Thứ Sáu, 21/02/2014, 08:10 (GMT+7)
.

Nhiều biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm

Chiều 19-2, ông Lê Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, từ ngày 20-1 đến 4-2, Chi cục Thú y tỉnh xác minh 5 trường hợp gia cầm và chim cút có dấu hiệu bệnh cúm rải rác tại 4 xã của 3 huyện: Châu Thành, Gò Công Tây và Chợ Gạo.

Trong đó, huyện Châu Thành có 2 hộ nuôi chim cút 16 ngàn con, bệnh 2,2 ngàn con và 1 hộ nuôi gà 19,5 ngàn con, bệnh 12,8 ngàn con; huyện Chợ Gạo có 1 hộ nuôi gà 13,2 ngàn con, bệnh 8,7 ngàn con; huyện Gò Công Tây có 1 hộ nuôi gà 1,5 ngàn con, bệnh 300 con.

Sau khi phát hiện, tất cả các đàn gia cầm và chim cút nói trên được Ban Chỉ đạo địa phương tiêu hủy. Từ ngày 4-2 đến nay, Tiền Giang không ghi nhận trường hợp nào mới.

Ngành Thú y huyện Cai Lậy tiêm phòng cúm cho đàn gà trên địa bàn huyện.
Ngành Thú y huyện Cai Lậy tiêm phòng cúm cho đàn gà trên địa bàn.

Tỉnh Tiền Giang là cửa ngõ giao thương giữa một số tỉnh miền Tây và tiếp giáp tỉnh Long An, trong đó Vĩnh Long, TP. Cần Thơ, Cà Mau và tỉnh Long An đã công bố dịch. Tỉnh Tiền Giang đã xảy ra cúm gia cầm rải rác vài nơi và có khả năng bùng phát.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh trên người, cây trồng và vật nuôi đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn. Ông Khánh cho biết:

Chúng tôi khẩn trương kiện toàn và củng cố lại Ban Chỉ đạo các cấp; kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh; giám sát dịch bệnh kịp thời “phát hiện nhanh, báo cáo sớm và xử lý gọn” để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng; triển khai tiêm phòng bổ sung các đàn gia cầm mới nuôi hoặc hết thời gian miễn dịch; tiêu độc sát trùng cho toàn bộ khu vực có dịch bệnh; tổ chức các đoàn tỉnh, huyện xuống kiểm tra các vi phạm về vận chuyển, giết mổ, mua bán động vật, sản phẩm động vật trái phép trên địa bàn tỉnh…

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cũng đã ban hành Công văn khẩn về việc triển khai khẩn cấp công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm lây sang người để yêu cầu các huyện, thị, thành và các sở, ngành có liên quan phải khẩn trương phòng, chống dịch cúm gia cầm.

“Chúng tôi xác định nơi nào dịch cúm gia cầm cũng có thể xảy ra và bùng phát nên không thể tập trung phòng, chống tại các điểm giáp ranh với các tỉnh có dịch mà lơ là những điểm khác. Nhiều ngày qua, đoàn liên ngành của tỉnh, huyện đã tích cực kiểm tra tại các điểm chợ và lò giết mổ gia cầm để kịp thời ngăn chặn mang gia cầm nhiễm bệnh bán hoặc chưa có dấu kiểm dịch bán tại các chợ” - ông Khánh nói.

S.N

.
.
.