Thứ Tư, 06/02/2013, 06:10 (GMT+7)
.

Kinh tế Việt Nam bước vào năm 2013 với nền tảng mạnh mẽ hơn

Ngày 4-2, Ngân hàng HSBC Việt Nam đã công bố báo cáo Kinh tế Việt Nam – Triển vọng thị trường Việt Nam tháng 1-2013. Theo đó, HSBC nhận định Việt Nam vừa bước vào năm 2013 với một nền tảng mạnh mẽ hơn và các số liệu kinh tế tích cực hơn trong tháng 1.

 Ảnh minh họa, (Thời báo kinh tế Sài Gòn).
Ảnh minh họa, (Thời báo kinh tế Sài Gòn).

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam cho thấy chỉ số phụ về sản lượng đã tăng 3 tháng liên tiếp. Cả nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước, với thặng dư thương mại của tháng Giêng dự kiến là 200 triệu USD. Lạm phát vẫn giữ ở mức một con số kể từ tháng 5-2012 và dòng vốn FDI tăng tốc đáng kể.

Tuy nhiên, những con số tích cực trên nên được diễn giải một cách thận trọng. Quá trình phục hồi kinh tế ở Việt Nam vẫn còn mong manh và đầy khó khăn, thể hiện ở chỉ số PMI toàn phần. Sau khi tăng trong tháng 11-2012, hoạt động sản xuất lại thụt lùi trong tháng 12-2012 và chỉ tăng nhẹ trong tháng 1-2013.

Trong khi xuất khẩu tăng nhanh rất ấn tượng xét trong bối cảnh nhu cầu yếu ở các nước thuộc khu vực đồng tiền chung, nó đang bị sai lệch do yếu tố mùa vụ. Tết Nguyên đán năm nay diễn ra vào tháng Hai trong khi năm ngoái là tháng Giêng. Có nghĩa là, dấu hiệu tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu sẽ yếu vào tháng Hai so với cùng kỳ năm ngoái.

HSBC cho rằng: Nền kinh tế đang bắt đầu có hướng đi đúng. Sản lượng trong lĩnh vực sản xuất đã cải thiện 3 tháng liên tiếp mặc dù vẫn còn chậm chạp. Các biện pháp chiết khấu, tăng tốc tín dụng đến cuối năm đã giúp kích cầu trong nước. Kết quả là các đơn đặt hàng mới cũng như số lượng mua hàng gia tăng trong tháng Giêng.

Sự sụt giảm hàng tồn kho cũng như dự đoán của các nhà sản xuất về nhu cầu tăng cao đã phản ảnh số lượng hàng mua tăng nhanh chính là động lực kích thích cho những tháng sắp tới. Ngoài ra chỉ số phụ việc làm vẫn trên ngưỡng 50 điểm chứng tỏ kế hoạch mở rộng sản xuất vẫn đang tiếp diễn.

Trong khi những bất lợi mang tính khách quan như nhu cầu từ các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu yếu sẽ vẫn tồn tại trong quý I-2013 nhưng nhu cầu trong nước đang phục hồi cũng đủ sức giúp lĩnh vực sản xuất tiếp tục theo đuổi quá trình phục hồi từ từ của mình. Chỉ số phụ PMI đáng lo ngại nhất không phải là nhu cầu xuất khẩu tiếp tục giảm mà là sự tăng tốc đáng kể của giá cả đầu vào.

Cũng theo báo cáo này, trong khi ưu tiên ổn định nền kinh tế vĩ mô hơn tăng trưởng nhanh là một trong những tiến bộ đáng kể đã được thực hiện để đưa nền kinh tế phát triển đúng hướng, một sự lựa chọn khó khăn nhưng rõ ràng phải được thực hiện để nâng cao năng lực sản xuất tổng thể của Việt Nam. Nếu Chính phủ càng sớm đề ra những cải cách cụ thể để tăng hiệu quả của đầu tư công và cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam, thì đất nước càng nhanh chóng thực hiện được những tiềm năng của mình.

Trong tương lại không xa, lợi thế của Việt Nam về cạnh tranh nhân công lao động sẽ không còn mà sẽ phải đối mặt với cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng, đặc biệt là từ các nước ASEAN. HSBC nhận định: Lạm phát được kiềm chế sẽ là một bằng chứng để đánh giá hiệu quả và cam kết của Chính phủ đối với nền kinh tế.

(Theo TTXVN)

.
.
.