Thứ Tư, 26/10/2016, 14:23 (GMT+7)
.

Tận dụng lợi thế di tích để thu hút khách du lịch

Trong kế hoạch phát triển kinh tế nói chung, du lịch nói riêng, các huyện phía Đông, đặc biệt là thị xã (TX) Gò Công sẽ tận dụng các lợi thế về di tích, nhà cổ nhằm thu hút khách du lịch.

Nhà Đốc Phủ Hải thường xuyên được các đoàn làm phim chọn quay các cảnh phim liên quan đến tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh.
Nhà Đốc Phủ Hải thường xuyên được các đoàn làm phim chọn quay các cảnh phim liên quan đến tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh.

LỢI THẾ DI TÍCH, NHÀ CỔ

Nằm ở vị trí trung tâm của các huyện phía Đông, TX. Gò Công là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. TX. Gò Công hiện đang quản lý nhiều di tích văn hóa vật thể vô cùng quý giá được bảo tồn, được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia như: Lăng Hoàng gia (Đền thờ Đức Quốc Công - Thân sinh của Thái hậu Từ Dũ); Lăng mộ và Đền thờ Anh hùng dân tộc (AHDT) Trương Định; di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Đốc phủ Hải; di tích cấp tỉnh và làng nghề như: Đền thờ Võ Tánh, Đình Trung, dinh Tỉnh trưởng cũ, làng nghề Tủ thờ Gò Công... Hàng năm, TX. Gò Công diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc: Lễ giỗ AHDT Trương Định, Lễ hội người Hoa cúng Ông Quan Thánh, Lễ hội Kỳ yên Đình Trung...

Với lợi thế hiện hữu, TX. Gò Công cũng đã từng bước đưa vào khai thác nhà cổ trong chiến lược phát triển kinh tế du lịch kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước. Thời gian qua, TX. Gò Công đã chọn một số nhà cổ tiêu biểu, đặc trưng về kiến trúc, được bảo tồn, gìn giữ và thuận tiện đường giao thông để làm điểm đến cho các tour du lịch. Một số ngôi nhà cổ được đưa vào khai thác du lịch như: Nhà bà Nguyễn Hữu Thị Mỹ Lệ ở đường Nguyễn Văn Côn, với các vật dụng xưa còn tương đối đầy đủ; nhà ông Nguyễn Thế Vinh ở phường 5, xung quanh sân kiểng rộng, nhiều vật dụng có giá trị hay nhà ông Nguyễn Tấn Hùng ở xã Long Thuận với hiện trạng còn khoảng 50%, không gian nhà tương đối đẹp...

Trên địa bàn TX. Gò Công còn có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng như: Trái sơ ri, dưa hấu Gò Công, mắm tôm chà, tôm chua và những nghề sản xuất truyền thống phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu như: Tủ thờ Gò Công, thảm cói, chiếu cói, thảm lục bình, đờn ca tài tử, ẩm thực, tín ngưỡng dân gian. TX. Gò Công hiện có 4 nhãn hiệu tập thể, gồm: Tủ thờ Gò Công, Sơ ri Gò Công, Mắm tôm chà Gò Công và Gà ta Gò Công; 2 nhãn hiệu tập thể đang xây dựng là Yến sào Gò Công và Rau an toàn Gò Công. Đây là những sản phẩm du lịch mà thị xã đã và đang khai thác, dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới thông qua công tác xúc tiến quảng bá du lịch.

Trong chuyến tham quan TX. Gò Công gần đây, ông Nguyễn Thanh Tân, công tác tại Bệnh viện Thống nhất TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ rằng, hiếm có địa phương nào hội tụ được các quần thể di tích, nhà cổ và được bảo tồn, giữ gìn như ở TX. Gò Công. Bởi TX. Gò Công được hình thành và phát triển với thời gian dài, có bề dày lịch sử và gắn với nhiều tên tuổi nổi tiếng. Đây là một trong những lợi thế của TX. Gò Công trong việc khai thác các dịch vụ du lịch.

Năm 2016 đón khoảng 28.000 lượt khách du lịch Theo Phòng Văn hóa - Thông tin TX. Gò Công, số lượng khách tham quan, kể cả khách quốc tế và khách nội địa, đến TX. Gò Công tăng đều qua các năm gần đây. Chẳng hạn, năm 2013 là 24.000 lượt khách, năm 2014 là 25.000 lượt khách, năm 2015 là 26.000 lượt khách và dự kiến năm 2016 sẽ vào khoảng 28.000 lượt khách. Chỉ riêng dịp cúng Quan Công Thánh Đế người Hoa (vào 3 ngày 11, 12, 13 tháng 1 AL hàng năm đã thu hút khoảng 12.000 lượt khách, Lễ giỗ AHDT Trương Định tuẫn tiết hàng năm có trên 6.000 lượt khách thập phương đến cúng viếng.
Lễ hội Kỳ yên Đình Trung hàng năm là dịp để người dân khắp nơi về tham quan TX. Gò Công.

 ĐI VÀO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Trên cơ sở lợi thế về điều kiện tự nhiên và các sản phẩm du lịch đặc trưng, TX. Gò Công đã xây dựng Đề án Phát triển du lịch TX. Gò Công giai đoạn 2013 - 2015; tầm nhìn đến năm 2020 và định hướng thực hiện Đề án giai đoạn 2016 - 2020. Trên cơ sở đó, TX. Gò Công đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng và sản phẩm phục vụ du lịch. Theo đó, TX. Gò Công đã hoàn thành việc lập Chương trình phát triển đô thị TX. Gò Công và quy hoạch phân khu Bắc, Nam nội thị thị xã, đầu tư xây dựng khu dân cư Trương Định nối dài phường 1 và phường 5; đầu tư mở rộng nâng cấp các tuyến đường giao thông nội thị, các tuyến đường giao thông quan trọng như Quốc lộ 50, cầu Mỹ Lợi đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với thị xã. Thông qua Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường giao thông đến các điểm du lịch vườn ngày càng được đầu tư nâng cấp. Trong các năm qua, từ nguồn vốn của tỉnh, thị xã cũng đã trùng tu, sửa chữa các di tích Quốc gia như: Đình Trung, Đền thờ Võ Tánh... xây dựng Đền thờ Liệt sĩ với kinh phí đầu tư khoảng 27,5 tỷ đồng.

Năm 2016 đón khoảng 28.000 lượt khách du lịch

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin TX. Gò Công, số lượng khách tham quan, kể cả khách quốc tế và khách nội địa, đến TX. Gò Công tăng đều qua các năm gần đây. Chẳng hạn, năm 2013 là 24.000 lượt khách, năm 2014 là 25.000 lượt khách, năm 2015 là 26.000 lượt khách và dự kiến năm 2016 sẽ vào khoảng 28.000 lượt khách. Chỉ riêng dịp cúng Quan Công Thánh Đế người Hoa (vào 3 ngày 11, 12, 13 tháng 1 AL hàng năm đã thu hút khoảng 12.000 lượt khách, Lễ giỗ AHDT Trương Định tuẫn tiết hàng năm có trên 6.000 lượt khách thập phương đến cúng viếng.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin TX. Gò Công, công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm phát triển du lịch cũng được TX. Gò Công chú trọng. Thị xã cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, sản phẩm, hình ảnh quê hương, con người Gò Công như: Các di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề truyền thống, các món ăn đặc sản, nhà cổ; tổ chức Lễ tôn vinh giá trị kỷ lục Việt Nam về thân thế, sự nghiệp AHDT Trương Định do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận và trưng bày quyển sách gỗ độc bản tiểu sử AHDT Trương Định tại Đền thờ nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau cũng như giới thiệu về Lễ giỗ AHDT Trương Định hàng năm. Mới đây, TX. Gò Công cũng đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng chứng nhận Lễ hội Trương Định là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và đón nhận Bằng di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh mộ bà Trần Thị Sanh...

Theo đánh giá của Phòng Văn hóa - Thông tin TX. Gò Công, kết quả Đề án phát triển du lịch TX. Gò Công giai đoạn 2013 - 2015 làm tiền đề cho thị xã định hướng đầu tư phát triển, bước đầu được khởi sắc; nhiều thành phần kinh tế tham gia vào các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, nhất là lĩnh vực nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống, giải khát, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Ngọc Ánh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TX. Gò Công, dù thị xã có nhiều cố gắng nhưng việc phát triển du lịch trên địa bàn thời gian qua cũng còn một số hạn chế như: Tiến độ thực hiện các nội dung trong Đề án còn chậm; công tác xúc tiến du lịch có lúc chưa thường xuyên, chưa đi vào chiều sâu, chưa liên kết với các tour, tuyến điểm đến với tỉnh và các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh; công tác trùng tu, sửa chữa, mở rộng các di tích Quốc gia, cấp tỉnh còn hạn chế, còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí...

PHƯƠNG ANH

.
.
.