Thứ Tư, 19/09/2012, 08:58 (GMT+7)
.

Doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở Cái Bè đầu tư phát triển sản xuất

Huyện Cái Bè có gần 50 doanh nghiệp, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xay xát, lau bóng gạo kinh doanh nội địa và xuất khẩu… góp phần chủ yếu đưa giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp năm 2011 của huyện tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với kết quả này, điều đáng ghi nhận là các doanh nghiệp đầu tư cho dây chuyền máy móc, trang thiết bị như: từ chỗ khâu vận chuyển bằng sức công nhân, lao động, nay đã thay bằng băng tải; có một số doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ đồng để trang bị băng tải chuyền lớn, nhỏ thay thế sức lao động gần 90%.

Đặc biệt là lúa sá dùng đầu hút chuyển từ sông lên nhà máy rất hiệu quả. Tuy đầu tư kinh phí cao, nhưng đã giảm đi nhiều sức lao động, tăng năng suất cho các doanh nghiệp từ 1 - 2,5 lần.

Công nhân các nhà máy đang tất bật đóng hàng để xuất khẩu.
Công nhân các nhà máy đang tất bật đóng hàng để xuất khẩu.

Bên cạnh đó, công nhân lao động cũng đã tăng thu nhập. Tính bình quân năm 2009, mỗi công nhân làm việc 1 ca 24 giờ thu nhập chỉ khoảng 100 ngàn đồng, hiện nay cũng 1 ca 24 giờ mỗi công nhân thu nhập bình quân 500 ngàn đồng.

Với thu nhập ổn định, công nhân tại các nhà máy an tâm lao động, nhiều công nhân vươn lên khá; đồng thời cũng giúp cho nhiều doanh nghiệp có đủ nhân công để hoạt động, không còn tình trạng thiếu nhân công như trước kia.

Với quyết tâm của các doanh nghiệp, cộng với giá gạo xuất khẩu tăng, từ nay đến cuối năm 2012 huyện Cái Bè khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất hướng theo các dây chuyền hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, đủ sức cạnh tranh với thị trường.

Huyện quan tâm hỗ trợ hành lang pháp lý để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phát triển nhà máy, triển khai đề án mở rộng cụm công nghiệp. Năm 2012 huyện đề ra chỉ tiêu đạt mức tăng trưởng từ 11,5 - 12%, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp phấn đấu đạt trên 380 tỷ đồng.

NHƯ DZOÃN – LÊ LÂU

.
.
.