Thứ Sáu, 26/06/2015, 07:08 (GMT+7)
.

"Lùm xùm" ở Chợ đêm phường 8

Mấy ngày qua, tiểu thương bán tại Chợ đêm phường 8 (đường Nguyễn Văn Nguyễn, phường 8, TP. Mỹ Tho) vô cùng bức xúc trước việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Hiệp Thanh Bình (tỉnh Đắk Nông) thiếu trách nhiệm, khiến việc buôn bán của tiểu thương ngày càng ế ẩm. Các tiểu thương đã làm đơn gửi đến các ngành chức năng cũng như cơ quan báo chí bày tỏ bức xúc này.

Chợ đêm phường 8 tối om (Ảnh chụp đêm 23-6).
Chợ đêm phường 8 tối om (Ảnh chụp đêm 23-6).

Tối 23-6, Điện lực Mỹ Tho đã cắt điện hoàn toàn khu vực Chợ đêm phường 8, TP. Mỹ Tho, do Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Hiệp Thanh Bình không đóng đủ tiền điện. Người dân bức xúc và họp nhóm phản đối sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư. Ngành chức năng phường 8 và TP. Mỹ Tho cũng có mặt để xử lý vụ việc và yêu cầu tiểu thương giải tán để bảo đảm an ninh trật tự.

Anh Hoàng Phi Hiệp, tiểu thương có 2 ki-ốt trong Chợ đêm phường 8 bức xúc: “Sau khi thu tiền xong các ki-ốt tại chợ, Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Hiệp Thanh Bình bỏ mặt cho các tiểu thương tự lo liệu, hệ thống chiếu sáng chợ đêm không đủ sáng, dù, bạt không bảo đảm dẫn đến mưa ướt quần áo bày bán của tiểu thương. Cuối tháng 4-2015, chủ đầu tư đóng tiền điện chậm trễ nên Điện lực Mỹ Tho cắt điện. Sau đó, các tiểu thương phải hùn tiền lại đóng mới có điện để tiếp tục bán”.

Anh Phạm Văn Răng có 2 ki-ốt bán tại chợ cũng bức xúc: “Chúng tôi dọn hàng ra nhưng không có điện thì làm sao bán. Trong khi tiểu thương phải thuê ki-ốt của chủ đầu tư 9 triệu đồng/năm và mỗi năm đóng thêm 6 triệu đồng; có người thuê ki-ốt trên 20 triệu đồng/năm. Ngoài ra, tiểu thương còn đóng thêm tiền thu hoa chi, tiền điện…

Lúc mới mở, chợ đêm có trên 100 ki-ốt, nhưng  trước sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư khiến nhiều tiểu thương không thể duy trì việc buôn bán ở nơi đây; hiện nay chỉ còn khoảng 40 ki-ốt của 25 tiểu thương trong hợp đồng; chủ đầu tư không cho ô tô, xe tải chạy vào nhưng chỉ được vài ngày thì ô tô, xe tải chạy ầm ầm, cán luôn quần áo chúng tôi đang bày bán, có lần suýt đụng luôn người mua…”.

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Hiệp Thanh Bình cho biết: “Vụ việc này có gì đâu mà tiểu thương làm lùm xùm. Không có điện là chuyện giữa chúng tôi với điện lực. Chúng tôi không kiện điện lực là may. 3 tháng mới ra 1 hóa đơn thì sao chúng tôi đóng nổi.

Còn việc Điện lực Mỹ Tho mới cắt điện gần đây là do chúng tôi đem có trên 1 triệu đồng đến đóng nhưng nhân viên thông báo trên 6 triệu đồng. Gia đình tôi đang có chuyện buồn nhưng mọi người không thông cảm. Nói cắt điện là cắt, không chia sẻ được khó khăn của doanh nghiệp hiện nay”.

Ông Đinh Ngọc Tùng, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho cho biết: “Chúng tôi đã biết vụ việc này và đang phối hợp với Điện lực Mỹ Tho để báo cáo UBND TP. Mỹ Tho. Để Chợ đêm phường 8 tiếp tục duy trì, Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho đã rất nỗ lực hỗ trợ cho chủ đầu tư trong việc vực dậy chợ đêm này. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp ngày càng thiếu trách nhiệm và càng lúc bỏ mặt tiểu thương nên chúng tôi phải báo cáo về UBND TP. Mỹ Tho để có hướng xử lý triệt để”.  

Bà Đinh Thị Bích Thu (thứ 2 từ phải sang) giải thích chống chế trước việc chở lều, bạt vào tối 24-6.
Bà Đinh Thị Bích Thu (thứ 2 từ phải sang) giải thích chống chế trước việc chở lều, bạt vào tối 24-6.

Ông Nguyễn Văn Bạch, Giám đốc Điện lực Mỹ Tho cho biết, nguyên nhân dẫn đến cắt điện ở Chợ đêm phường 8 là do Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Hiệp Thanh Bình (chủ đầu tư) không đóng đủ tiền điện cho điện lực. Trong hóa đơn hơn 6 triệu đồng, nhưng doanh nghiệp chỉ đóng trên 1 triệu đồng.

“Chúng tôi có yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn tất tiền điện nhưng chủ doanh nghiệp cứ dây dưa nên buộc chúng tôi phải cắt điện. Còn chuyện doanh nghiệp nói Điện lực Mỹ Tho 3 tháng mới ra hóa đơn 1 lần nên tiền điện đội lên rất cao, khiến doanh nghiệp đóng không nổi thì có và nó xảy ra khoảng tháng 4-2015. Sau đó, chúng tôi đã rút kinh nghiệm, ra hóa đơn hàng tháng và có gửi đến doanh nghiệp. Nhưng doanh nghiệp lấy nhiều lý do để kéo dài thời gian đóng tiền điện. Điện lực Mỹ Tho không mở điện ở Chợ đêm phường 8 nếu doanh nghiệp không đóng đủ tiền điện” - ông Bạch khẳng định.

Vụ việc càng trở nên căng thẳng hơn khi khoảng 23 giờ ngày 24-6, ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Hiệp Thanh Bình cùng vợ là bà Đinh Thị Bích Thu (quản lý Chợ đêm phường 8) và nhiều nhân viên đưa xe tải trọng lớn xuống chuẩn bị chở lều, bạt đem về.

Chưa kịp đưa lều, bạt lên xe thì bị các tiểu thương phát hiện và kéo đến ngăn cản vụ việc này của chủ đầu tư. Các ngành chức năng phường 8 và TP. Mỹ Tho cũng có mặt để ổn định trật tự và yêu cầu phía chủ đầu tư giải thích thỏa đáng cho các tiểu thương, để không xảy ra tình hình mất trật tự cho khu vực này.

Trước bức xúc của tiểu thương về việc chủ đầu tư đưa xe tải trọng lớn đến chở lều, bạt về, ông Bình và bà Thu chống chế: “Tôi chỉ chở mấy cây sắt còn dư để bên mé hiên thôi, chứ không có chở lều, bạt của tiểu thương đang bán”. Nhưng rất nhiều tiểu thương cho biết, nhiều lần ông bà chủ đầu tư xuống chở lều, bạt lúc nửa đêm. Hiện nay, số lượng lều, bạt đủ cho các ki-ốt mà tiểu thương bán. Nếu ông Bình, bà Thu chở thêm nữa thì chợ đêm này coi như giải tán.  

SĨ NGUYÊN

.
.
.