Thứ Sáu, 05/02/2016, 13:02 (GMT+7)
.

Từ làng hoa… đến chợ tết

Những ngày này, từ làng hoa đến chợ hoa nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từng chiếc xe tải, xe ba gác máy hối hả tủa về các tuyến đường ở xã Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh, phường 8, phường 9 (TP. Mỹ Tho) để mua hoa và vận chuyển về các chợ bán tết. 

Người dân chọn mua hoa vạn thọ tại Chợ hoa Xuân.
Người dân chọn mua hoa vạn thọ tại Chợ hoa Xuân.

NHIỀU LOẠI HOA TRỄ TẾT

Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên nhiều loại hoa lỗi hẹn với tết. Ông Nguyễn Thái Xuân, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong trồng trên 4.000 giỏ hoa cúc Hà Lan nhưng chỉ trổ và bán được hơn 500 giỏ, số lượng hoa còn lại chỉ mới búp nụ.

Ông Xuân cho biết, số lượng bông này được gia đình chăm sóc rất kỹ, nhưng do thời tiết thay đổi thất thường làm cho hoa nở không đúng dịp tết. Để trồng trên 4.000 giỏ hoa, gia đình phải vay trên 50 triệu đồng để trồng nhưng giờ hoa không nở, chưa biết bán sao. Nếu những ngày cận tết mà “bán đổ bán tháo” không được thì lỗ không dưới 30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Nuôi, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong trồng trên 10 ngàn giỏ hoa các loại, trong đó có 2.300 giỏ cúc mâm xôi, 2.000 giỏ vàng hòe, 2.000 giỏ cúc Hà Lan, 1.500 giỏ vạn thọ, 2.000 giỏ cát tường, 1.000 giỏ cúc đồng tiền. Tuy nhiên, số lượng cúc mâm xôi và Hà Lan của gia đình ông cũng trổ muộn so với tết gần 50%.

Ông Nuôi cho biết: “Mấy ngày nay, thương lái đến mua cúc Hà Lan chỉ có 25.000 - 50.000 đồng/cặp (năm trước giá 65.000 - 70.000 đồng/cặp), cúc mâm xôi chỉ có 30.000 - 60.000 đồng/cặp (năm trước 80.000 - 100.000 đồng/cặp) do các giỏ này trổ không đúng tết. “Gia đình tranh thủ bán được giá nào hay giá nấy. Năm nay kết thúc vụ hoa huề vốn là mừng” - ông Nuôi bày tỏ.

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác hoa tươi Mỹ Phong cho biết, năm nay thời tiết không thuận lợi, nhiều giỏ hoa của tổ viên không trổ đúng tết, nhiều người tranh thủ để lấy lại vốn, số lượng này chiếm khoảng 1/3 người trồng trong tổ hoa. Riêng ông cũng có 600 giỏ cúc vàng hòe trổ sau tết. Nếu những ngày cận tết, hoa tết hút hàng bán được 1/2 giá hoặc 1/3 giá thì hy vọng có thể lấy lại tiền giỏ, phân, thuốc.

RỘN RÀNG CHỢ HOA

Năm nay, Chợ hoa Xuân TP. Mỹ Tho cũng tổ chức tại Công viên Lạc Hồng (phường 1, TP. Mỹ Tho). Đến giờ này, đa số các lô bán hoa, kiểng đều đã bày bán đầy kín.

Ông Lê Văn Tám, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho đang chuyển 100 giỏ hoa cúc Hà Lan, 50 giỏ vạn thọ, 50 giỏ mào gà từ trên xe xuống lô hoa để bán cho biết, năm nay Ban Tổ chức chợ hoa bố trí cho người trồng hoa ở TP. Mỹ Tho vào những tuyến đường tương đối thuận lợi nên người trồng phấn khởi. Hoa năm nay không đẹp bằng năm trước, nhưng chất lượng hoa tương đương nhau nên người bán hy vọng sẽ tiêu thụ được.

Một góc Chợ hoa Xuân trên đường Trưng Trắc (phường 1, TP. Mỹ Tho).
Một góc Chợ hoa Xuân trên đường Trưng Trắc (phường 1, TP. Mỹ Tho).

Ông Nguyễn Văn Ngân, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) cho biết, năm nay ông bày bán 200 chậu cúc mâm xôi tại Chợ hoa Xuân với giá 120.000 đồng/cặp. Đã bày bán gần 2 ngày mà lô hàng của ông chưa bán được bao nhiêu.

“Nhiều người có tâm lý thích đi Chợ hoa Xuân vào giờ chót (đêm giao thừa) hay mua cận giờ giao thừa vì cho rằng lúc ấy thế nào hoa cũng rẻ. Cũng có năm hoa rẻ thật, nhưng cũng có năm hoa đắt đến cuối giờ. Chính vì suy nghĩ chờ tới giờ chót mua cho rẻ của nhiều người đã khiến không ít người bán hoa luôn phải sống trong trạng thái hồi hộp.

Ngày 27, 28 tết, nhìn hoa còn nguyên là bắt đầu lo lắng, đến giao thừa mới biết mình bán được hay không. Năm hoa đắt thì không nói gì, năm ế đành phải đổ bỏ hoa để lấy lại chậu. Cúc, vạn thọ chứ có phải mai, hồng, quất đâu nếu không bán được thì đem về dưỡng sang năm bán tiếp” - ông Ngân tâm sự.

Còn chị Nguyễn Thị Mai, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tâm sự: “Kiếm được đồng lời ăn tết không phải dễ. Chú thấy, chậu quất của tôi tròn trịa, đẹp, trái đều, vậy mà nhiều người trả giá 200.000 - 300.000 đồng/chậu, còn thấp hơn cả tiền vốn của gia đình bỏ ra”. Năm nay, chị Châu bày bán trên 200 chậu quất, giá từ 500.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/chậu.

Theo ghi nhận của chúng tôi, Chợ hoa Xuân TP. Mỹ Tho năm nay tập trung nhiều nhất là quất, mai vàng, mào gà, các loại cúc, hoa lan… Thời điểm này, giá các loại mai vàng từ 1 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng, quất có giá từ 120.000 đồng đến 2,5 triệu đồng, cúc các loại có giá từ 70.000 - 110.000 đồng/cặp…

Ông Trần Minh Đức, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP. Mỹ Tho, Thường trực Ban Tổ chức Hội hoa Xuân cho biết, Chợ hoa Xuân năm nay có 560 lô, vẫn bố trí ở các tuyến đường như 30-4, Trưng Trắc, Huyện Thoại, Lê Lợi, Thiên Hộ Dương, Rạch Gầm, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lãnh Binh Cẩn, Trương Định (thuộc phường 1, TP. Mỹ Tho). Đơn giá cho thuê mặt bằng lô hoa, kiểng ở đường Trưng Trắc, Lê Lợi, 30-4, Rạch Gầm là 70 ngàn đồng/m2; các tuyến còn lại là 40 ngàn đồng/m2.

SĨ NGUYÊN

.
.
.