Thứ Tư, 06/02/2013, 13:16 (GMT+7)
.

“Vua dừa” trên đất cù lao

Ở ấp Tân Quí (Tân Thới, Tân Phú Đông) nhiều người biết đến gia đình  ông  Nguyễn Văn Y như một điển hình của ý chí vươn lên làm giàu từ đôi bàn tay trắng. Năm 1975, ông và vợ là bà Bùi Thị Hoa được gia đình cho ra ở riêng với  hơn 50 sào vườn, kinh tế gia đình gặp khó khăn khi lần lượt 3 đứa con của ông đến tuổi ăn học. Nhưng với bản tính hay làm, ham học hỏi, vợ chồng ông đã dần dần khắc phục được khó khăn và vươn lên khá giàu.

“Vua dừa” Nguyễn Văn Y.
“Vua dừa” Nguyễn Văn Y.

Khởi đầu vào năm 2000, vợ chồng ông đã mua chiếc ghe trọng tải 5 tấn để làm phương tiện mua bán dừa sấy. Lúc đầu vợ chồng ông mua dừa của các hộ trong ấp về lột, sau đó đập đem đi sấy và cạy phơi khô rồi đem lên TP. Hồ Chí Minh bán. Thấy việc thu mua dừa cho thu nhập khá, năm 2005 ông mua thêm 1 chiếc ghe trọng tải 15 tấn để mở rộng địa bàn thu mua ở các xã lân cận.

Sau thời gian lao động cần mẫn, năm 2010 vợ chồng ông đã tích góp mua được 4 công đất vườn, trị giá 200 triệu đồng để mở rộng cơ sở thu mua dừa trái. Lúc đầu, gia đình ông chủ yếu mua dừa trái tại các hộ gia đình rồi chở đi bán lại cho các nơi như TP. Hồ Chí Minh, huyện An Hóa (Bến Tre).

Nhận thấy lợi nhuận đem lại chưa cao nên những năm gần đây gia đình ông Y không đem bán hết số dừa thu mua được, mà chỉ chọn những trái tốt đem bán; số dừa nhỏ còn lại ông mướn nhân công đập ra để cạy rồi bào cơm dừa, sau đó bán cho các công ty ở Bến Tre, lợi nhuận tăng gấp 3 lần so với trước. Đầu năm 2012, gia đình ông đã mua thêm 1 chiếc ghe trọng tải 10 tấn và 1 chiếc xe tải để thu gom dừa từ các thương lái nhỏ cũng như để kịp vận chuyển hàng đến các công ty ở Bến Tre.

Hiện tại, mỗi tháng gia đình ông mua khoảng 220.000 trái dừa, bình quân mỗi ngày ông xuất bán 8.500 trái dừa chế phẩm cho các công ty. Từ đây, cơ sở mua và chế biến dừa của ông đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 50 lao động, thu nhập bình quân của mỗi người từ 2 - 3 triệu đồng/tháng.

Ngoài việc mua bán dừa, vợ chồng ông còn chăn nuôi 6 con heo nái và 40 con heo thịt. Nhờ áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi nên hàng năm gia đình ông thu lợi hàng chục triệu đồng từ đàn heo. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng gia đình ông thu lợi nhuận từ mua bán dừa và chăn nuôi heo trên 20 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, với tinh thần tương thân, tương ái, ông Y đã cho nhiều hộ khó khăn trong ấp mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2012 ông đã vận động nhân dân trong ấp bơm cát và mở rộng tuyến đường liên xóm kinh phí 15 triệu đồng, trong đó gia đình ông đóng góp 10 triệu đồng.

Tháng 12 vừa qua ông vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” cấp cơ sở tiêu biểu năm 2012.

NGỌC THƯỜNG

.
.
.