Thứ Hai, 03/10/2016, 16:38 (GMT+7)
.

Tiền Giang đón "sóng" đầu tư: Giải pháp đã thật sự quyết liệt!

Bài 1: Thu hút đầu tư bật sang trang mới!
Bài 2: Giải pháp đã thật sự quyết liệt!
Bài cuối: Chuẩn bị "khung" đón "sóng" đầu tư

Như đã nêu trong bài 1, môi trường đầu tư của tỉnh đã có bước cải thiện (nếu không muốn nói là “đột phá”). Về tư duy điều hành, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm hầu hết đã quán triệt quan điểm của lãnh đạo tỉnh là phải chung tay cải thiện môi trường đầu tư bằng hành động, không chỉ là lời nói - và kết quả “bước đầu”dù muốn, dù không cũng thừa nhận rằng lĩnh vực phát triển doanh nghiệp (DN) đã khởi sắc thấy rõ.

Tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức, nhiều vấn đề vướng mắc đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết. Ảnh: Thế Anh
Tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức, nhiều vấn đề vướng mắc đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết. Ảnh: Thế Anh

Trước hết, với vai trò đầu mối trong nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, để đưa ra giải pháp có tính khả thi, khoa học, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), tiến hành khảo sát, đánh giá môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, kể cả trực tiếp xuống tận DN, cơ sở tư nhân... trên cơ sở kết quả khảo sát, gắn với Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết 35/2016/NQ-CP của Chính phủ thực hiện nhất quán chủ trương Nhà nước kiến tạo, lấy DN là đối tượng phục vụ, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các chương tình, kế hoạch triển khai, trong đó phân công nhiệm vụ rất chi tiết, có mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng kèm thời gian cụ thể cho các sở, ngành và cấp huyện thực hiện.

Cụ thể như Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP được xây dựng trên cơ sở tổng hợp từ nhiệm vụ cụ thể của 30 sở, ngành, đoàn thể và 11 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn với 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó đã làm ngay việc giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập DN mới xuống dưới 3 ngày làm việc (trung bình là 1,23 ngày/hồ sơ), thời gian cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký DN chỉ trong 1 ngày làm việc (bình quân 0,9 ngày/hồ sơ), nhờ vậy, Tiền Giang là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh cho DN.

Có thể nói, việc triển khai bài bản các nghị quyết trên của Chính phủ và kết quả đạt được ban đầu đã đặt nhiều kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực đổi mới, tạo thêm niềm tin cho cộng đồng DN vào sự đồng hành, sát cánh của Nhà nước, các cấp, các ngành và hệ thống công chức trên địa bàn tỉnh cùng tham gia phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội.

Song song với công việc “hành chính” trên, tỉnh cũng đã có những hành động cụ thể trong triển khai các giải pháp phát triển và hỗ trợ DN, như: Giữa tháng 6 đã tổ chức Hội nghị phát triển DN Tiền Giang với trên 600 DN, hộ kinh doanh và sinh viên năm cuối các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham dự, chủ đề chính của hội nghị là Khởi nghiệp DN.

Hội nghị được nghe các diễn giả từ Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh như Giáo sư -Tiến sĩ Hồ Đức Hùng, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hùng Phong, “Chuyên gia thực tiễn” Chủ tịch Tập đoàn Thái Tuấn - ông Thái Tuấn Chí... qua đó đã tạo nên bầu không khí “nóng”, đặc biệt là sự hứng khởi, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp đối với DN, hộ kinh doanh, sinh viên, thanh niên sau khi nghe các chia sẻ về kinh nghiệm và các giải pháp khởi nghiệp, khuyến khích DN phát triển, đặc biệt là cam kết của lãnh đạo tỉnh sẽ đồng hành hỗ trợ DN trong sản xuất kinh doanh...

Không khí hào hứng trên chưa kịp lắng xuống, chỉ 2 tuần ngay sau hội nghị (cũng là hội thảo) nêu trên, vào cuối tháng 6-2016, tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị Đối thoại DN. Nhân đây nói thêm, thông tin tổ chức hội nghị này vừa được thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng trước nhiều ngày, vừa được gửi thư mời đến tận DN, và kết quả đáng mừng: Số lượng người dự đã “vượt dự kiến bố trí phòng họp”, phải kê thêm ghế ngồi và quan trọng là thành phần dự toàn các “sếp” DN (trên 80% là đích thân giám đốc DN dự), cho thấy lãnh đạo DN đã quan tâm, tin tưởng để đến gửi gắm tâm tư cùng các kiến nghị, đề xuất tỉnh gỡ khó cho mình.

Thực tế qua hội nghị này, hàng chục vấn đề vướng mắc đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết - trong đó đặc biệt có những vấn đề sẽ tạo “cơ chế” cứ thế giải quyết về sau này cho doanh nghiệp (tiền lệ), ví dụ như cán bộ nghiệp vụ sở, ngành (có liên quan) khi nhận được đề nghị từ DN liên quan các khoản hỗ trợ phải tăng cường trực tiếp xuống DN hướng dẫn các thủ tục, giúp DN tiếp cận nhanh các chính sách hỗ trợ theo quy định chứ không chờ DN mang hồ sơ đến “hỏi chỗ này, chỗ khác”... Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ hiệu quả của Hội nghị Đối thoại DN lần thứ nhất trong năm nay, ngày 6-10 sẽ tổ chức Hội nghị Đối thoại DN lần thứ 2.

Một giải pháp cũng đã được triển khai cũng không kém phần quan trọng, đó là phát huy vai trò của Hiệp hội DN tỉnh - cầu nối quan trọng giữa cơ quan Nhà nước với cộng đồng DN, doanh nhân. Để làm tốt điều này, tỉnh đã tổ chức, củng cố lại hoạt động của Hiệp hội DN tỉnh, đích thân lãnh đạo tỉnh cùng tham gia Hiệp hội, cùng làm việc với Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị về triển khai các định hướng phát triển DN, động viên DN tham gia hiệp hội.

Đến nay đã tổ chức 11 Hội nghị đối thoại DN cấp huyện với hơn 500 DN, hộ kinh doanh tham dự để nắm bắt các giải pháp phát triển DN từ các cấp chính quyền, cũng như nghe lãnh đạo tỉnh, huyện động viên, cam kết hỗ trợ hộ kinh doanh phát triển quy mô lên DN... 

Về hoạt động của lãnh đạo tỉnh, theo thông tin được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử và trong một số báo cáo, trong lịch làm việc tuần của UBND tỉnh thì hàng tuần UBND tỉnh đều dành một ngày để 1 lãnh đạo trong Thường trực UBND tỉnh tiếp xúc nhà đầu tư, DN và hàng tháng, vào ngày thứ bảy của tuần cuối tháng, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tiếp xúc, làm việc với Hiệp hội DN tỉnh, với DN… để kịp thời giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư, DN - đặc biệt, “quy định” này cũng đã được đưa hẳn vào Quy chế làm việc (mới) của UBND tỉnh ban hành ngày 1-9-2016.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển DN tỉnh Tiền Giang đến năm 2020... Tất cả mọi chuẩn bị đều hướng tới trước hết là hỗ trợ DN; đồng thời cũng là thực hiện mục tiêu mà tỉnh đã ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ...

PHÙNG QUỐC ANH
(còn tiếp)

.
.
.