Thứ Bảy, 01/10/2016, 16:30 (GMT+7)
.

Nhiều gói tín dụng đang chờ doanh nghiệp

Đại diện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thông tin hiện đang triển khai các gói tín dụng dành cho doanh nghiệp (DN) truyền thống, DN khởi nghiệp, DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ với mức lãi suất cho vay ưu đãi.

Nếu xét trên bình diện tổng thể, số DN tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng trong thời gian qua có tỷ lệ thấp. Thông tin được ông Nguyễn Văn Nhựt, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Tiền Giang cung cấp cho thấy rằng, đến cuối tháng 8-2016 trên địa bàn tỉnh có 6.098 DN đăng ký kinh doanh, trong đó có 3.683 DN đang hoạt động, chiếm 57,12% số DN đăng ký; dư nợ cho vay đối với DN đối là 9.529 tỷ đồng, chiếm 29,7% tổng dư nợ cho vay, với 1.295 khách hàng DN, chiếm 37,18% DN đang hoạt động.

Nhiều gói tín dụng đang chở DN.
Nhiều gói tín dụng đang chở DN.

Riêng địa bàn TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo và huyện Châu Thành có 3.571 DN đăng ký thành lập, hiện đang hoạt động là 2.139 DN; trong đó có 707 DN vay vốn ngân hàng với dư nợ cho vay là 6.737 tỷ đồng. Từ số liệu thực tế đã cho thấy, số lượng DN tiếp cận vốn vay ngân hàng chiếm tỷ lệ còn ít so với số lượng DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Mặc dù ngân hàng có rất nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt đối với DN nhưng việc tiếp cận vốn vay ngân hàng của DN còn hạn chế do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Dưới góc nhìn của đơn vị kinh doanh tiền tệ, ông Trần Trọng Hùng, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) Chi nhánh Tiền Giang, thời gian qua hệ thống ngân hàng thương mại nói chung và Agribank nói riêng đã nỗ lực cải tiến về thủ tục cho vay đảm bảo các quy định của pháp luật, ở mức chấp nhận được và sẽ tiếp tục được cải tiến nhằm đơn giản thủ tục, bớt rườm rà, phức tạp.

Còn về chính sách ưu đã tín dụng cho DN trong thời gian tới, Agribank Chi nhánh Tiền Giang sẽ dành ra gói tín dụng từ 200 - 300 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ ngày 20-9 đến 31-12-2016 cho những món vay giải ngân trong thời gian này. Đối tượng của gói tín dụng này là DN truyền thống (giao dịch trên 12 tháng) và khách hàng mới, chỉ cần DN giao dịch với Agribank Chi nhánh Tiền Giang ngay thời điểm không có dư nợ tại bất cứ tổ chức tín dụng khác trên địa bàn tỉnh.

Điều kiện là DN xếp loại A trở lên, theo tiêu chí xếp loại nội bộ của Agribank. Đối với khách hàng chưa đủ điều kiện xếp loại, Agribank Chi nhánh Tiền Giang cũng sẽ xem xét đối với từng trường hợp cụ thể. Lãi suất cho vay tương đối thấp, ngắn hạn là 5%/năm, trung và dài hạn là 7%/năm; thời gian ưu đãi lãi suất là 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

Là một trong những ngân hàng chiếm thị phần lớn, nhất là đối với khách hàng là DN, bà Lê Thị Ngọc Thắm, Quyền Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Mỹ Tho cũng cho rằng, lãi suất cho vay của BIDV áp dụng hiện nay, ngoài đối tượng ưu tiên không quá 7%/năm đối với vay ngắn hạn, các đối tượng vừa và nhỏ áp dụng thống nhất mức lãi suất từ 6,9 - 8%/năm cho món vay ngắn hạn, món vay trung hạn khoảng 9,5%/năm; đối với DN khởi nghiệp lãi suất được BIDV áp dụng từ 6,5% trở lên. Tuy nhiên, đối với các DN không nằm trong các đối tượng trên, lãi suất cho vay cũng chỉ dao động từ 7,3 - 8,5%/năm.

Để áp dụng mức lãi suất cho vay đối với từng DN, BIDV cũng dựa trên các tiêu chí xếp loại DN và thời gian vay của khách hàng, mục đích vay vốn kinh doanh hay tiêu dùng cũng như tổng hòa lợi ích của khách hàng đối với ngân hàng. Hiện tại, BIDV cũng đang triển khai gói tín dụng cho vay dành cho DN siêu nhỏ với lãi suất từ 6,9 - 8%/năm tùy theo thời hạn vay và gói tín dụng cho DN khởi nghiệp cũng có lãi suất từ 6,7 - 8%/năm.

DN vừa và nhỏ hiện có mức lãi suất vay ưu đãi
DN vừa và nhỏ hiện có mức lãi suất vay từ 6,9-8%/năm.

Ngoài ra, BIDV cũng có gói tín dụng dành cho chủ DN là cá nhân để mua, sửa nhà, mua đất với lãi suất chỉ từ 7,5%/năm, thời gian vay là 20 năm và gói tín dụng vay mua ô tô với lãi suất từ 7,8%/năm. Ngoài ra, vay tiêu dùng có mức vay được nâng lên tối đa là 2 tỷ đồng, thời gian vay tối đa là 7 năm...

Xuất phát từ thực tiễn, thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh nhằm phát triển thêm nhiều DN, tạo mọi điều kiện tốt nhất để DN hoạt động có hiệu quả góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, NHNN Chi nhánh Tiền Giang vừa tổ chức đối thoại giữa ngân hàng và DN, chủ yếu là các DN chưa có vay vốn ngân hàng trên địa bàn TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo và huyện Châu Thành nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn trong quá trình tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Nhiều ý kiến của DN

Công ty TNHH Việt Hưng (Cái Bè) đề nghị NHNN chỉ định ngân hàng thương mại cho vay thế chấp không lãi suất để làm cánh đồng lớn hỗ trợ bà con nông dân.

Công ty cổ phần In Tiền Giang kiến nghị xem xét, áp dụng cho vay không có tài sản đảm bảo hoặc cho vay bằng tài sản hình thành từ vốn vay trên cơ sở phương án, dự án sản xuất - kinh doanh của DN có tính khả thi; hiện nay lãi suất ngân hàng có xu hướng giảm nhưng DN không còn tài sản thế chấp vay vốn nên đề nghị xem xét cơ cấu lại nợ, gia hạn thời gian trả nợ, giảm lãi suất cho các khoản vay cũ, hỗ trợ lãi suất giúp cho DN từng bước phục hồi, duy trì và mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Trạm Cấp nước Bình Long (xã Song Bình, huyện Chợ Gạo) đề nghị NHNN có chính sách ưu đãi cho ngành nước nông thôn để trạm cấp nước nâng cấp, duy tu trạm nước có thể trả góp hàng tháng sau khi thu tiền nước từ hộ dân.

Công ty Bảo Việt Tiền Giang đề nghị các ngân hàng thương mại khi khách hàng đi vay thì không nên ép mua bảo hiểm bảo toàn vốn của ngân hàng khi khách hàng đã mua bảo hiểm rồi hoặc trước đây đã tham gia ở các DN bảo hiểm khác....

Ông Võ Thanh Nhã, Giám đốc NHNN Chi nhánh Tiền Giang cho biết, tại buổi đối thoại ngân hàng đã phổ biến một số giải pháp nhằm tăng trưởng dư nợ cũng như số lượng DN có quan hệ tín dụng với ngân hàng.

DN và ngân hàng cùng nhau trao đổi với nhau những khó khăn, vướng mắc với mục tiêu duy nhất là ngân hàng thương mại có thể cho vay, DN thêm được nguồn vốn để kinh doanh, hai bên cùng có lợi, làm cho cả nền kinh tế cũng có lợi.

“Buổi đối thoại giữa ngân hàng với DN chắc chắn sẽ không giải quyết tất cả các vấn đề đặt ra nhưng sẽ có kết quả nhất định về một số lĩnh vực.

DN và ngân hàng thương mại gặp nhau, gần nhau, hiểu nhau hơn và có thể xây dựng mối quan hệ vay trả trong thời gian sắp tới”- ông Võ Thanh Nhã cho biết.

ANH PHƯƠNG

.
.
.