Thứ Ba, 27/09/2016, 09:24 (GMT+7)
.

Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2016: Phát triển đa dạng sản phẩm sau nho

Cây nho được ví như “nữ hoàng” trên vùng đất Ninh Thuận, giúp nông dân thoát nghèo, thậm chí không ít người vươn lên làm giàu. Không chỉ nổi tiếng với những trái nho tươi: nho đỏ (Red Cardinal), nho xanh (NH 01-48), nho đen (Black Queen)… từ trái nho, nông dân chế biến ra các sản phẩm ấn tượng cũng không kém như: mật nho, si-rô nho, mứt nho, nho khô… Và đặc biệt, vang nho Ninh Thuận đã trở thành thương hiệu và có thế mạnh, đem lại nguồn lợi đáng kể cho người dân địa phương.

Sản phẩm vang nho được nhiều du khách tìm mua mỗi khi đến Ninh Thuận. Ảnh: Văn Miên
Sản phẩm vang nho được nhiều du khách tìm mua mỗi khi đến Ninh Thuận. Ảnh: Văn Miên

Theo thống kê ngành NN&PTNT, tổng diện tích nho trồng toàn tỉnh hiện có 1.120ha, tập trung ở Ninh Phước, Ninh Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Sơn…, sản lượng hằng năm ước đạt 33.600 tấn. Tổng giá trị nho tươi thu hàng năm khoảng 822 tỷ đồng.

Ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Nho Ninh Thuận, cho biết:

Là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao nên ngoài nho tươi, các sản phẩm được chế biến từ nho như rượu vang, mật nho, nho khô, mứt khô… rất tiện dụng được người tiêu dùng và du khách ưa thích. Những sản phẩm này không chỉ góp phần tôn vinh thương hiệu Nho Ninh Thuận, mà còn mở ra cơ hội phát triển các ngành nghề dịch vụ, du lịch, sản phẩm đặc thù của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người trồng nho nói riêng và ngành nghề kinh doanh nho nói chung.

Theo Hiệp hội Nho Ninh Thuận, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm cơ sở chế biến rượu vang nho, rượu nho và các sản phẩm sau nho như si-rô nho, mật nho, mứt nho… Riêng trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Ninh Phước và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có gần 50 cơ sở chế biến và kinh doanh các sản phẩm nho. Các điểm bán sản phẩm nho: Thiên Thảo, Cường, Đức, Ba Mọi… đã trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách khi qua Ninh Thuận mua làm quà lưu niệm.

Ông Nguyễn Văn Mọi, chủ Doanh nghiệp Nho Ba Mọi (xã Phước Thuận, Ninh Phước) cho biết: “Trên 80% sản lượng thu hoạch của trang trại nho là phục vụ ăn tươi, nhưng chính các sản phẩm chế biến từ nho đã làm cho thương hiệu Nho Ba Mọi lan tỏa, đặc biệt là rượu vang. Hiện nay, chúng tôi còn phát triển các sản phẩm khác như nước ép nho, nho sấy khô, mứt nho, miến đông… cung cấp cho thị trường”.

Còn ông Nguyễn Viết Ngọc, chủ cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi, cho biết: Sản phẩm từ nho của Viết Nghi ngày càng được nhiều khách hàng ưa dùng. Hoạt động từ năm 1994, lúc đầu chỉ sản xuất men rượu và rượu vang, nay Viết Nghi mở rộng sản xuất đa dạng sản phẩm từ nho như:

Vang nho, xí muội nho, nho sấy khô… từ tiêu thụ thị trường trong tỉnh nay lan tỏa ra hàng chục tỉnh ở Trung Bộ, Nam Bộ và các siêu thị lớn của cả nước. Mỗi năm, Viết Nghi bán ra thị trường trên 20.000 lít vang nho, 25.000 lít mật nho, 15.000 lít xí muội nho và 25 tấn nho sấy khô…

Sơ chế nho để sản xuất rượu vang tại Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi.Ảnh: Văn Miên
Sơ chế nho để sản xuất rượu vang tại Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi. Ảnh: Văn Miên

Hiện nay, các sản phẩm sau nho của Ninh Thuận có mặt ở hầu khắp các siêu thị, nhà hàng, chợ… trên cả nước, trong đó có các thị trường lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Trong số đó, những nhãn hiệu vang Ba Mọi, Viết Nghi, Trí Hiệp, Thiên Thảo, Mỹ Hòa, Lan Anh… ở tỉnh ta đã được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao, đang thật sự đứng chân được trên thị trường.

Chị Phượng, du khách thăm trang trại nho Ba Mọi, cho biết: Tôi thưởng thức vang nho Ba Mọi và cảm giác như trái nho trong miệng, đậm đà như vang Bordeaux của Pháp! Không chỉ vang nho, mà các sản phẩm sau nho như si-rô, mật nho, mứt nho… được đoàn chúng tôi ưa thích và mua nhiều về làm quà.

Ông Đỗ Trung Thu cho biết thêm: Sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận về chỉ dẫn địa lý nho Ninh Thuận, từ năm 2013 đến nay, hiệp hội đã cấp phát hơn 70.000 tem nhãn cho 8 cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm nho.

Để tạo dựng thương hiệu sản phẩm vang nho và các sản phẩm sau nho uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế, hiệp hội đã tổ chức xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nho tại các công ty kinh doanh, các siêu thị, chợ đầu mối ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Hiện đã có hàng chục doanh nghiệp ngoài tỉnh đăng ký giới thiệu sản phẩm và làm đầu mối phân phối vang nho và các sản phẩm sau nho.

Cùng với sản phẩm nho tươi, các sản phẩm sau nho đang được thị trường chấp nhận, nhất là du khách mỗi khi ghé qua Ninh Thuận. Đây là tín hiệu khả quan để tỉnh ta xây dựng, mở rộng phát triển ngành dịch vụ kinh doanh các sản phẩm chế biến từ nho, vừa khôi phục phát triển diện tích nho, tiêu thụ nho tươi, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng nho, giải quyết việc làm cho người dân trong tỉnh.

(Theo baoninhthuan.com.vn)

.
.
.