Thứ Năm, 17/09/2015, 08:06 (GMT+7)
.

Thị trường lồng đèn trung thu: Hàng Việt ngày càng nhiều

Tại TP. Mỹ Tho vào những ngày này khi mà Tết Trung thu đang gần kề, lồng đèn trung thu được bày bán khắp nơi. Không chỉ có những cửa hàng chuyên kinh doanh lồng đèn trung thu mà ngay cả các cửa hàng ngày thường bày bán đồ gia dụng, hàng tạp hóa hiện cũng treo bán lồng đèn trung thu đủ loại.

Khách hàng lựa chọn mua đèn trung thu
Khách hàng lựa chọn mua đèn trung thu.

Thị trường lồng đèn trung thu năm nay ở TP. Mỹ Tho với sự góp mặt của khá nhiều sản phẩm mang thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Nếu như năm trước là sự chiếm lĩnh thị trường của các sản phẩm lồng đèn trung thu do Công ty cổ phần Bao bì Kỹ Thuật Mới và Công ty cổ phần Mỹ thuật Gia Long (thương hiệu lồng đèn trung thu KIBU) sản xuất, thì năm nay còn có sự góp mặt của các sản phẩm lồng đèn trung thu của Công ty Hoàng Việt. Các doanh nghiệp này đều có cơ sở sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh.

Qua ghi nhận tại các cửa hàng chuyên kinh doanh lồng đèn trung thu trên địa bàn TP. Mỹ Tho cho thấy, số lượng lồng đèn trung thu do các doanh nghiệp trong nước sản xuất được các cửa hàng bày bán tương đương hoặc nhiều hơn lồng đèn trung thu do Trung Quốc sản xuất. Lồng đèn trung thu Việt Nam cũng được người tiêu dùng lựa chọn mua sắm nhiều hơn.

Anh Luân, chủ cửa hàng kinh doanh lồng đèn trung thu Quỳnh Mai (trên đường Ấp Bắc, TP. Mỹ Tho) cho biết, cửa hàng của anh kinh doanh cả lồng đèn trung thu của Trung Quốc và Việt Nam sản xuất. Tuy nhiên, số lượng lồng đèn trung thu do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được cửa hàng anh ưu tiên kinh doanh nhiều hơn, từ các sản phẩm lồng đèn trung thu sản xuất thủ công, đa phần là lồng đèn giấy kiếng cho đến các sản phẩm lồng đèn trung thu làm bằng nhựa (lồng đèn điện tử, sử dụng pin) và đặc biệt năm nay có sự xuất hiện thêm sản phẩm lồng đèn sử dụng đèn LED khá thu hút khách hàng. Trong khi đó, lồng đèn trung thu truyền thống tiếp tục tỏ ra lép vế cả về mẫu mã và sức tiêu thụ.

Các mẫu lồng đèn trung thu năm nay chủ yếu được làm dưới hình dáng các nhân vật hoạt hình, hình trái cây, hình thú ngộ nghĩnh... Trong đó, các sản phẩm lồng đèn trung thu của Công ty cổ phần Bao bì Kỹ Thuật Mới làm bằng nhựa PP không độc hại, tháo lắp dễ dàng, chủ yếu là chèn các nhân vật hoạt hình, búp bê, biển đảo...

Lồng đèn sử dụng hoàn toàn nguyên liệu trong nước. Nguồn sáng sử dụng là đèn LED độ sáng cao. Ngoài cải tiến mẫu mã, năm nay, lồng đèn trung thu của công ty này còn thiết kế cán lồng đèn an toàn hơn cho người sử dụng, cải thiện được tình trạng chập mạch điện.

Còn các sản phẩm lồng đèn trung thu mang thương hiệu KIBU được thiết kế giống như các con vật, có thể lắc đầu và mặt sau sản phẩm có móc khóa, có thể làm vật trang trí. Các sản phẩm của thương hiệu KIBU được cải tiến nhằm đảm bảo an toàn trong sử dụng, các loại keo dán đã được thay thế bằng nút bấm nhựa có độ bền và dễ lắp ráp hơn.

Mặc dù có nhiều cải tiến về mẫu mã, kỹ thuật, chất lượng nhưng các sản phẩm lồng đèn trung thu do các doanh nghiệp trong nước sản xuất có giá bán cạnh tranh hơn rất nhiều so với hàng Trung Quốc. Cụ thể, trong khi lồng đèn trung thu Trung Quốc loại sử dụng bằng pin với hình dáng búp bê, con thú... có giá bán từ 70.000 - 80.000 đồng/lồng đèn, thì lồng đèn do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất (cũng làm bằng nhựa, sử dụng pin) có giá bán chỉ từ 35.000 - 40.000 đồng/lồng đèn.

Còn các mẫu lồng đèn trung thu mang thương hiệu KIBU được sản xuất với vật liệu cao cấp cũng chỉ có giá bán khoảng 65.000 đồng/lồng đèn. Riêng các loại lồng đèn trung thu truyền thống, thắp sáng bằng đèn cầy có giá bán khá thấp từ khoảng 10.000 - 25.000 đồng/lồng đèn...

Theo các cửa hàng kinh doanh lồng đèn trung thu, hiện sức mua đang bắt đầu tăng lên và cao điểm của sức tiêu thụ sẽ rơi vào những ngày cận Rằm tháng Tám (âm lịch) sắp tới.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.