Thứ Sáu, 19/08/2016, 12:22 (GMT+7)
.

Cần siết chặt việc niêm yết giá

Hiện nay, hàng hóa không niêm yết giá hoặc chỉ niêm yết để đối phó vẫn còn phổ biến tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

Cần siết chặt công tác quản lý niêm yết giá tại các chợ.
Cần siết chặt công tác quản lý niêm yết giá tại các chợ.

Tình trạng không niêm yết giá hoặc chỉ niêm yết theo cách đối phó với các ngành chức năng hiện nay rất dễ bắt gặp ở các chợ truyền thống. Ghi nhận một vòng chợ TX. Gò Công, bên cạnh những cửa hiệu kinh doanh tuân thủ về việc niêm yết giá, cũng còn một số gian hàng phớt lờ đi. Một số điểm kinh doanh chỉ niêm yết giá một vài mặt hàng tượng trưng để đối phó với các ngành chức năng.

Chúng tôi đến một quầy kinh doanh thực phẩm chay, tại đây buôn bán hàng trăm mặt hàng các loại, nhiều loại không được niêm yết giá. Những quầy hàng bên cạnh cũng không tuân thủ việc niêm yết giá. Khi chúng tôi đặt vấn đề: “Không niêm yết giá hàng hóa, chị không sợ bị phạt sao?”. Chủ quầy hàng giải thích: “Ở đây có một cái bảng giá nhưng vì chật quá nên cất vô trong. Giá cả cứ thay đổi, có khi một tuần đổi tới 2 lần. Cả trăm mặt hàng, không ai ở không mà dán giá cho từng loại”.

Chúng tôi tiếp tục đến những sạp bán khô và mắm các loại. Tại đây, tất cả các loại khô và mắm đều không được niêm yết giá, chỉ khi khách hỏi chủ sạp hàng mới báo giá. Cùng lúc chúng tôi đến, có một người đàn ông đến hỏi mua 1 con khô cá lóc. Sau khi cân, người chủ báo con khô có giá 70.000 đồng, do không lường trước giá và không mang đủ tiền nên người này đành chuyển sang mua một loại cá khô khác. Khi chúng tôi đề cập đến việc không niêm yết giá, anh Phương (chủ sạp khô) cho biết: “Tết mới để bảng giá lận, thường ít ai kiểm tra lắm. Tết người ta mới kiểm tra”.

Có một thực tế hiện nay là tại một số chợ, mặc dù hàng hóa được niêm yết với mức giá cố định nhưng khi khách hàng hỏi mua lại bán với giá khác. Trong vai một khách hàng, chúng tôi tiếp tục bước vào một sạp quần áo tại chợ TX. Gò Công, tại đây quần áo được niêm yết giá một cách rõ ràng trên từng sản phẩm.

Chúng tôi hỏi mua một chiếc áo sơ mi có giá niêm yết 200.000 đồng, nhưng chủ sạp chỉ bán với giá 180.000 đồng. Chúng tôi tỏ vẻ thắc mắc vì sao giá “niêm yết một đằng, lại bán một nẻo” như vậy, chủ cửa hàng chỉ nói ngắn gọn: “Bớt lại cho nó sát giá!”.

Còn Tại quầy H.D, chúng tôi nhận thấy đa phần quần áo được niêm yết bằng ký hiệu rất khó hiểu. Khi hỏi chủ quầy thì được biết là một số sản phẩm được niêm yết giá,  một số thì không. Theo chủ quầy, khi khách đến mua thì có một số người trả giá, khi thấy có lời là bán chứ không nói thách quá.

Còn tại chợ ở phường 1, TP. Mỹ Tho, việc niêm yết giá cũng chưa được một số cửa hàng quan tâm thực hiện. Một số cửa hàng vẫn còn tình trạng niêm yết giá theo kiểu đối phó với các ngành chức năng.

Trong vai một người khách, chúng tôi đến cửa hàng vải H.Đ nằm trên đường Nguyễn Huệ. Qua quan sát và xem một số loại vải, chúng tôi nhận thấy có một số loại không được chủ cửa hàng niêm yết giá. Khi chúng tôi đặt vấn đề về bảng giá cho khách dễ mua, chủ cửa hàng giải thích theo kiểu phớt lờ cho qua.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), thời gian qua, Chi cục QLTT đã liên tục có những đợt kiểm tra việc niêm yết giá trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, Chi cục đã phát hiện và phạt cảnh cáo 158 trường hợp và phạt tiền 2 trường hợp vi phạm không niêm yết giá. Về công tác quản lý, trong thời gian tới, Chi cục QLTT tiếp tục tăng cường công tác giám sát, tuyên truyền về việc niêm yết giá, yêu cầu các cơ sở thực hiện niêm yết giá đúng quy định. Khó khăn của Chi cục hiện nay trong công tác quản lý chính là lực lượng cán bộ còn mỏng...

MINH THÀNH

Nghị định 49/2016/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24-9-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn.

Theo đó, phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Phạt tiền từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

Hành vi vi phạm quy định trong trường hợp vi phạm nhiều lần; tái phạm; niêm yết giá không đúng giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá...

 

.
.
.