Thứ Năm, 06/06/2013, 16:41 (GMT+7)
.

Đổi mới hoạt động kinh tế tập thể

Ngày 6-6, tại Hà Nội, Ban Bí thư TW Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TW 5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Báo cáo tổng kết Hội nghị nêu rõ: Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, đến nay về cơ bản, hệ thống cơ chế chính sách phát triển kinh tế tập thể theo yêu cầu của Nghị quyết đã được ban hành.

Đã có 35 tỉnh, thành có chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hợp tác xã (HTX), 20 tỉnh có chính sách hỗ trợ đất đai; 24 tỉnh có chính sách về tài chính, tín dụng; 23 tỉnh có chính sách hỗ trợ ứng dụng khoa học - kỹ thuật; 15 tỉnh có chính sách xúc tiến thương mại;…

Nhìn chung, việc thực hiện các chính sách trên đã có tác động tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để khu vực kinh tế tập thể phát triển.

Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TW 5, Khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TW 5, Khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Tính đến hết năm 2011 cả nước có trên 370.000 tổ hợp tác (tăng 53,36% so với năm 2001, thu hút 3 triệu thành viên). Cũng tính đến thời điểm trên, cả nước có khoảng 19.000 hợp tác xã, 54 liên hiệp HTX, tăng 4.659 HTX so với năm 2001. Khu vực kinh tế HTX thu hút khoảng 10 triệu xã viên và tạo việc làm cho trên 2 triệu lao động.

Bên cạnh đó, nhiều HTX được củng cố một bước về công tác tổ chức, quản lý, hiệu quả hoạt động được nâng lên, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu các thành viên; liên kết giữa các HTX và giữa HTX với các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế bước đầu được tăng cường; các HTX và liên hiệp HTX có những đóng góp quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển và giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt vùng nông thôn.

Tuy nhiên, kinh tế HTX hiện nay cũng còn nhiều yếu kém. Cụ thể, nhiều HTX vẫn ở trong tình trạng khó khăn, yếu kém kéo dài, năng lực nội tại của nhiều HTX còn yếu, cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ công nghệ lạc hậu; năng lực trình độ quản lý của cán bộ khu vực HTX còn nhiều hạn chế, không đáp ứng được nhiệm vụ; nhiều HTX hoạt động không đúng nguyên tắc, chưa thực sự tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Hợp tác xã; sự liên kết, hợp tác của các HTX chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp, vai trò của liên hiệp HTX chưa được phát huy.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng khu vực kinh tế tập thể thấp, đóng góp vào GDP giảm liên tục, không đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cho rằng: Kinh tế hợp tác được củng cố, đổi mới về tổ chức và hoạt động. Thực tế đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế hộ xã viên, tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho người lao động. Các tổ chức kinh tế hợp tác đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và sự phát triển KT-XH của đất nước.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cũng chỉ rõ nguyên nhân của những yếu kém, hạn chế của kinh tế hợp tác hiện nay là do nhận thức về kinh tế tập thể của các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu chưa đầy đủ, ý thức trách nhiệm còn thấp, công tác quản lý nhà nước và kinh tế tập thể còn phân tán, thiếu thống nhất, chính sách pháp luật chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, tính khả thi thấp…

Trên cơ sở đó, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị các cấp uỷ, chính quyền tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết TW 5 và Kết luận 56 của Bộ Chính trị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của mình; chú trọng đến các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém thời gian qua, đưa kinh tế hợp tác phát triển hiệu quả và bền vững.

Đồng thời, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu Chính phủ và các Bộ, ngành sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Hợp tác xã và củng có, đổi mới hoạt động của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; các HTX cần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, đối mới phương thức hoạt động, phát huy nội lực, tranh thủ nguồn lực hiện có, nâng cao hiệu quả hoạt động góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể ngày càng phát triển.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.