Thứ Hai, 30/05/2016, 13:44 (GMT+7)
.

Lúa hè thu sớm ở các huyện phía Tây gặp nhiều khó khăn

Lúa hè thu sớm năm 2016 ở các huyện phía Tây của tỉnh đã đến ngày thu hoạch, nhưng mưa kèm theo gió lớn những ngày qua đã làm nhiều diện tích bị đổ ngã. Không chỉ ảnh hưởng năng suất, chất lượng mà giá bán cũng giảm theo. Nhiều nơi thương lái còn kỳ kèo, bỏ cọc, hạ giá mua lúa.

ss
2 máy gặt đập liên hợp không thể thu hoạch lúa do mưa dầm.

Những cơn mưa nặng hạt, kèm gió mạnh trong mấy ngày qua đã làm cho nhiều diện tích lúa trên địa bàn các huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước bị ngã, đổ; nhiều diện tích thậm chí còn sập hoàn toàn. Bà Lê Thị Liệp, ấp Mỹ Trinh B, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè cho biết, 0,8 ha lúa IR 50404 đã đến ngày thu hoạch nhưng trận mưa lớn, kéo dài vừa qua đã làm cho lúa sập hoàn toàn.

Lúa sập như thế này thì năng suất sẽ giảm do máy thu hoạch không hết, chất lượng lúa cũng giảm đi, tiền công thu hoạch cũng tăng thêm và giá bán cũng bị giảm xuống. “Vụ hè thu này, 1 ha lúa đứng có thể thu hoạch được 9 - 10 tấn; còn lúa ngã, đổ chỉ được trên 8 tấn. Giá lúa cũng bị thương lái giảm xuống 200 - 300 đồng/kg. Mặt khác, máy thu hoạch lúa đứng chỉ 2 triệu đồng/ha, còn lúa ngã đổ thì phải tốn 3 triệu đồng/ha” - bà Liệp cho biết.

Túc trực tại ruộng trong mấy ngày qua, ông Huỳnh Văn Hoảnh, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy vẫn chưa thu hoạch xong 1,8 ha lúa IR 50404. 2 chiếc máy gặt đập liên hợp cắt chỉ một vòng thì trời mưa lớn kéo đến và sau đó là mưa dầm. 2 chiếc máy này đành phải nằm lại để chờ hết mưa, trời nắng lại mới tiếp tục thu hoạch.

Ngồi trên bờ ranh, ông Hoảnh rầu rĩ: “Những tháng trước, nắng muốn đổ lửa, người dân không dám ra đồng; giờ đến lúc thu hoạch lúa thì trời lại mưa dầm. Mưa kéo dài như thế này thì không biết bao giờ mới thu hoạch xong”.

Không riêng gì nông dân lo lắng mà các chủ máy gặt đập liên hợp cũng rất nóng lòng vì không thu hoạch lúa được. Anh Nguyễn Minh Luân, chủ máy cắt đang thu hoạch lúa tại ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận chia sẻ: “Nhiều ngày qua, chiếc máy cắt của tôi chỉ nằm chờ trên bờ kinh chứ không thể xuống ruộng thu hoạch lúa được vì trời mưa. Với tình cảnh nằm chờ như vầy, khi trời nắng trở lại thì tình trạng ùn ứ công cắt sẽ diễn ra cục bộ. Hiện tại, máy cắt của tôi bị dồn trên 10 ha lúa”.

Theo nhiều nông dân, mặc dù lúa vẫn chưa thu hoạch được nhưng hiện thương lái đang xin bà con giảm giá thu mua lúa xuống 200 - 300 đồng/kg so với giá đã đặt cọc trước đó vì chất lượng lúa bị giảm do đổ ngã.

Ông Nguyễn Văn Tèo, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận cho biết: “Cách nay 10 ngày, thương lái đặt cọc cho 1,5 ha lúa của tôi với giá 4.800 đồng/kg (giống IR 50404), nhưng giờ họ đề nghị giảm xuống còn 4.600 đồng/kg thì mới chịu mua. Gia đình đành bấm bụng bán vì nếu không bán thì lúa sẽ bị hư do mưa dầm và cũng không có thương lái nào khác đến mua”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cái Bè cho biết, chưa có thống kê chính thức diện tích ngã, đổ trên địa bàn. Tuy nhiên, sau những trận mưa vừa qua, Phòng NN&PTNT huyện Cái Bè có đi khảo sát và diện tích ngã đổ là rất lớn. Nếu lúa ngã đổ như thế này cộng thêm mưa kéo dài thì tiến độ thu hoạch lúa trên địa bàn sẽ còn kéo dài hơn, chất lượng lúa ngày càng giảm, từ đó giá lúa sẽ giảm theo. Đến ngày 28-5, huyện Cái Bè chỉ thu hoạch được 5.000/17.000 ha lúa hè thu sớm năm 2016.

Mưa dầm trong những ngày qua khiến lượng lúa ùn ứ dọc theo tuyến lộ tại xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy.
Mưa dầm trong những ngày qua khiến lượng lúa ùn ứ dọc theo tuyến lộ tại xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy.

Còn tại huyện Cai Lậy, bà Trần Thị Nguyên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết, trong những ngày qua, diện tích lúa hè thu sớm trên địa bàn bị ngã đổ rất nhiều. Mặc dù đa số diện tích đều đến ngày thu hoạch, nhưng do mưa dầm nên phải ùn ứ lại. Tính đến ngày 28-5, huyện mới thu hoạch được 1.500/8.300 ha.

Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang cho rằng: Nông dân thu hoạch lúa gặp mưa dầm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng gạo rất nhiều, từ đó giá lúa gạo sẽ giảm theo. Gạo 15% tấm hiện chỉ còn 7.550 - 7.600 đồng/kg (mua tại kho).

Mặc dù chất lượng gạo giảm, công ty vẫn giữ giá đang thu mua theo hợp đồng trong Cánh đồng lớn cho nông dân ở xã Mỹ Thành Nam, xã Mỹ Thành Bắc (huyện Cai Lậy). Hiện công ty mua lúa IR 50404 của nông dân giá 4.650 đồng/kg lúa tươi tại ruộng, trong khi giá thị trường giảm chỉ còn 4.400 - 4.450 đồng/kg, nhiều thương lái bỏ tiền cọc đã đặt trước với nông dân…

Với những tình cảnh trên, hiện người dân đang hy vọng sẽ sớm hết mưa để tranh thủ thu hoạch dứt điểm lúa hè thu sớm, vì đã quá ngày thu hoạch khá nhiều; đồng thời vệ sinh đồng ruộng để xuống giống vụ thu đông.

SĨ NGUYÊN

.
.
.