Thứ Sáu, 30/09/2016, 15:29 (GMT+7)
.
Tiền Giang đón "sóng" đầu tư

Thu hút đầu tư bật sang trang mới!

Bài 1: Thu hút đầu tư bật sang trang mới!
Bài 2: Giải pháp đã thật sự quyết liệt!
Bài cuối: Chuẩn bị "khung" đón "sóng" đầu tư

Từ đầu năm đến nay, luồng đầu tư vào Tiền Giang đã vượt trên con số 10 ngàn tỷ đồng, gần gấp 3 lần so cùng kỳ năm trước. Số lượng dự án và vốn đăng ký (kể cả đăng ký tăng thêm) đều tăng trưởng “3 con số”. Điều này cho thấy tinh thần khởi nghiệp đã được khơi dậy, môi trường đầu tư đã tốt hơn...

Một thời... “đã xa”!

Nói đã xa là so với tình hình năm nay, chứ mới hồi năm rồi (2015), tại một cuộc hội thảo doanh nghiệp (DN), chúng tôi đã từng nghe nhiều lãnh đạo DN kể “hết chuyện này tới chuyện khác”, toàn chuyện...không vui (?!). Như lãnh đạo một DN ngành chế biến thủy sản xuất khẩu than rằng “…có vẻ các cơ quan hành chính đang cố làm khó DN, xem DN như con buôn và lúc nào cũng cố tình vi phạm (?!)”.

Vị này “cảm khái”: “Lãnh đạo DN phải dành đến 80% quỹ thời gian để… “ứng phó” các thủ tục hành chính, chỉ còn 20% thời gian để suy nghĩ phát triển kinh doanh” và đưa ra ví dụ để minh họa: “Chỉ riêng vấn đề môi trường, hiện tại có khoảng chục cơ quan từ Trung ương đến địa phương tham gia quản lý, kiểm tra vấn đề môi trường của DN, có khi vừa tiếp đoàn này xong thì đoàn khác tới, thậm chí cán bộ xã cũng có quyền “hỏi thăm sức khỏe” doanh nghiệp…”.

Dây chuyền sản xuất ống đồng của Công ty TNHH gia công Đồng Hải Lượng tại KCN Long Giang. Ảnh: Thế Anh
Dây chuyền sản xuất ống đồng của Công ty TNHH gia công Đồng Hải Lượng tại KCN Long Giang. Ảnh: Thế Anh

Nói về cán bộ thừa hành công vụ, một lãnh đạo DN vừa đưa ra một thực tế nhưng cũng như là lời đề nghị: “Lãnh đạo tỉnh cần tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ, không nên dừng ở việc chỉ đạo, bởi thực tế cán bộ ở cấp tỉnh xử lý công việc khá tốt nhưng đến cấp huyện thì chưa tốt, có trường hợp lãnh đạo nói nghe khá dễ dàng nhưng tới chuyên viên hướng dẫn lại nói khác, thế là việc ách tắc hoặc... phải đi vòng vòng trở lại!”.

Một khía cạnh khác cũng được DN nêu: “DN có vướng mắc với văn bản hoặc chính sách của Trung ương, khi hỏi sở, ngành thì hầu hết chỉ “chọn việc nhẹ nhàng” là giải thích theo hướng một chiều tuân theo văn bản bộ, ngành chủ quản mà không “lắng nghe và thấu hiểu” DN để nghiên cứu thấu đáo sự việc phát sinh từ thực tiễn để nếu thấy hợp lý, mạnh dạn xin ý kiến bộ, ngành hoặc xin ý kiến lãnh đạo tỉnh xem xét, xử lý và trả lời cho DN biết!...”.

Kết thúc hội thảo, một vị đại diện DN tha thiết: “Đề nghị các cơ quan hành chính Nhà nước phải thay đổi tư duy từ quản lý sang hỗ trợ - hướng dẫn, đừng làm khó, vì đa phần DN không bao giờ muốn vi phạm để bị phạt, người kinh doanh luôn có tâm tốt vì sự phát triển của mình và đem lại lợi ích chung cho cộng đồng…”. Từ cuộc hội thảo này và một số cuộc sau đó, lãnh đạo tỉnh đã có những giải pháp thật sự “quyết liệt” (sẽ trình bày ở phần sau), và những lời than vãn trên của DN dường như là “một thời đã xa”, đã đi vào dĩ vãng...!  

Con số biết nói

Theo báo cáo mới đây của Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh thì từ đầu năm 2016 đến nay, chỉ tính riêng KCN Long Giang, huyện Tân Phước đã thu hút được 8 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký mới trên 329 triệu USD,  tổng diện tích thuê đất là 53,8 ha.

Ngoài ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng đã điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 24 lượt dự án trong các KCN, trong đó có 6 dự án điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư thêm 36,05 triệu USD và 5 dự án tăng diện tích thuê đất thêm 15,05 ha; nâng tổng số dự án trong các KCN của tỉnh lên 85 dự án, trong đó có 59 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng vốn đầu tư hơn 1,74 tỷ USD và 3.983 tỷ đồng, diện tích cho thuê đất 448 ha, đạt 58,96% tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê trong các KCN toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Cụm công nghiệp (CCN) Tân Mỹ Chánh cũng có thêm 1 dự án với tổng vốn đầu tư 2 triệu USD và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 1 dự án đang hoạt động tăng vốn đầu tư thêm 30 triệu USD; nâng tổng số dự án đầu tư tại 4 CCN trong toàn tỉnh là 87 dự án, trong đó có 7 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư 3.860 tỷ đồng, diện tích thuê đất là 77,5 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt 95,4% diện tích đất công nghiệp.

Cộng “2 khoản thu hút” trên, trong gần 9 tháng đầu năm 2016 các KCN, CCN trong tỉnh đã thu hút 9 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư trên 397 triệu USD, tăng 150% số dự án đầu tư, đặc biệt, vốn đầu tư tăng đến 485% so với cùng kỳ năm 2015.  

Tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các DN trong các KCN, CCN đều ổn định, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ như: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 36%, doanh thu DN FDI tăng 43% và DN trong nước tăng gần 35%, kim ngạch xuất khẩu tăng 49%, thuế và các khoản nộp ngân sách của các DN FDI và DN trong nước tăng lần lượt 32% và 41%...

Đấy là “phần” thu hút trong các KCN, CCN, còn nếu tính chung toàn tỉnh (cộng thêm cả phần thu hút đầu tư bên ngoài KCN, CCN) thì theo số liệu báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 9-2016, về phát triển DN, toàn tỉnh đã có thêm 409 DN thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 2.781 tỷ đồng, tăng 7,6% về số DN và 2,3 lần về vốn đăng ký so cùng kỳ; về kết quả thu hút đầu tư, đã thu hút được 17 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 9.481 tỷ đồng (tăng 4 dự án, gấp 3,6 lần về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015);

Trong đó có 10 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký (quy VNĐ) khoảng 6.953 tỷ đồng (tăng 5 dự án, gấp 9,7 lần về vốn đăng ký, tăng cao hơn hẳn so mức thu hút chung FDI toàn quốc đến thời điểm 20-8-2016 tăng 24,3% về vốn đăng ký so cùng kỳ năm 2015), ngoài ra, có 7 dự án đăng ký tăng vốn đầu tư 805 tỷ đồng. Cộng chung, tổng vốn đầu tư thu hút trên 10.200 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so cùng kỳ năm 2015...

Kết quả này cho thấy môi trường đầu tư của tỉnh đã có bước cải thiện đáng kể, một mặt thể hiện sự chấp hành chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt từ Chính phủ trong triển khai thể chế, cơ chế, chính sách, các văn bản quy định chi tiết liên quan lĩnh vực phát triển DN;

Đồng thời cũng cho thấy qua công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh, tinh thần khởi nghiệp DN đã được khơi dậy, bước đầu đã tạo được sự an tâm, tin tưởng của DN, nhà đầu tư khi nhìn vào những nỗ lực của tỉnh từ cấp lãnh đạo đến cấp thừa hành công vụ, và tinh thần này cũng đã “góp phần quan trọng” vào tiến độ thu ngân sách 9 tháng dự báo đạt xấp xỉ 90% dự toán đề ra cho cả năm...

PHÙNG QUỐC ANH
(còn tiếp)

.
.
.