Thứ Năm, 07/08/2014, 05:50 (GMT+7)
.

Hàng Việt chiếm 85% tại các hệ thống phân phối hàng hóa

Ngày 6-8, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh (Ban Chỉ đạo) tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động. Đến dự, có bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp có nhiều thành tích trong việc thực hiện cuộc vận động.
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp có nhiều thành tích trong việc thực hiện cuộc vận động.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, qua 5 năm (2009-2014) triển khai thực hiện cuộc vận động đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống và ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Riêng về phía người tiêu dùng thì cũng đã ủng hộ hàng Việt ngày càng nhiều hơn.

Kết quả, Ban Chỉ đạo các cấp cùng với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện, xã đã tổ chức 125 cuộc vận động trong cán bộ, đảng viên với 10.625 người tham dự; tập huấn 69 cuộc, có 51.024 lượt người dự; tuyên truyền trong nhân dân 99.810 cuộc, với 3.677.854 lượt người dự.

Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã diễn ra 10 Hội chợ phát triển kinh tế thương mại - nông nghiệp, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao và 134 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, khu, cụm công nghiệp, với 2.989 lượt doanh nghiệp tham gia.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, việc triển khai thực hiện cuộc vận động trong 5 năm qua đã mang lại hiệu ứng tích cực cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Từng bước tạo sự chuyển biến trong thói quen, hành vi mua sắm, kinh doanh và ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Kết quả, trên địa bàn tỉnh, có 85% sản phẩm, hàng hoá Việt Nam được bày bán tại các chợ, cửa hàng bách hoá, hợp tác xã, siêu thị…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Bà Trần Kim Mai cũng cho rằng, một trong những yếu tố quyết định sự thành công của cuộc vận động cho đến thời điểm này chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, nhà quản lý cũng như toàn thể xã hội.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Kim Mai đề nghị, Ban Chỉ đạo các cấp cùng với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần tích cực vận động mọi tầng lớp nhân dân thay đổi trong hành vi mua sắm, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Riêng bản thân các doanh nghiệp phải tích tham gia cuộc vận động bằng nhiều việc làm cụ thể như: Thường xuyên đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, tiết giảm chi phí để có giá cả phù hợp đến tay người tiêu dùng; thực hiện kết nối doanh nghiệp sản xuất với nhà phân phối, giúp hàng Việt dần chiếm lĩnh thị trường;

Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, chống hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, nhằm bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng trong việc sử dụng hàng Việt...

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 7 cá nhân. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 24 cá nhân, vì có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động trong 5 qua.

HỮU NGHỊ

.
.
.