Thứ Hai, 17/12/2012, 11:19 (GMT+7)
.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang:

Tập trung thực hiện những giải pháp trọng tâm phát triển KT-XH

Tại kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa VIII, sau khi giải trình kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của các đại biểu về quá trình triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch nhà nước năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang đã nêu những giải pháp trọng tâm trước mắt cần tập trung thực hiện và những giải pháp cơ bản để phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

Trước tiên, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2012 và việc lãnh đạo Mừng Đảng - Mừng Xuân năm Quý Tỵ: Các sở, ngành, địa phương một mặt tổ chức đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương; đồng thời tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để mọi người dân, nhất là những hộ nghèo, gia đình chính sách đón tết văn minh, an toàn, tiết kiệm.

Trong đó triển khai thật tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn giá phục vụ Tết gắn với tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát thị trường - giá cả, giữ gìn an ninh trật tự;  tập trung chỉ đạo nông dân xuống giống vụ đông xuân và chủ động phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau Tết.

Về các giải pháp trọng tâm trong năm 2013. Theo dự báo của Chính phủ, năm 2013 tình hình kinh tế thế giới chưa có nhiều tín hiệu khả quan, điểm nhấn năm 2013 là sự tiếp nối nhất quán các chủ trương, chính sách đã thực hiện năm 2012 - trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, tạo đột phá trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và bảo đảm tăng trưởng cao hơn năm 2012.

Do vậy trong triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của tỉnh, ngoài 6 nhóm giải pháp đã được UBND tỉnh trình bày trong ngày khai mạc kỳ họp, ưu tiên hàng đầu trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh là thực hiện nghiêm điều chỉnh giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Trung ương gắn với thực hiện các chính sách, giải pháp xử lý có hiệu quả nợ xấu (đây là rào cản khiến tín dụng không đến được doanh nghiệp) và cải tiến chính sách, thủ tục, đối tượng cho vay.

Giải quyết được 3 vấn đề lãi vay, nợ xấu và thủ tục vay vốn sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc rất lớn cho doanh nghiệp. Song song đó, đề nghị ngành Ngân hàng thực hiện khoanh nợ hoặc bảo lãnh cho những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhưng đang gặp khó khăn tạm thời và tăng hạn mức tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, cho doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngành Công thương rà soát, đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho thông qua các chương trình khuyến mại, kích thích tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn… với chất lượng và giá cả hợp lý.

Tiếp tục đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực đưa vào đầu tư phát triển. Trong điều kiện khó khăn chung, một mặt tỉnh vừa tập trung xử lý nợ đọng XDCB theo chỉ đạo của Chính phủ, rà soát lại cơ chế đầu tư, nhất là việc kiểm tra, giám sát, thanh quyết toán, chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để trì trệ mà không có lý do.

Một mặt để dẫn luồng đầu tư về với tỉnh, UBND tỉnh sẽ chấn chỉnh, xây dựng lại quy chế phối hợp liên ngành - phân công tiếp xúc và tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư theo cơ chế "một cửa - một đầu mối”, kèm theo là rà soát, điều chỉnh cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh theo hướng khả thi, dễ thực hiện về thủ  tục, xây dựng lại danh mục mời gọi đầu tư có địa chỉ rõ ràng, kể cả gắn với quỹ đất ”sạch” và hạ tầng chung quanh thuận lợi.

Nâng cao hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; xây dựng, ban hành giá đất theo hướng giảm, phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương để vừa đảm bảo mục đích phục vụ điều hành quản lý nhà nước, vừa đảm bảo thuận lợi trong thu hút đầu tư và quyền lợi của người dân bị thu hồi đất... trên cơ sở đó, chủ động tổ chức hoặc tham gia các hội nghị mời chào nhà đầu tư đến với tỉnh.

Xây dựng mới trường Chuyên Tiền Giang là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013. Ảnh: Vân Anh
Trường THPT Chuyên Tiền Giang là một trong những công trình xây dựng cơ bản cần thực hiện trong năm 2013. Ảnh: Vân Anh

Trong năm 2013, tỉnh sẽ tập trung nguồn lực đầu tư các dự án có sức lan tỏa lớn, để tạo điểm nhấn đột phá cho phát triển KT-XH và đô thị tỉnh nhà, chẳng hạn như: Quảng trường trung tâm tỉnh, trường Đại học Tiền Giang, trường THPT Chuyên Tiền Giang, đường Lê Văn Phẩm - đoạn 2... đây là những công trình có tính bức xúc cao về nhu cầu phục vụ dân sinh trong lĩnh vực văn hóa - giáo dục; đồng thời tập trung đầu tư không dàn trải cho các xã nông thôn mới được bố trí trong kế hoạch.

Để quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư trong năm 2013, ngoài việc tăng cường trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương vai trò chủ đầu tư, UBND tỉnh sẽ thành lập Ban Quản lý Dự án các công trình trọng điểm để theo dõi, điều hành tiến độ và giám sát chất lượng các công trình trọng điểm triển khai trong năm 2013 và các năm về sau.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với các quy hoạch phát triển, trọng tâm là rà soát các quy hoạch, dự án để xem xét tính khả thi, kiên quyết xóa các quy hoạch, dự án không còn phù hợp. Tiếp tục đầu tư hoặc thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đặc biệt ở các khu, cụm công nghiệp và các đô thị TP. Mỹ Tho, khu vực công nghiệp Đông Nam Tân Phước, khu vực Gò Công...

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư và  phát triển nguồn nhân lực. Các ngành, địa phương tiếp tục rà soát các quy định của cơ chế, chính sách để đề xuất sửa đổi hoặc kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung, nhất là các quy định của Nhà nước liên quan quản lý nhà, đất, xây dựng cơ bản, tín dụng ngân hàng, quản lý thuế...

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng sở, ngành, địa phương tăng cường công tác giám sát cán bộ, công chức trong thực hiện công vụ, đặc biệt để tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo từng ngành, cơ quan, đơn vị phải cụ thể hóa quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trên tinh thần thực hiện nội dung, quan điểm ”Dân vận chính quyền” của Đảng với các tiêu chí cụ thể (về tác phong, ngôn phong, thái độ ứng xử...), tuyệt đối không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện công vụ.

Năm 2013, UBND tỉnh sẽ triển khai đề án quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, theo đó chức năng quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp sẽ được chuyển giao cho Ban Quản lý các KCN tỉnh để làm đầu mối trong giải quyết hoặc hỗ trợ giải quyết một số sự vụ hành chính liên quan việc cấp giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, thực hiện an toàn về môi trường, lao động… tạo thuận lợi cao nhất cho hoạt động của nhà đầu tư.

Tổ chức rà soát, đánh giá, sắp xếp và kiện toàn lại hệ thống đào tạo nghề, nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh cả về trang thiết bị, chương trình và lực lượng giảng dạy, ngành nghề đào tạo... gắn với khâu giới thiệu và giải quyết việc làm.

Song song đó, thực hiện tốt an sinh xã hội trên địa bàn gắn với xây dựng nông thôn mới và tăng cường công tác an ninh trật tự, an ninh quốc phòng và an toàn xã hội.

Tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội và thực hiện sâu rộng chính sách an sinh xã hội như chăm sóc trẻ em, gia đình chính sách, công tác giảm nghèo, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và giải quyết việc làm...

Tiếp tục thực hiện chủ trương hỗ trợ việc cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công trình giao thông, thủy lợi ở nông thôn, nhà ở cho hộ nghèo… cùng với việc huy động sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn mà nhiều địa phương đã và đang làm rất tốt, cần được nhân rộng. Đồng thời chú ý rà soát tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, để nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyên canh đối với các loại cây, con có thương hiệu hàng hóa theo quy hoạch. Năm 2013 UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền để chuyển đổi nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở đó làm tốt hơn việc huy động nguồn lực đầu tư toàn xã hội, phấn đấu thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới ở các xã điểm, phấn đấu đến cuối năm 2013 tỉnh chỉ còn 6,5% hộ nghèo.

Trong công tác giải quyết khiếu kiện, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần phải tiếp tục đi vào chiều sâu - nhất là trong bối cảnh hiện nay. Các ngành, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể xã hội và các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác giải quyết khiếu kiện nhằm bảo đảm ổn định chính trị, trật tự xã hội.

Đồng thời UBND tỉnh sẽ tăng cường phối hợp các đoàn công tác của Chính phủ đang giúp tỉnh phúc tra lại các vụ, việc khiếu nại tồn đọng kéo dài để sớm có quyết định cuối cùng trả lời với bà con. Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong các hoạt động kinh tế, tài chính ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công.

Về tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2013, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước, có kế hoạch xử lý nhanh gọn công việc, tránh để công việc bị tồn đọng làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành.

Đặc biệt là lãnh đạo địa phương cần tăng cường đối thoại tại chỗ với các hộ dân khiếu kiện để giải quyết dứt điểm, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội, góp phần làm cho việc điều hành Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đi vào nền nếp, hiệu lực và hiệu quả.

L.H (lược ghi)

.
.
.