Thứ Hai, 20/01/2014, 07:49 (GMT+7)
.

Ngành thuế sẽ thanh tra, kiểm tra ít nhất 14% doanh nghiệp đang hoạt động

Đó là một trong những giải pháp trọng tâm được Cục Thuế tỉnh đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2013 và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2014.

Tại hội nghị, ngành Thuế cũng đã thông qua chỉ tiêu thu ngân sách năm 2014 là 2.778 tỷ đồng. Một trong những giải pháp trọng tâm được ngành Thuế đưa ra nhằm đạt mục tiêu thu ngân sách năm 2014 là thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phấn đấu đạt mức tối thiểu 14,65% trên tổng số doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn, trong đó tập trung các DN nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra; DN được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế; DN chuyển nhượng vốn; DN có số hoàn thuế lớn, đặc biệt chú trọng các DN có rủi ro cao về thuế.

Tập trung chỉ đạo công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế, đảm bảo thực hiện đúng, đủ các biện pháp quản lý nợ thuế đối với người nộp thuế, không để phát sinh số nợ thuế mới. Đẩy mạnh công tác kê khai thuế qua mạng, nộp thuế qua ngân hàng, tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế…

Đánh giá về công tác thuế năm 2013, ông Phùng Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho rằng, ngành Thuế đã thu được 2.854 tỷ đồng, đạt 90% chỉ tiêu tỉnh giao. Theo đó, có 5 nguồn thu đạt dự toán năm là thu từ DN Nhà nước Trung ương, cấp quyền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, hóa giá nhà-thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước và thu khác ngân sách.

Tuy nhiên, cũng có một số khoản thu không đạt dự toán do nền kinh tế còn nhiều khó khăn đã tác động đến hoạt động của một số ngành nghề, một số DN lâm vào tình trạng khó khăn, nhất là các DN trong lĩnh vực kinh doanh lương thực…

Trước đó, Tổng Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm tổng kết nhiệm vụ công tác thuế năm 2013 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Theo đó, Tổng Cục Thuế đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2014 là thực hiện tốt thu ngân sách đảm bảo vượt tối thiểu 5% dự toán pháp lệnh năm 2014 là 624.200 tỷ đồng; triển khai kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh tiến trình cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế theo đúng lộ trình đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Bên cạnh đó, Tổng Cục Thuế cũng đề ra 18 giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2014.

THẾ ANH

.
.
.