Thứ Ba, 08/10/2013, 07:29 (GMT+7)
.

MDEC-Vĩnh Long 2013: Hợp tác toàn diện giữa vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh

Trong chuỗi sự kiện sẽ tổ chức tại MDEC - Vĩnh Long 2013 có hội nghị trao đổi giữa lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh với lãnh đạo UBND 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ, Trưởng Ban Thư ký MDEC, TP. Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của cả nước nói chung, vùng ĐBSCL nói riêng. Thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL là tất yếu khách quan, nhằm khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh; tạo thêm cơ hội đầu tư, tăng mãi lực thị trường và nâng cao trình độ nhân lực, khắc phục những hạn chế để đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của các địa phương.

TP. Hồ Chí Minh đã có liên kết trong việc tiêu thụ rau cho một số hợp tác xã rau của tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Vân Anh
TP. Hồ Chí Minh đã có liên kết trong việc tiêu thụ rau cho một số hợp tác xã của tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Vân Anh

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2000 đến tháng 6-2011, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã ký kết hơn 782 dự án (tổng trị giá ước khoảng 198.680 tỷ đồng) với các chương trình hợp tác thuộc nhiều lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, du lịch, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục đào tạo... Việc hợp tác đầu tư đã mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển KT-XH giữa các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh. 

Tuy nhiên, hội nghị sơ kết hợp tác toàn diện giữa TP. Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL tổ chức vào năm 2011 đánh giá: Thực trạng cơ chế liên kết giữa vùng ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh chỉ mới là những ký kết hợp tác, chương trình hợp tác, biên bản thỏa thuận giữa TP. Hồ Chí Minh với từng tỉnh, thành (riêng năm 2009 tại An Giang, BCĐ Tây Nam bộ đại diện cho toàn vùng ký kết với UBND TP. Hồ Chí Minh). Chưa có một liên kết mang tính tổng thể toàn vùng với sự tham gia chung của 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh bằng một quy chế liên kết mang tính pháp lý cao, đủ mạnh.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn chỉnh Quy chế liên kết vùng ĐBSCL để trình Thủ tướng Chính phủ. Đến tháng 11-2013, quy chế này được Chính phủ ban hành thì hội nghị trao đổi giữa lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh với lãnh đạo UBND 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL do Thường trực BCĐ Tây Nam bộ chủ trì vào ngày 23-11 tới đây sẽ là một hội nghị có ý nghĩa đặc biệt, góp phần phát triển bền vững vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh...

(Theo mdec.vn)

.
.
.