Thứ Năm, 18/08/2016, 18:06 (GMT+7)
.

Giải pháp nào để khai thác hiệu quả Trung tâm TMDV Mỹ Tho?

Tọa lạc ở vị trí đắc địa nhất trung tâm TP. Mỹ Tho, khi vừa khánh thành, từ giới chức cho đến người dân đều kỳ vọng vào Trung tâm Thương mại Dịch vụ (TMDV) Mỹ Tho sẽ trở thành một trung tâm thương mại hiện đại có tầm cỡ. Thế nhưng, qua hơn 20 năm đi vào hoạt động, trung tâm thương mại này đã phát triển không như kỳ vọng mà ngày càng xuống cấp trầm trọng. Còn tiểu thương thì dần “tháo chạy” vì không chịu nổi cảnh buôn bán ế ẩm.

Buôn bán ế ẩm

Đến Trung tâm TMDV Mỹ Tho vào buổi sáng ngày 17-8-2016, chúng tôi nhận thấy khu vực tầng hầm, tầng trệt và tầng 1 có nhiều quầy sạp đã đóng cửa. Đứng ngay tầng trệt quan sát cũng đã thấy rõ tình trạng xuống cấp, nhếch nhác của một điểm được xem là trung tâm mua sắm của TP. Mỹ Tho trong thời gian qua, với  bụi rác vương vãi khắp mặt sàn. Lên tầng 2, sau khi siêu thị Đại Quang làm ăn thua lỗ rút lui từ tháng 4-2008, thì đến nay vẫn bỏ trống, ẩm mốc, thấm dột, nhiều vật dụng vứt ngổn ngang...

Hoạt động buôn bán của cả Trung tâm TMDV Mỹ Tho hiện nay tập trung chủ yếu ở các quầy sạp bên ngoài mặt tiền, còn bên trong trung tâm chỉ còn lác đác một số quầy sạp kinh doanh ở tầng hầm, trệt và tầng 1 nhưng vô cùng ế ẩm.

Tuy là buổi sáng nhưng tại Trung tâm TMDV Mỹ Tho có rất ít người mua sắm. Chúng tôi ghé vào một gian hàng kinh doanh hàng thời trang, túi xách, nón, ở ngay tầng trệt. “Chị nhìn xem, ở đây có mỗi mình chị là khách thôi, chứ có ai đâu?” - Chủ gian hàng đã trả lời khi chúng tôi hỏi về tình hình mua bán ở đây.

Bên trong TTTMDV Mỹ Tho khá nhếch nhác và nhiều quầy sạp đã đóng cửa.
Bên trong Trung tâm TMDV Mỹ Tho khá nhếch nhác và nhiều quầy sạp đã đóng cửa.

Còn anh Huỳnh Kim Nhu, chủ một quầy kinh doanh giày dép trong Trung tâm TMDV Mỹ Tho cho biết: “Hầu hết các quầy bán hàng ở trung tâm thương mại này đều gặp tình trạng ế ẩm. Bán chậm lắm! Có khi một ngày chỉ được 1 - 2 khách, cuối tháng kết sổ doanh thu không đủ chi”. Dì Lệ, chủ quầy buôn bán đồ si, bông kẹp than: Nếu không phải là quầy mua thì đã nghỉ bán lâu rồi, vì ế quá!

Theo các tiểu thương ở Trung tâm TMDV Mỹ Tho, nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn bán tại trung tâm bị ế ẩm thì có nhiều như: Do phải chịu sự cạnh tranh; các mặt hàng kinh doanh không đa dạng, chủ yếu là đồ thời trang, tạp hóa, đồ gia dụng, giày dép, vải nên không thu hút được khách hàng…

Bên cạnh đó, các tiểu thương cũng khá bức xúc khi cho rằng, cơ quan quản lý Trung tâm TMDV Mỹ Tho đã thiếu sự quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp đã khiến hạ tầng, cảnh quan của trung tâm thương mại này xuống cấp, môi trường nhếch nhác đã khiến khách hàng “một đi không trở lại”.

Tiếp tục cho thuê quầy sạp đến hết năm 2016

Trung tâm TMDV Mỹ Tho được xây dựng trên cơ sở Hợp đồng liên doanh số 45/HĐLD-XD ngày 26-3-1994 giữa Phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho và Công ty TNHH Xây dựng Việt Hoa. Theo hợp đồng, Công ty TNHH Xây dựng Việt Hoa sẽ thuê đất để xây dựng và khai thác Trung tâm TMDV Mỹ Tho trong thời gian 22 năm từ ngày 1-5-1994 đến 1-5-2016.

Tuy nhiên, đến năm 2002, có nhiều sự cố liên quan đến Công ty TNHH Xây dựng Việt Hoa nên Trung tâm TMDV Mỹ Tho đã được tiến hành phát mãi. Từ ngày 23-4-2009 đến nay, Trung tâm TMDV Mỹ Tho đã được bàn giao cho chính quyền địa phương. UBND tỉnh đã giao cho TP. Mỹ Tho tiếp nhận và có kế hoạch cải tạo khai thác trung tâm thương mại này sao cho hiệu quả.

Mặc dù sau khi tiếp nhận, Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho đã đề xuất với UBND TP. Mỹ Tho thực hiện nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả Trung tâm TMDV Mỹ Tho nhưng đến nay kết quả hoạt động của trung tâm thương mại này đã không như kỳ vọng.

Ông Đinh Ngọc Tùng, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho cho biết, Trung tâm TMDV Mỹ Tho hiện có 121 hộ kinh doanh ở khoảng 30 ngành hàng. Mặc dù theo hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Việt Hoa thì đã hết thời hạn thuê đất khai thác đối với Trung tâm TMDV Mỹ Tho nhưng chủ trương của UBND TP. Mỹ Tho là vẫn cho các hộ tiểu thương đang kinh doanh buôn bán tại Trung tâm TMDV Mỹ Tho tiếp tục thuê quầy sạp ngắn hạn ở trung tâm thương mại này đến hết năm 2016.

Theo đó, Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho cũng đã đề xuất và được sự đồng ý thống nhất của UBND TP. Mỹ Tho về mức thu phí Trung tâm TMDV Mỹ Tho:

Đối với các ki ốt mặt tiền ở các tuyến đường Lê Lợi, Nguyển Huệ, Lê Thị Phỉ, Lê Đại Hành (vị trí thuận lợi để kinh doanh) sẽ có mức thu bình quân 100.000 đồng/m2/tháng và 200.000 đồng/m2/tháng (tùy theo vị trí); đối với các quầy ở bên trong tầng hầm, tầng trệt, tầng 1 (do tình hình buôn bán ế ẩm mức đề xuất có thấp hơn) có mức thu bình quân 83.000 đồng/m2/tháng và 100.000 đồng/m2/tháng.

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, mức thu phí này dựa trên tình hình thực tế cũng như vị trí trắc địa của TP. Mỹ Tho và trên cơ sở Quyết định 25/2012/QĐ-UBND ngày 3-12-2012 của UBND tỉnh Tiền Giang.

Mức thu phí trên đã được thông báo rộng rãi đến các hộ kinh doanh tại Trung tâm TMDV Mỹ Tho. Tuy nhiên, điều quan tâm của hầu hết các tiểu thương hiện nay, đó chính là việc cải tạo, nâng cấp hạ tầng, mỹ quan Trung tâm TMDV cần sớm được thực hiện nhằm cải thiện tình trạng buôn bán ế ẩm, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Về vấn đề này, ông Đinh Ngọc Tùng, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho cho biết, hiện UBND tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ TP. Mỹ Tho xây dựng đề án cải tạo Trung tâm TMDV Mỹ Tho; đồng thời TP. Mỹ Tho cũng đang mời gọi các nhà đầu tư cải tạo khai thác trung tâm thương mại này.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.