Thứ Sáu, 10/06/2016, 11:15 (GMT+7)
.

Bao giờ triển khai dự án Khu dân cư dọc sông Tiền?

Nhiều người đặt câu hỏi dự án Khu dân cư dọc sông Tiền - TP. Mỹ Tho giai đoạn I bao giờ được triển khai thực hiện?

Một phần dự án đã được bàn giao mặt bằng.
Một phần dự án đã được bàn giao mặt bằng.

Đây là dự án nằm giữa khu dân cư cũ và bờ kè sông Tiền chạy dọc từ chân cầu Rạch Miễu đến gần Công ty Cấp nước Tiền Giang, do Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư. Đề cập đến tiến độ thực hiện dự án, ngày 31-5, ông Nguyễn Văn Tư, Phó Giám đốc Chi nhánh Tiền Giang, Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, đối với công ty đây là dự án chỉnh trang đô thị.

Dự án đã được tỉnh phê duyệt dựa theo quy hoạch chung của tỉnh và giao TP. Mỹ Tho triển khai thực hiện. Người dân có thể phản ánh quy hoạch dự án không chuẩn, không phù hợp, ảnh hưởng đến thế nọ thế kia... nhưng công ty không quan tâm, bởi tổng thể quy hoạch là do tỉnh và TP. Mỹ Tho thực hiện. Sau khi phê duyệt quy hoạch mới mời gọi nhà đầu tư. Nhà đầu tư chỉ dựa vào quy hoạch 1/500 để tham gia đầu tư.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án, theo ông Nguyễn Văn Tư, là do TP. Mỹ Tho có Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình khu dân cư dọc Sông Tiền - TP. Mỹ Tho giai đoạn I (gọi tắt là Hội đồng bồi thường) đứng ra thực hiện. Nhà đầu tư không phải là người đi giải phóng mặt bằng mà chỉ nhận mặt bằng sạch, có nghĩa là giải phóng mặt bằng đến đâu công ty nhận mặt bằng đến đó.

Nhà đầu tư có trách nhiệm ứng trước tiền bồi thường cho Hội đồng bồi thường của dự án. Chẳng hạn, Hội đồng bồi thường xác định tổng số tiền bồi thường cho dự án khoảng 100 tỷ đồng, công ty có trách nhiệm chuyển số tiền bồi thường theo yêu cầu tiến độ của Hội đồng bồi thường (chuyển vào Kho bạc TP. Mỹ Tho).

Còn việc chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân có liên quan đến dự án là do Hội đồng bồi thường của TP. Mỹ Tho trực tiếp thực hiện. Tất nhiên, sau này công ty được trừ lại số tiền đã tạm ứng vào tiền sử dụng đất (đối với khu phân lô bán nhà cho các hộ dân) và tiền thuê đất hàng năm (đối với khu khách sạn, nhà hàng; nhà hát; khu chợ trái cây...) mà công ty phải trả cho Nhà nước. Do vậy, việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ như thế nào, cao hay thấp không liên quan gì đến công ty mà chỉ căn cứ vào Phương án do UBND TP. Mỹ Tho phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Văn Tư, khi cấp giấy chứng nhận đầu tư đã có thỏa thuận là sau 1 năm TP. Mỹ Tho bàn giao mặt bằng cho công ty, nếu đúng thời gian là 27-3-2016. Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án cho công ty còn chậm. Trong thời gian vừa qua, công ty đã nhận được mặt bằng đợt I, với khoảng 10.000 m2 đất.

Hội đồng xác định giá của tỉnh cũng đã định giá số đất này và công ty phải nộp hơn 50 tỷ đồng tiền sử dụng đất hàng năm (nếu trừ đi số tiền đã chuyển tạm ứng, công ty phải nộp hơn 20 tỷ đồng). “Công ty chỉ có đề xuất là thành phố thực hiện đúng tiến độ bàn giao mặt bằng theo như giấy chứng nhận đầu tư. Bởi càng chậm trễ sẽ gây không ít khó khăn cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty”- ông Nguyễn Văn Tư cho biết.

Người dân đang dọn dẹp trả mặt bằng cho dự án (ảnh chụp sáng 8-6).
Người dân đang dọn dẹp trả mặt bằng cho dự án (ảnh chụp sáng 8-6).

Liên quan đến tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Khu dân cư dọc sông Tiền - TP. Mỹ Tho giai đoạn I, bà Nguyễn Thu Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Mỹ Tho (đơn vị trực tiếp thực hiện Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án) cho biết, đến ngày 7-6 có 98/135 hộ nằm trong dự án đã đồng ý nhận tiền, với số tiền là 34,6/100,6 tỷ đồng. Số hộ dân còn lại trung tâm sẽ tiếp tục vận động bà con thực hiện theo Phương án bồi thường, hỗ trợ đã được UBND TP. Mỹ Tho phê duyệt.

“Trung tâm sẽ tích cực giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của người dân có liên quan đến dự án. Đối với những trường hợp thắc mắc, khiếu nại đúng pháp luật, trung tâm sẽ đề xuất giải quyết; đối với những trường hợp thắc mắc chưa đúng pháp luật, trung tâm cũng xem xét có tình tiết gì không để đề xuất với cấp trên. Trung tâm sẽ cố gắng hết sức để giải quyết những thắc mắc của người dân nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”.

Để làm cơ sở giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án, ngày 10-11-2015, UBND TP. Mỹ Tho đã ban hành Quyết định 9670 phê duyệt Phương án và kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện công trình Khu dân cư dọc sông Tiền - TP. Mỹ Tho giai đoạn I, quy định rất cụ thể về nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ; điều kiện, đối tượng được bồi thường, hỗ trợ và đơn giá bồi thường đất ở, nhà, công trình, vật kiến trúc; kèm theo đó là chính sách hỗ trợ đời sống và ổn định sản xuất, hỗ trợ khác cũng như chính sách hỗ trợ tái định cư...

NHÓM PVKT

Theo thiết kế ban đầu, dự án Khu dân cư dọc sông Tiền - TP. Mỹ Tho giai đoạn I có tổng diện tích khoảng 7,3 ha, được quy hoạch đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, được đấu nối với hệ thống hạ tầng của TP. Mỹ Tho.

Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền trải dài 2,5 km dọc tuyến đường trục chính ven sông Tiền, với các khu vực công viên trung tâm, là nơi diễn ra các hoạt động công cộng và giao lưu cộng đồng. Khu vực trung tâm của dự án được bố trí Siêu thị trái cây, là điểm cũ của bến phà Rạch Miễu, dự kiến sẽ trở thành nơi giao thương buôn bán trái cây lớn nhất của Tiền Giang, kết hợp với du lịch sẽ là điểm tham quan du lịch đặc sắc sau này.

Kế tiếp khu Siêu thị trái cây dự kiến là Nhà hát trung tâm, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa của tỉnh và khu vực, là công trình kiến trúc tiêu biểu tạo những tiền đề cần thiết cho việc phát triển văn hóa...

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng ở Tiền Giang, chủ đầu tư còn đề xuất ở khu vực gần cầu Rạch Miễu sẽ là điểm xây dựng các khu khách sạn và Resort để tạo điểm nhấn cho cảnh quan và hài hòa với khung cảnh thiên nhiên.

Xen kẽ giữa các công trình trọng điểm trên tuyến phố sẽ là khu nhà ở liên kề thương mại và các khu biệt thự cao cấp. Bên cạnh đó là khu vực dành cho cây xanh, công viên...

 

.
.
.