Thứ Hai, 24/09/2012, 15:08 (GMT+7)
.

Hội thảo về giải pháp dán tem điện tử chống hàng giả SMS

Ngày 20-9, Sở Công thương phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức hội thảo “Bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng bằng giải pháp tem điện tử chống hàng giả SMS”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Thanh Liêm, Giám đốc Sở Công thương cho rằng, vì lợi nhuận cao nên hàng giả, hàng nhái vẫn có chiều hướng gia tăng với mức độ ngày càng tinh vi, trắng trợn, liều lĩnh hơn.

Do đó, ngoài việc tuyên truyền cho người tiêu dùng hiểu biết, tích cực ủng hộ hàng Việt Nam, hàng chính hiệu và việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng, còn có công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng chống vấn nạn hàng giả, đó là tem điện tử chống hàng giả SMS.

Nhân viên của Vina CHG hướng dẫn sử dụng tem điện tử chống hàng giả SMS cho các đại biểu tham dự hội thảo.
Nhân viên của Vina CHG hướng dẫn sử dụng tem điện tử chống hàng giả SMS cho các đại biểu tham dự hội thảo.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu dùng và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, biện pháp dán tem chống hàng giả lên sản phẩm, hàng hóa… đang được các nước trên thế giới cũng như Việt Nam áp dụng. Trong đó, tem điện tử chống hàng giả SMS là một giải pháp mang tính kỹ thuật, áp dụng thành quả công nghệ cao của thế giới để tránh bị làm giả hoặc quay vòng tem, giúp phân biệt hàng thật với hàng giả.

Mục đích là giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện hàng thật. Đồng thời, giúp nhà sản xuất, kinh doanh chỉ ra cho người tiêu dùng đâu là sản phẩm của mình qua việc dán tem điện tử chống hàng giả SMS. Ngoài ra, còn giúp cơ quan quản lý thị trường dễ dàng phát hiện hàng giả.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, ngoài chức năng để phân biệt hàng thật với hàng giả và khẳng định nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, tem điện tử chống hàng giả SMS không có chức năng thay thế tem chất lượng sản phẩm, tem hợp chuẩn, hợp quy và các lĩnh vực khác đã được pháp luật quy định.

Tham gia hội thảo, Công ty cổ phần phát triển khoa học công nghệ Vina (Vina CHG) là đơn vị được cấp phép in tem chống giả và nghiên cứu khoa học công nghệ chống giả theo Nghị định 105/2007/NĐ-CP của Chính phủ ban hành đã giới thiệu 5 mẫu tem chống hàng giả SMS mà công ty đang cung cấp như:

- Tem điện tử chống hàng giả SMS với đặc tính là kiểm tra sản phẩm bằng cách nhắn tin SMS và tra cứu vào trang web www.chonghanggiavn.vn hoặc www.vinachg.vn;

- Tem chống giả công nghệ nước có đặc tính là khi thoa nước lên bề mặt tem, logo sẽ hiển thị;

- Tem chống giả công nghệ nhiệt với đặc tính là khi tiếp xúc với nhiệt, logo sẽ mất đi;

- Tem chống giả công nghệ phát sáng có đặc tính là khi soi đèn cực tím, sẽ phát sáng và tem hologram 3DF 3 chiều có đặc tính là khi nhìn chính diện, nghiêng trái, nghiêng phải, các thông tin khác nhau sẽ xuất hiện.    

Hội thảo đã mang đến cho doanh nghiệp nhiều thông tin về giải pháp bảo vệ thương hiệu chính xác và hiệu quả; có phương tiện truyền thông giúp người tiêu dùng nhận diện hàng hóa; có cơ chế pháp lý bảo vệ sản phẩm và thị trường; đối với người tiêu dùng thì biết cách kiểm tra hàng chính hãng chính xác, nhanh chóng, mua được hàng thật, đảm bảo quyền lợi.

Riêng đối với cơ quan quản lý nhà nước thì tem điện tử chống hàng giả SMS là công cụ quan trọng hỗ trợ công tác kiểm tra, xử lý.

HỮU NGHỊ

.
.
.