ 15.000-17.000 đồng/chục (12 trái), những nơi xa, vận chuyển khó giảm còn 10.000 đồng/chục. Nhiều khi không tiêu thụ được, dừa tồn đọng nhiều, thương lái đành đập ra bán cơm dừa sấy.

Tuy nhiên, không chỉ dừa khô nguyên liệu rớt giá mà cơm dừa sấy cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Hiện tại, giá 1kg cơm dừa sấy chỉ từ 4.000-4.500 đồng, một chục dừa chỉ cho 3 kg cơm dừa. Bước vào mùa mưa, việc phơi sấy cơm dừa gặp nhiều khó khăn nên trọng lượng cơm dừa sấy cũng sụt giảm còn khoảng 1,5kg/chục.

Như vậy, nếu cộng cả tiền bán cơm dừa sấy và những sản phẩm từ dừa (như vỏ dừa với 30.000 đồng/trăm, gáo dừa 800 đồng/kg) thì thương lái cũng chẳng lời được bao nhiêu, thậm chí lỗ nặng.

Đối với nông dân có thu nhập chính từ cây dừa thì việc giá dừa liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây khiến họ lâm vào tình cảnh khó khăn. Hiện nay, bà con bán một chục dừa không mua được 1 kg gạo ngon; trong khi chi phí phân bón, chăm sóc vườn dừa không ngừng tăng khiến cuộc sống của bà con càng thêm khốn khó.

Với giá dừa khô dao động từ 15.000-17.000 đồng/chục như hiện nay, nhiều nhà vườn ở Chợ Gạo thay vì thu hoạch trái chất đống trong vườn, họ đã chọn “giải pháp” để trái khô treo trên cây hay chuyển sang bán cơm dừa sấy cho các tiểu thương.

Dù lấy công làm lời nhưng nguồn thu nhập từ cây dừa của người nông dân cũng không đủ chi tiêu cho các khoản chi phí thường nhật trong gia đình. Bà con đang từng ngày trông chờ giá dừa tăng lên để có thể bám giữ cây dừa vốn gắn bó với mình từ bao đời nay.

B. YÊN - N. XUYÊN

.
.
.