Thứ Hai, 27/06/2016, 12:47 (GMT+7)
.

Kiểm tra việc sạt lở bờ kè sông Bảo Định

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề sạt lở 36 m bờ kè sông Bảo Định, chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát cho biết, hiện chưa rõ nguyên nhân do đâu và trách nhiệm thuộc đơn vị nào trong việc để xảy ra sự cố sạt lở 36 m bờ kè đang thi công hoàn thiện.

Nhưng theo báo cáo sơ bộ của chủ đầu tư, đoạn bờ kè bị sạt lở là đoạn xung yếu nhất, trước khi xảy ra sự cố sạt lở đoạn bờ kè trên thì nơi đây có những trận mưa lớn và kéo dài trong nhiều ngày, kết hợp nước sông lên cao đột biến, nước rút xuống nhanh.

Ngoài ra, khu vực sạt lở này có lớp dày bùn nhão phía dưới chân bờ kè là 24 - 28 m. Mặt khác, để đảm bảo mỹ thuật thiết kế bờ kè đẹp, tuyến bờ kè được nắn chỉnh thẳng tuyến và dịch chuyển ra lòng sông 5 - 8 m. Đây có thể là nguyên nhân gây ra sự cố đoạn bờ kè nói trên.

Bờ kè sông Bảo Định ngừng thi công để chờ kiểm tra.
Bờ kè sông Bảo Định ngừng thi công để chờ kiểm tra.

Được biết, trước đây, tuyến sông Bảo Định sạt lở rất nhiều 2 bên bờ sông. Do ngân sách có hạn, chủ đầu tư (UBND TP. Mỹ Tho) chỉ xây dựng kè kết hợp làm đường giao thông ở những đoạn xung yếu, sạt lở nhiều.

Tổng chiều dài thi công đợt này là 602 m và Công ty TNHH xây dựng Tự Lập (tỉnh Phú Thọ) trúng thầu. Đã nhận mặt bằng và triển khai thi công từ ngày 26-8-2015, đến nay tuyến kè đã đạt trên 95% khối lượng. Nhưng công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, đến nay vẫn còn 100 m kè chưa có mặt bằng để thi công. 

Sau thời gian 1 đoạn bờ kè sông Bảo Định bị sạt lở, ngày 25-6 chúng tôi đã quay trở lại tuyến bờ kè này thì không thấy sạt lở thêm. Hiện tuyến bờ kè này đã ngừng thi công để thành lập đoàn kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các bên có liên quan.

S.N

.
.
.