Chủ Nhật, 19/10/2014, 19:39 (GMT+7)
.

HTX Chiến Thắng được khách hàng Nhật bao tiêu sản phẩm

Nhờ lựa chọn được lối đi riêng, Hợp tác xã (HTX) Chiến Thắng đã vượt qua khủng hoảng, nhất là được khách hàng Nhật bao tiêu sản phẩm, nên từng bước phát triển vững mạnh.

Bà Đặng Thị Ngọc Dung, đại diện HTX Chiến Thắng, cho rằng trong những năm qua Nhà nước đã có chủ trương xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam, phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư trong và ngoài nước góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhờ vậy đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân việt Nam nói chung, trên địa bàn TP. Mỹ Tho nói riêng đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về về số lượng lẫn chất lượng, cơ cấu quy mô, lĩnh vực hoạt động của các DN chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Riêng HTX Chiến Thắng có bề dày hoạt động trên 35 năm, tiền thân là một tổ hợp nhỏ chuyển dần thành tổ hợp tác và trở thành HTX đến nay. Là một HTX bé nhỏ, luôn thiếu vốn, thiếu mặt bằng sản xuất, máy móc thiết bị lạc hậu nhưng luôn giữ vững ý chí vươn lên, luôn đổi mới, năng động và sáng tạo để ngày càng phát triển.

Dây chuyền sản xuất của HTX Chiến Thắng.
Dây chuyền sản xuất của HTX Chiến Thắng.

Năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra, các DN trong và ngoài nước đều gặp khó khăn. Trong khi nhiều DN phá sản hoặc phải co cụm lại để duy trì sản xuất, để vượt qua khủng hoảng, HTX Chiến Thắng đã chọn cho mình một hướng đi mới đó là liên doanh với đối tác để phát triển và mở rộng sản xuất trong thời kỳ nền kinh tế chứa đựng rất nhiều khó khăn.

Với định hướng đó, năm 2009 HTX Chiến Thắng đã góp vốn để tham gia thành lập Công ty cổ phần Dệt len Phương Nam (Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh) nhằm huy động nguồn lực tài chính của đối tác, xây dựng nhà xưởng sản xuất theo quy mô công nghiệp, đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của thế giới, tạo nền tảng phát triển cho nền dệt len của DN.

Chính sự liên doanh liên kết đã giúp cho Công ty cổ phần Dệt len Phương Nam và HTX Chiến Thắng vượt qua khủng hoảng kinh tế thế giới cũng như trong nước và ngày càng phát triển, thể hiện cụ thể nhất là ở các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Bước sang năm 2014, để chủ động hơn trong việc hoạch định, mở rộng hơn trong ngành dệt len xuất khẩu, HTX Chiến thắng đã tiếp tục mạnh dạn thuê nhà xưởng của Công ty cổ phần Dệt len Phương Nam để mở rộng sản xuất. Nhờ nhà xưởng sản xuất hợp tiêu chuẩn quốc tế, HTX Chiến Thắng đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật và được khách hàng Nhật bao tiêu sản phẩm, giúp HTX có đơn hàng ổn định.

Vừa qua, HTX còn được đối tác hỗ trợ một số máy móc thiết bị hiện đại, giúp HTX tăng năng suất, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh. Kết quả là trong 8 tháng qua của, các chỉ số về sản lượng, doanh thu, kim ngạch xuất khẩu và nộp ngân sách Nhà nước của HTX đã tăng trên 50% so với cùng kỳ của năm 2013, giải quyết việc làm cho người lao động tăng trên 100%.

Thế nhưng, để phát triển ổn định và bền vững hơn, theo bà Đặng Thị Ngọc Dung, lãnh đạo TP. Mỹ Tho  cũng như các ngành có liên quan cần tiếp tục tạo điều kiện để các DN, cơ sở sản xuất có điều kiện tiếp cận được thông tin, nhất là thông tin về thị trường, khoa học kỹ thuật, máy móc thiết bị, công nghệ mới phù hợp với xu thế chung của thế giới.

"Đồng thời cũng cần tổ chức các cuộc hội chợ, triển lãm, tham quan nhằm giúp đỡ quảng bá thương hiệu rộng rãi và tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm; hỗ trợ DN trong việc xây dựng các dự án có hiệu quả nhằm tranh thủ được nguồn vốn ưu đãi và các hỗ trợ khác" - bà Đặng Thị Ngọc Dung kiến nghị.

PHƯƠNG ANH

.
.
.