Thứ Bảy, 08/10/2016, 17:33 (GMT+7)
.

Tiền Giang đã có 30 tàu cá được vay vốn theo Nghị định 67

Tiền Giang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phân bổ 41 tàu cá đóng mới được vay vốn theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, gồm 37 tàu khai thác và 4 tàu dịch vụ hậu cần.

UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, tính đến hết tháng 9-2016, các ngân hàng thương mại tỉnh đã ký kết hợp đồng tín dụng đóng mới 30 tàu (gồm 3 tàu dịch vụ hậu cần, 27 tàu khai thác) theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP với số tiền 218,9 tỷ đồng, đã giải ngân 202,3 tỷ đồng và dư nợ cho vay hiện nay là 200,7 tỷ đồng; đồng thời ký kết hợp đồng vay vốn nâng cấp 1 tàu cá với hạn mức tín dụng 1,5 tỷ đồng.

Đóng mới tàu cá ở thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông.
Đóng mới tàu cá ở thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông.

Theo Sở NN-PTNT, sau tháo gỡ những khó khăn ban đầu trong việc lập hồ sơ thiết kế tàu cá, thẩm định tổng giá trị con tàu, hiện nay tiến độ thực hiện các dự án đóng mới thực hiện tốt. Tuy nhiên, điều khó khăn hiện nay là do trên địa bàn tỉnh chỉ có 7 cơ sở đủ điều kiện đóng tàu vỏ gỗ, 2 cơ sở đóng tàu vỏ thép, trong khi số lượng tàu cá cần đóng mới khá nhiều nên một số chủ tàu cá đã hoàn tất hồ sơ thiết kế nhưng chưa khởi công được.

Thời gian qua, một số tàu được phê duyệt danh sách tham gia nâng cấp tàu cá chưa thực hiện các thủ tục như thiết kế, hợp đồng vay vốn… Nguyên nhân là do các chủ tàu có tâm lý muốn mua máy thủy đã qua sử dụng lắp đặt để giá thành thấp mau thu hồi vốn. Tuy nhiên, hiện nay nguồn máy thủy này tương đối hiếm do thủ tục nhập khẩu khắt khe hơn.

Việc người dân tham gia mua bảo hiểm để được hỗ trợ kinh phí còn ít do điều kiện ràng buộc để được tham gia hỗ trợ tàu cá phải là thành viên của tổ, đội, hợp tác xã, nghiệp đoàn nghề cá nên đã giới hạn đối tượng hỗ trợ. Bên cạnh đó, thủ tục hỗ trợ còn rườm rà (phải xác định tuổi tàu), kinh phí hỗ trợ không nhiều (bảo hiểm thuyền viên)…

Ngoài ra, với quy định điều kiện các tàu tham gia hưởng chính sách bảo hiểm phải được UBND tỉnh phê duyệt danh sách ban đầu, cùng với việc các chủ tàu cá thay đổi chủ sở hữu, thay đổi công suất máy, thay đổi nghề… phải trình phê duyệt lại, đã làm cho việc thực hiện chính sách này chưa được kết quả cao.

Việc các chủ tàu cá đăng ký đóng mới, đăng ký hưởng chính sách bảo hiểm được UBND tỉnh phê duyệt, sau đó xin không thực hiện hoặc chờ đợi chính sách thay đổi hoặc xin thay đổi công suất máy, thay đổi vật liệu đóng tàu cá cũng đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện.

Trước những vướng mắc trên, Sở NN-PTNT kiến nghị cơ quan chức năng cần nghiên cứu giảm bớt các loại thủ tục, giấy tờ trong việc mua bảo hiểm đối với các tàu cá hưởng chính sách theo Nghị định 67, bởi hiện nay ngoài điều kiện tàu cá phải là thành viên của tổ, đội, hợp tác xã khai thác thì tàu cá phải cần 8 loại giấy tờ khi mua bảo hiểm như:

Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản/giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, sổ đăng kiểm tàu cá, sổ danh bạ thuyền viên, bảng kê chi tiết ngư lưới cụ, văn bản xác nhận của UBND cấp xã về đối tượng được hỗ trợ, tài liệu chứng minh giá trị con tàu.

Ngoài ra, việc quy định các tàu cá được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm phải có tên trong danh sách được UBND tỉnh phê duyệt ban đầu làm mất nhiều thời gian và không thực sự cần thiết. Do đó, Sở NN-PTNT đề xuất các chủ tàu cá chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định để mua bảo hiểm tại công ty được chỉ định và UBND tỉnh chỉ xem xét, phê duyệt kinh phí hỗ trợ khi công ty bán bảo hiểm cho chủ tàu cá.

THÀNH CÔNG

.
.
.